Trung Sơn có còn sang trọng?

(ĐTTCO) - Trung Sơn vốn được xem là khu dân cư (KDC) sầm uất, dù địa giới hành chính chỉ là ấp, (xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh, TPHCM) và được đánh giá là ấp giàu nhất Việt Nam, bởi nơi này thu hút các đại gia trong cả nước về đây sinh sống. Thế nhưng, KDC cao cấp này đang dần trở nên nhếch nhác với những quán nhậu thâu đêm, những tệ nạn trong các nhà nghỉ, khách sạn…
Phố nhậu
KDC Trung Sơn được nhiều người biết đến như điểm vui chơi lý tưởng. Dù chỉ là đoạn đường hơn 1km nhưng rất đẹp, hai hàng cây cọ chạy dài tắp, và hầu như nơi đây không thiếu thứ gì. Hàng ngày tấp nập khách đến Trung Sơn ăn uống, vui chơi, nhất là vào dịp cuối tuần, lễ, tết. Trên các trục đường chính có hàng chục chi nhánh ngân hàng, siêu thị, trung tâm Anh ngữ, trường quốc tế...
Trong khi đó, tại các trục đường trong KDC, những tòa biệt thự lộng lẫy, sang trọng, cùng với những dãy nhà liên kế cao tầng, như tô điểm thêm cho sự giàu có nơi đây.
Một ngày cuối tuần của tháng 9, một người bạn tên Huy đang sinh sống trong KDC Trung Sơn rủ chúng tôi đến đây giao lưu. Mới khoảng 17 giờ chiều, các quán nhậu đã sáng đèn. Huy đưa chúng tôi đến một quán dê núi đã rất đông khách nhậu. Tiếng cụng ly, tiếng người hô vang “dô dô”, cho thấy khí thế trong quán nhậu đang rất cao trào. Phía bên kia đường là dãy quán lẩu, nướng tự chọn, quán hải sản, với diện tích mỗi quán gần 1.000m2.
Hầu hết quán nhậu đều xây dựng tạm hoặc che bạt di động, tận dụng tối đa mặt bằng để đặt nhiều bàn, ghế. Khi hệ thống đèn đường bật lên, các quán nhậu chật cứng khách. Các nam, nữ nhân viên của các quán ăn, nhà hàng tràn ra đường lộ mời chào khách. Chúng tôi nhẩm có đến hơn 50 quán nhậu, với các món có xuất xứ từ núi rừng đến sông biển.
Trung Sơn có còn sang trọng? ảnh 1 KDC Trung Sơn với hàng cọ chạy dài, thẳng tắp với hàng chục chi nhánh ngân hàng, siêu thị, quán ăn... 
Ngược với không khí ăn nhậu, chè chén của thực khách vào những ngày cuối tuần tại KDC Trung Sơn, là tâm lý ức chế, bất an của nhiều người dân sinh sống tại khu vực này. Sau ngày làm việc vất vả, người dân về nhà nghỉ ngơi, sinh hoạt cùng gia đình, nhưng sự yên tĩnh đã bị phá vỡ bởi sự ồn ào, to tiếng từ các nhà hàng, quán nhậu. Tình cảnh này càng nhân lên gấp bội vào những ngày cuối tuần, khiến bà con sống ở KDC rất bức xúc.
"Quán xá ồn ào do người nhậu to tiếng đã đành, các xe máy bán kẹo kéo, bánh kẹo bật loa thùng, người bán hát vang trời để mời khách mua, tiếng ồn kinh khủng. Đó là chưa kể khách trong quán nhậu choảng nhau, rượt chạy ngoài đường tưng bừng” - chị Thanh Mỹ, một cư dân nơi đây, bức xúc nói. 
Theo lời một số người dân sống nhiều năm tại KDC Trung Sơn, họ đã bỏ số tiền lớn để mua nhà cửa sống lâu dài tại đây. Thời gian đầu tương đối yên tĩnh, nhưng sau khi các quán nhậu thi nhau mọc lên, cuộc sống, sinh hoạt của người dân bị đảo lộn. Ngày cuối tuần, các cháu nhỏ có nhu cầu ra chơi ngoài sân vườn, công viên, nhưng lúc này chỉ cần bước ra khỏi nhà là bắt gặp cảnh tượng ầm ĩ của các nhà hàng, quán nhậu. Rồi khách say chạy xe lạng lách, gây nguy hiểm, gây tai nạn giao thông.

Con đường ăn chơi
Không chỉ đứng vị trí “quán quân” về quán nhậu ở TPHCM, KDC Trung Sơn còn có “tên tuổi” về số lượng nhà nghỉ, khách sạn. Xách xe máy chạy lòng vòng trong KDC, chúng tôi nhẩm đếm có đến gần 200 điểm kinh doanh dịch vụ lưu trú. Tập trung nhiều nhất là đường số 7, chỉ kéo dài chừng 2km, nhưng trên cung đường cũng đến vài chục khách sạn.
Điều bất ngờ là ở một khu vực sầm uất, sang trọng như vậy nhưng giá nhà nghỉ, khách sạn ở KDC lại vô cùng “hữu nghị”. Nghỉ giờ chỉ vài chục ngàn đồng, qua đêm chỉ từ 200.000 đồng, tùy theo chất lượng khách sạn. Để cạnh tranh giữa các khách sạn, nhà nghỉ với nhau, chủ cơ sở không ngại xuống tiền để nâng cao chất lượng phục vụ. 
Một số người bạn thường qua KDC Trung Sơn chơi, rỉ tai rằng các khách sạn ở đây rất biết… chiều khách, họ mua ghế tình yêu, giường hạnh phúc để thu hút khách hàng. Đặc biệt, một số khách sạn đặt làm giường như chiếc lồng chim bằng sắt có cửa đóng để các cặp tình nhân thay đổi cảm giác.
Hoạt động của các cơ sở khách sạn tại khu vực KDC Trung Sơn đã bị cơ quan chức năng kiểm tra và phát hiện nhiều tệ nạn về mại dâm và sử dụng ma túy. Như vụ phá đường dây mại dâm do Nguyễn Thị Cẩm Giang (thí sinh từng tham dự cuộc thi solo cùng bolero năm 2016), các trinh sát đã phát hiện các đối tượng mua bán dâm tại khách sạn M.M.H trong KDC Trung Sơn.
Vào tháng 2-2018, hơn 100 cán bộ chiến sĩ Công an TPHCM chia làm nhiều tổ công tác bất ngờ kiểm tra hành chính 12 khách sạn và 5 địa điểm kinh doanh nhà trọ ở KDC Trung Sơn. Qua kiểm tra, cơ quan công an phát hiện nhiều ma túy cùng các dụng cụ có liên quan đến việc “đi bay” của các dân chơi. Trong những lần kiểm tra trước, lực lượng công an cũng phát hiện hàng trăm thanh thiếu niên cả nam lẫn nữ sử dụng ma túy và có dấu hiệu tội phạm.

Các tin khác