Tranh chấp đất KCN Phong Phú: Chủ đầu tư né tránh trách nhiệm?

(ĐTTCO)-CTCP Khu công nghiệp Phong Phú (gọi tắt KCN Phong Phú) sử dụng đất sai mục đích, tự ý ký hợp đồng cho phép các tổ chức, cá nhân khai thác mặt bằng tại phần đất thực hiện dự án, khiến một doanh nghiệp (DN) thiệt hại gần 20 tỷ đồng phải lên tiếng cầu cứu khắp nơi.
Trụ sở CTCP Khu Phong Phú
Trụ sở CTCP Khu Phong Phú
Trong khi đó, KCN Phong Phú lại cho rằng mình không liên quan đến việc thiệt hại của DN.
Như ĐTTC đã phản ánh qua bài “Tranh chấp đất tại KCN Phong Phú”, về việc Công ty TNHH Tư vấn và Đầu tư GTP (gọi tắt GTP), ngày 12-1-2018 có ký hợp đồng hợp tác kinh doanh với Công ty TNHH Đầu tư Kinh doanh Phát triển Thương mại Dịch vụ TMT (gọi tắt TMT) với thời hạn 3 năm.
Theo đó, TMT hợp tác góp vốn bằng một phần của khu đất trong dự án KCN Phong Phú (xã Phong Phú, huyện Bình Chánh) với diện tích 120 ha, nằm trong khu đất có tổng diện tích 143 ha mà TMT đã được KCN Phong Phú (Chủ đầu tư dự án) ký hợp đồng thuê bảo vệ quản lý tài sản để triển khai dự án.
GTP có toàn bộ quyền sử dụng diện tích đất từ TMT giao (trừ những phần diện tích mà TMT đã sử dụng) để phục vụ cho quá trình sản xuất, kinh doanh theo đúng ngành nghề, công năng của dự án tại KCN Phong Phú. Sau khi ký kết hợp tác, GTP đã đầu tư chi phí hạ tầng, tường rào và chi phí bảo vệ khu đất rộng 120 ha suốt hơn 2 năm qua, tổng chi phí đầu tư ước tính gần 20 tỷ đồng.
Tuy nhiên, trong quá trình khai thác và quản lý, GTP phát hiện KCN Phong Phú tiếp tục ký hợp đồng và giao đất cho nhiều DN khác. Vì vậy, tại dự án đã xảy ra những tranh chấp gây mất an ninh trật tự, ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh sản xuất của GTP.
Trên thực tế, theo tìm hiểu của PV, KCN Phong Phú và TMT có ký kết hợp đồng thuê và bảo vệ quản lý tài sản số T39 ngày 25-12-2017. Trong đó, tại Khoản 5.1, Điều 5 về Quyền và nghĩa vụ bên thuê ghi rõ: Được tự do kinh doanh, cho thuê hoặc hợp tác kinh doanh trên khu đất đã được bên cho thuê giao cho bảo vệ trông coi, quản lý theo đúng chức năng và quy định pháp luật.
Tuy nhiên, chỉ khoảng 8 tháng sau khi hợp đồng được ký kết, ngày 14-8-2018, KCN Phong Phú và TMT lại thanh lý hợp đồng. Do hợp đồng giữa TMT với GTP vẫn còn hiệu lực và GTP vẫn chưa trả lại toàn bộ mặt bằng đã ghi nhận theo hiện trạng mặt bằng ban đầu để thanh lý. Còn về phía KCN Phong Phú, ngay sau khi thanh lý hợp đồng với TMT, đã tiến hành ký kết hợp đồng hợp tác kinh doanh với một DN khác, dẫn đến việc tranh chấp bắt đầu xảy ra từ đây.
Tại kết luận biên bản làm việc ngày 21-1-2019 về giải quyết hợp đồng tranh chấp giữa GTP, các DN đang thuê đất và KCN Phong Phú, ông Trần Minh Trí – đại diện KCN Phong Phú, xác nhận sẽ ghi nhận ý kiến của các bên về vụ việc, đồng thời có ý kiến báo cáo lãnh đạo để giải quyết các vấn đề trên.
Tranh chấp đất KCN Phong Phú: Chủ đầu tư né tránh trách nhiệm? ảnh 1 Một góc phần đất GTP khai thác và sử dụng tại dự án KCP Phong Phú
Trong khi đó, trao đổi mới đây với PV về vấn đề trên, đại diện KCN Phong Phú cho rằng, DN này không biết việc TMT có ký hợp đồng kinh tế với GTP. Đến khi Phong Phú thanh lý hợp đồng với TMT, GTP mới tiến hành đòi quyền lợi, tranh chấp hợp đồng. Đây chỉ là vấn đề giữa GTP và TMT, nên KCN Phong Phú không liên quan và không có trách nhiệm phải giải quyết tranh chấp này.
Đại diện KCN Phong Phú luôn nhấn mạnh, vì KCN Phong Phú không ký kết hợp đồng với GTP và không hề biết GTP có hợp đồng quản lý, bảo vệ tại dự án nên KCN Phong Phú không có nghĩa vụ phải làm việc với GTP. KCN Phong Phú hiện cũng đã thanh lý hợp đồng với tất cả các đơn vị ký kết khai thác, bảo vệ tại dự án và đang chờ kết luận thanh tra từ cơ quan chức năng.

Các tin khác