Trả hồ sơ điều tra làm rõ vai trò nhân viên môi giới trong vụ Nguyễn Thái Luyện Alibaba lừa đảo

(ĐTTCO)- TAND TPHCM có quyết định trả hồ sơ điều tra bổ sung vụ Nguyễn Thái Luyện cùng đồng phạm lừa hơn 4.300 người để làm rõ hơn 10 vấn đề.

Trả hồ sơ điều tra làm rõ vai trò nhân viên môi giới trong vụ Nguyễn Thái Luyện Alibaba lừa đảo
Một trong những nội dung cần tiếp tục điều tra, làm rõ các đối tượng là nhân viên Công ty Alibaba đã tham gia, giới thiệu, tư vấn cho các nạn nhân mua đất nền thổ cư dự án không có thật của Công ty Alibaba để hưởng hoa hồng. Nếu có căn cứ, đề nghị xử lý theo quy định của pháp luật.
Được biết có hơn 10 vấn đề mà tòa đặt ra cho VKS cùng cấp về việc trả hồ sơ để điều tra bổ sung lần này. Cụ thể là về tiền án, tiền sự đối với một số bị cáo, các thủ tục về việc bắt giữ người, tạm giam.
Liên quan đến số bị hại hơn 4.300 người được xác định, toà yêu cầu thực hiện việc thông báo kết quả điều tra cho họ theo Điều 62 của Bộ luật Tố tụng hình sự. Đồng thời, tiến hành ghi lời khai các bị hại nộp đơn đến tòa nhưng chưa được cơ quan điều tra làm việc, tiến hành xác minh, làm rõ đối với các cá nhân mà kết luận điều tra, cáo trạng chưa xác định là bị hại, người liên quan. Trong quá trình nghiên cứu hồ sơ, theo tòa cần xác định lại số lượng bị hại và thiệt hại của vụ án.
Bên cạnh đó cần tiến hành xác minh, lấy lời khai và có biện pháp thu hồi nguồn tiền các bị cáo đã chi môi giới cho một số đối tượng để mua lại bất động sản trên nhiều địa bàn nhằm thực hiện dự án, mở rộng quy mô hoạt động của công ty. Do khoản tiền trên có nguồn gốc từ hành vi phạm tội như cáo trạng xác định.
Ngoài ra, tòa cũng đặt ra việc cần xác minh tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền về quy hoạch sử dụng đất hiện nay của các thửa đất đã kê biên. Làm rõ các thửa đất có thể chuyển đổi mục đích sử dụng để làm dự án được hay không.
Trước khi xét xử, tòa cũng nhận được nhiều đơn từ các luật sư nêu một số vấn đề, tòa đề nghị làm rõ cơ quan điều tra làm rõ.

Các tin khác