UBND huyện Thống Nhất kết luận về 149 ha đất giao làm khu đô thị ra sao?

(ĐTTCO)- UBND huyện Thống Nhất, Đồng Nai vừa có kết luận dự án khu dân cư đô thị Dầu Giây đã qua 11 năm chưa có khu xử lý nước thải, chưa có công viên cây xanh. Có khu dân đóng tiền gần đủ nhưng gần 5 năm chưa nhận được sổ đỏ.
UBND tỉnh Đồng Nai đang yêu cầu rà soát nguồn gốc đất ở dự án này - Ảnh: H.M
UBND tỉnh Đồng Nai đang yêu cầu rà soát nguồn gốc đất ở dự án này - Ảnh: H.M

Theo kết luận của UBND huyện Thống Nhất, tháng 11-2011, UBND tỉnh Đồng Nai cho phép Công ty TNHH đầu tư Phú Việt Tín làm chủ đầu tư dự án khu A1-C1 (đô thị Dầu Giây) với tổng diện tích 149 ha, trong đó diện tích được giao đất là trên 96 ha.

Nhiều khu vực chưa hoàn thiện

Hiện nay, ở phần diện tích 96 ha đã qua 11 năm (qua 2 lần gia hạn) chủ đầu tư mới hoàn chỉnh cơ sở hạ tầng khoảng 53 ha, chưa đầu tư khu xử lý nước thải, khuôn viên cây xanh. 

Cụ thể, ở khu 1, chủ đầu tư đã chuyển nhượng quyền sử dụng hết 595 lô đất cho khách hàng nhưng hạng mục khu xử lý nước thải và khuôn viên cây xanh chưa thi công.

Ở khu 2, 450 lô đất đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho khách hàng, còn 105 lô phải xây dựng nhà thô mới cấp giấy. Tuy nhiên, chủ đầu tư chưa họp với khách hàng để có kế hoạch xây nhà thô.

Khu 2 phát sinh (nằm trong khu 2) của dự án đô thị Dầu Giây có trên 3,8 ha quy hoạch biệt thự, nhà liền kề đã được chủ đầu tư hoàn chỉnh hạ tầng, đóng đủ tiền sử dụng đất nhưng chưa được cấp chứng nhận quyền sử dụng đất nên chưa đủ điều kiện để bán. Vì vậy, UBND huyện Thống Nhất yêu cầu các phòng, ban có biện pháp cảnh báo để người mua tránh bị thiệt hại.

UBND huyện Thống Nhất kết luận về 149 ha đất giao làm khu đô thị ra sao? - Ảnh 2.

Ở dự án này, nhiều hộ dân đã ký hợp đồng đặt cọc trả 95% giá trị lô đất nhưng gần 5 năm qua chưa nhận được giấy chứng nhận quyền sử dụng đất - Ảnh: H.MI

Cũng theo kết luận, ở khu 3 có 464 lô đất đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Công ty đã ký hợp đồng đặt cọc với khách hàng 5 năm qua, nhận đủ 95% giá trị lô đất nhưng đến nay khách hàng vẫn chưa nhận được giấy. 

Việc chậm chuyển nhượng giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân và an ninh trật tự trên địa bàn huyện. Vì vậy, chủ đầu tư phải khẩn trương ký hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho khách hàng theo đúng quy định.

Đối với khu 4 có hơn 43 ha (trong số 96 ha đã giao) vẫn chưa thực hiện, UBND huyện Thống Nhất yêu cầu chủ đầu tư liên lạc với các sở ngành, UBND tỉnh Đồng Nai xin xem xét điều chỉnh giãn tiến độ thực hiện dự án vì không thuộc thẩm quyền của UBND huyện.

UBND huyện Thống Nhất kết luận: Dự án khu đô thị Dầu Giây là ‘bộ mặt’ của huyện nhưng tiến độ thực hiện chậm làm ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế - xã hội huyện, làm mất mỹ quan đô thị khi người dân không thể xây dựng nhà cửa, buôn bán. Vì vậy, chủ đầu tư phải tập trung nguồn lực tài chính, nhân lực, vật lực đẩy nhanh tiến độ hồ sơ, tiến độ xây dựng dự án...

Làm rõ toàn bộ khu đất dự án có phải đấu giá không?

Liên quan đến dự án này, ông Võ Tấn Đức - phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai - cũng đã ký thông báo kết luận và yêu cầu kiểm tra toàn bộ dự án.

Theo kết luận, UBND tỉnh Đồng Nai cho hay Công an Đồng Nai báo cáo đang điều tra về vụ án lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản xảy ra ở Công ty TNHH đầu tư Phú Việt Tín (hiện đã có 175 lô đất ở khu 3 liên quan đến vụ án này - PV).

Vì vậy, giao Sở Tài nguyên và môi trường chủ trì, phối hợp với các ngành liên quan rà soát nguồn gốc đất và xác định diện tích đất của dự án này có phải thuộc trường hợp phải đấu giá quyền sử dụng đất hoặc đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư theo quy định hay không. Đồng thời rà soát toàn bộ công tác khấu trừ tiền bồi thường vào tiền sử dụng đất, tiền thuê đất... báo cáo UBND tỉnh và đề xuất hướng xử lý trong tháng 4-2022.

Các tin khác