Tuyến metro số 1 tiết kiệm 3.400 tỷ đồng so với dự toán

(ĐTTCO) - Bên lề hội nghị, đồng chí Võ Văn Hoan, Phó Chủ tịch UBND TPHCM đã trả lời phỏng vấn các cơ quan truyền thông về việc chính thức phê duyệt dự án metro số 1, tiết kiệm 3.400 tỷ đồng so với dự toán.
Đồng chí Võ Văn Hoan chia sẻ: “Tuyến metro số 1 chúng ta tính làm 5 năm, nhưng nay kéo dài gần 10 năm. Đã trải qua giai đoạn rất dài, trong điều kiện chưa có cơ sở pháp lý rõ ràng, chưa có kinh nghiệm thực tiễn, nên trong quá trình triển khai dự án metro đã có những vướng mắc.
Vừa qua, sau khi có ý kiến của Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ giao cho TPHCM, thành phố đã phối hợp rất tốt với Bộ KH-ĐT, Bộ GTVT, Bộ Tài chính, qua các hội đồng thẩm định, đến nay mọi thứ đã hoàn thành. Chúng ta đã hoàn tất điều chỉnh thiết kế kỹ thuật và điều chỉnh tổng vốn đầu tư cho cả 2 tuyến metro số 1 và 2, về cơ bản không vượt tổng mức đầu tư theo quy định của Quốc hội.
Tuyến metro số 1 tiết kiệm 3.400 tỷ đồng so với dự toán ảnh 1 Tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên đoạn qua quận Bình Thạnh
Ảnh: CAO THĂNG
Riêng tuyến số 1, sau khi tổng rà soát, tổ chức đấu thầu đã tiết kiệm 3.400 tỷ đồng, tức là tổng mức đầu tư rút xuống còn 43.600 tỷ đồng! Từ cơ sở đó, theo quy định của pháp luật, thuộc thẩm quyền của UBND TP, sáng nay (13-11) tôi đã ký quyết định phê duyệt điều chỉnh tuyến metro số 1, 2. Dự kiến trong kỳ họp cuối năm nay, thành phố sẽ trình HĐND TP xem xét ra Nghị quyết bố trí ngân sách triển khai.
Tiếp theo, chúng ta phải rất khẩn trương thực hiện các công việc còn lại, vì cuối năm 2021 sẽ hoàn tất tuyến metro số 1. Dự kiến năm tới, đầu máy, toa xe sẽ về, trung tâm quản lý toàn bộ bằng công nghệ, phải đào tạo đội ngũ lái xe, nhân viên tàu để vận hành, cố gắng đưa Công ty Đường sắt TPHCM đi vào hoạt động sớm”. 
Đồng chí Võ Văn Hoan khẳng định, dù tổng mức đầu tư giảm 3.400 tỷ đồng nhưng tiến độ thi công, chất lượng của tuyến metro số 1 đều đảm bảo. Lần phê duyệt này là cơ sở pháp lý chính thức của tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên.

Các tin khác