TPHCM siết tình trạng dự án 'chốt sale' khi chưa mở bán

(ĐTTCO)- Phó Chủ tịch UBND TPHCM  Lê Hòa Bình chỉ đạo các cơ quan chức năng thanh, kiểm tra, chấn chỉnh tình trạng một số chủ đầu tư lách luật huy động vốn trong hoạt động mua bán, chuyển nhượng nhà ở hình thành trong tương lai.

Hình thức hợp đồng đặt cọc giữ chỗ, đặt cọc ưu tiên quyền mua xuất hiện khá nhiều tại các dự án chưa đủ điều kiện mở bán ở TPHCM gần đây. Ảnh minh họa.
Hình thức hợp đồng đặt cọc giữ chỗ, đặt cọc ưu tiên quyền mua xuất hiện khá nhiều tại các dự án chưa đủ điều kiện mở bán ở TPHCM gần đây. Ảnh minh họa.
Thị trường bất động sản (BĐS) TPHCM thời gian qua hình thức hợp đồng đặt cọc giữ chỗ, đặt cọc ưu tiên quyền mua xuất hiện khá nhiều tại các dự án chưa đủ điều kiện mở bán. Khách hàng thường được các môi giới tư vấn giới thiệu hình thức này, như một thủ thuật “chốt sale”, trong khi dự án chưa chính thức ra hàng.
Theo quan sát của phóng viên, nhiều chủ đầu tư cũng sử dụng hình thức này như một hình thức “test thị trường”, nếu sản phẩm có sức hút thì sẽ lấy luôn tiền đặt cọc của khách hàng để triển khai dự án. Chính vì vậy, UBND TPHCM đã yêu cầu tất cả chủ đầu tư có trách nhiệm phải đăng ký hợp đồng mua bán căn hộ chung cư theo mẫu quy định, đảm bảo về hình thức, nội dung và thủ tục đăng ký hợp đồng tại Sở Công thương.
Đối với trường hợp báo chí hoặc người dân phản ánh về các trường hợp lách luật bán nhà ở hình thành trong tương lai, Sở Công thương phải tổ chức thanh tra, kiểm tra thường xuyên hoặc đột xuất, để kịp thời xử lý theo quy định. Việc này nhằm đảm bảo quyền lợi khách hàng mua bán nhà ở (người tiêu dùng), tránh xảy ra tranh chấp, khiếu nại, khiếu kiện gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự.
Riêng Sở Xây dựng TPHCM được yêu cầu phối hợp với UBND quận, huyện tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm trong lĩnh vực xây dựng, kinh doanh bất động sản.
Sở Tư pháp phối hợp với Sở Tài nguyên - Môi trường thực hiện tốt các nội dung về đăng ký thế chấp quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất… Cơ quan này cũng cần tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra chuyên ngành trong lĩnh vực công chứng, kịp thời xử lý các hành vi vi phạm của công chứng viên, tổ chức hành nghề công chứng.
Theo luật Kinh doanh bất động sản năm 2014, một dự án chỉ được phép đưa vào kinh doanh khi có giấy tờ về nghiệm thu việc hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật tương ứng theo tiến độ dự án.
Nếu nhà chung cư, tòa nhà hỗn hợp có mục đích để ở hình thành trong tương lai phải có biên bản nghiệm thu đã hoàn thành xong phần móng. Ngoài ra, dự án phải được ngân hàng bảo lãnh cho người mua nhà, để khi xảy ra “bất trắc”, ngân hàng phải thay mặt chủ đầu tư đứng ra bồi thường cho người mua nhà.

Các tin khác