Truy nã chủ đầu tư chung cư Gia Phú

(ĐTTCO) - ĐTTC nhiều lần phản ánh vụ việc bán 1 căn hộ cho nhiều người tại dự án chung cư Gia Phú (đường Lê Văn Chí, quận Thủ Đức TPHCM), do Công ty TNHH Địa ốc Gia Phú làm chủ đầu tư. 
Dự án chung cư Gia Phú tại số 68 – 72 Lê Văn Chí, phường Linh Trung, quận Thủ Đức.
Dự án chung cư Gia Phú tại số 68 – 72 Lê Văn Chí, phường Linh Trung, quận Thủ Đức.
Mới đây, Cơ quan CSĐT Công an TPHCM, cho biết đã ra quyết định truy nã bị can Nguyễn Hùng Nghiêm (ngụ quận 1, TPHCM), Phó Tổng giám đốc công ty này về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".
Từ tháng 4-2015, sau khi nhận được đơn tố cáo của nhiều khách hàng mua căn hộ tại chung cư Gia Phú, Cơ quan CSĐT Công an TPHCM đã thụ lý điều tra và ra quyết định khởi tố vụ án hình sự đối với tội danh "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" tại Công ty Gia Phú. Đến tháng 12-2015, cơ quan này cũng đã quyết định khởi tố bị can, ra lệnh bắt tạm giam ông Nguyễn Hùng Nghiêm về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản và chuyển hồ sơ sang VKSND TP đề nghị phê chuẩn. 
Tuy nhiên, tháng 8-2016, VKSND TP đã ra quyết định hủy bỏ quyết định khởi tố bị can và không phê chuẩn lệnh bắt tạm giam đối với Nguyễn Hùng Nghiêm, với lý do: “Tại cơ quan điều tra, ông Nghiêm khai trong số 130 căn hộ Công ty Gia Phú đã ký hợp đồng bán cho khách hàng, ông Nghiêm lại ký tiếp hợp đồng bán 31 căn hộ cho 37 người khác với số tiền 20,5 tỷ đồng, do thiếu tiền kinh doanh phải đi vay, không có tiền trả bị chủ nợ ép phải ký bằng hợp đồng mua bán… Hiện tại còn 16 căn hộ và 3 sàn thương mại tổng trị giá khoảng 81,2 tỷ đồng chưa bán, 10 căn còn lại chưa thể hiện rõ. Do vậy, không đủ yếu tố dấu hiệu cấu thành tội phạm”.
Không đồng ý với quyết định trên, các nạn nhân đến VKSND TP cung cấp, bổ sung hồ sơ chứng cứ và đối chất cùng lãnh đạo cơ quan này. Trong một buổi đối thoại, ông Đoàn Tạ Cửu Long, Phó Viện trưởng VKSND TP, cho rằng 1 tài sản bán cho nhiều người là lừa đảo. Thế nhưng, đây không phải là hợp đồng mua bán nhà theo đúng quy định của Nhà nước. Nghĩa là chủ đầu tư phải có chủ quyền đầy đủ mới được bán. Hợp đồng giữa khách hàng và chủ đầu tư chỉ là hợp đồng hứa mua hứa bán, giao kèo, là giao dịch dân sự. 
Trong khi đó, bà Phạm Thị Minh Toàn, đại diện khách hàng mua căn hộ tại Chung cư Gia Phú, cho rằng sự tắc trách của VKSND TP trong việc hủy quyết định khởi tố ông Phạm Hùng Nghiêm đã bỏ sót tội phạm, cơ hội để tội phạm cao chạy xa bay. 
Sau gần 2 năm các nạn nhân kiên trì đấu tranh và khiếu nại lên cấp cao hơn, đến giữa tháng 7 vừa qua, VKSND Tối cao đã yêu cầu Viện trưởng VKSND TP ra quyết định hủy bỏ quyết định đình chỉ điều tra vụ án hình sự số 291-02 ngày 31-8-2016 của Cơ quan CSĐT Công an TPHCM để phục hồi điều tra, giải quyết vụ án theo đúng quy định pháp luật.

Các tin khác