Tranh chấp đất tại KCN Phong Phú

(ĐTTCO) - CTCP Khu Công nghiệp Phong Phú (gọi tắt KCN Phong Phú) sử dụng đất sai mục đích, tự ý ký hợp đồng cho phép các tổ chức, cá nhân khai thác mặt bằng tại phần đất thực hiện dự án, khiến một doanh nghiệp thiệt hại 20 tỷ đồng phải lên tiếng cầu cứu khắp nơi. 
Lối vào khu đất thuộc dự án KCN Phong Phú mà GTP đang kêu cứu.
Lối vào khu đất thuộc dự án KCN Phong Phú mà GTP đang kêu cứu.
Theo đơn phản ánh của Công ty TNHH Tư vấn và Đầu tư GTP (gọi tắt GTP), ngày 12-1-2018, GTP có ký hợp đồng hợp tác kinh doanh với Công ty TNHH Đầu tư Kinh doanh Phát triển Thương mại Dịch vụ TMT (gọi tắt TMT) với thời hạn 3 năm. 
Theo đó, TMT hợp tác góp vốn bằng một phần của khu đất trong dự án KCN Phong Phú (xã Phong Phú, huyện Bình Chánh) với diện tích 120 ha, nằm trong khu đất có tổng diện tích 143 ha mà TMT đã được KCN Phong Phú (Chủ đầu tư dự án) ký hợp đồng thuê bảo vệ quản lý tài sản để triển khai dự án. 
Theo hợp đồng hợp tác, GTP có toàn bộ quyền sử dụng diện tích đất từ TMT giao (trừ những phần diện tích mà TMT đã sử dụng) để phục vụ cho quá trình sản xuất, kinh doanh theo đúng ngành nghề, công năng của dự án tại KCN Phong Phú. Sau khi ký kết hợp tác, GTP đã đầu tư chi phí hạ tầng, tường rào và chi phí bảo vệ khu đất rộng 120 ha suốt hơn 2 năm qua, tổng chi phí đầu tư ước tính gần 20 tỷ đồng.
Tuy nhiên, trong quá trình khai thác và quản lý, GTP phát hiện KCN Phong Phú tiếp tục ký hợp đồng và giao đất cho nhiều DN khác. Vì vậy, tại dự án đã xảy ra những tranh chấp gây mất an ninh trật tự, ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh sản xuất của GTP. Được biết, hiện KCN Phong Phú đã ký kết với Công ty TNHH Dịch vụ Kho bãi Lộc Phát để trông giữ và quản lý toàn bộ khu đất tại dự án.
Tranh chấp đất tại KCN Phong Phú ảnh 1 Một góc dự án KCN Phong Phú
Ông Nguyễn Trường Giang, Chủ tịch Hội đồng thành viên GTP cho biết, mặc dù hợp đồng hợp tác giữa GTP với TMT vẫn còn hiệu lực, nhưng KCN Phong Phú lại “bắt tay” với TMT, không tôn trọng hợp đồng đã ký kết, ngang nhiên hợp tác với doanh nghiệp khác, khiến tình trạng tranh chấp kéo dài, làm thiệt hại kinh tế và ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của GTP.
“Chúng tôi đã nhiều lần đề nghị KCN Phong Phú và TMT cùng tìm hướng giải quyết vụ việc, nhưng 2 đơn vị này vẫn né tránh, không hợp tác” - ông Nguyễn Trường Giang cho biết.
Việc tự ý ký hợp đồng cho phép các tổ chức, cá nhân khai thác mặt bằng tại phần đất thực hiện dự án để kinh doanh, theo Sở Xây dựng TPHCM, KCN Phong Phú đã sử dụng đất sai mục đích. Đáng chú ý, các tổ chức, cá nhân này sau đó đã lấn chiếm thêm, xây dựng trái phép, gây mất mỹ quan, mất an ninh trật tự tại dự án, đồng thời dẫn đến khả năng khiếu nại, tố cáo, tranh chấp hợp đồng giữa các đơn vị…
Từ thực trạng này, thiết nghĩ UBND TPHCM nên sớm chỉ đạo các cơ quan chức năng vào cuộc, giải quyết các tranh chấp giữa KCN Phong Phú và các doanh nghiệp có liên quan nhằm ổn định tình hình an ninh trật tự tại địa phương, chấm dứt tình trạng sai phạm tại dự án trên. 

Các tin khác