Vật vã những dự án ngàn tỷ

(ĐTTCO) -Đại dịch Covid-19 đã tác động tiêu cực đến thị trường BĐS cả nước. Trong bối cảnh khó khăn chung này, nhiều chủ đầu tư tại TPHCM không ngồi chờ dịch qua đi, đã chủ động đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án có quy mô cả ngàn tỷ đồng.

Với tổng mức đầu tư ban đầu lên đến 500 triệu USD tại khu đất “kim cương” có diện tích hơn 8.500m2, dự án nằm ở khu tứ giác Bến Thành này có tên thương mại The Spirit of Saigon, được xem là dự án khủng nhất về quy mô, mức đầu tư của một BĐS thương mại tại khu trung tâm TP.
Dự án ban đầu do Công ty TNHH Tập đoàn Bitexco làm chủ đầu tư với tên gọi The One. Đây là dự án Khu văn phòng - thương mại - dịch vụ - căn hộ ở - khách sạn 6 sao và văn phòng khách sạn, được UBND quận 1 chấp thuận đầu tư từ tháng 1-2013.
Tuy nhiên, sau một thời gian bị chậm tiến độ và thi công cầm chừng, đến năm 2019 UBND TPHCM đã có Quyết định 5210/QĐ-UBND, cho phép chuyển nhượng toàn bộ dự án từ Công ty TNHH Tập đoàn Bitexco (công ty mẹ) sang Công ty TNHH Saigon Glory (công ty con 100% vốn sở hữu của Tập đoàn Bitexco). 
Vật vã những dự án ngàn tỷ ảnh 1 Dự án Q7 Saigon Riverside Complexđang được đẩy nhanh tiến độ. Ảnh: B.MINH
Trao đổi với ĐTTC, đại diện chủ đầu tư cho biết, về tiến độ dự án, hạng mục công trình phần ngầm của dự án bao gồm cọc móng và 6 tầng hầm đã hoàn thành và được nghiệm thu ngày 29-5-2018. Hiện dự án đang thi công đến lầu 6 của khối đế, dự kiến quý IV năm nay sẽ hoàn thành khối đế. Kế hoạch dự kiến hoàn thành toàn bộ vào cuối năm 2022, đầu năm 2023, đảm bảo đưa vào vận hành khai thác, đồng bộ với quy hoạch khu trung tâm TPHCM.
Ghi nhận của ĐTTC, hiện nay trên công trình công nhân thi công khá tấp nập, tuy nhiên so với tiến độ đề ra dự án không đạt được. Theo chủ đầu tư, đây là dự án đầu tiên ở Việt Nam xây 6 tầng hầm và ở trên thế giới cũng hiếm dự án xây 6 tầng hầm như vậy. Do đó đã có những khó khăn phức tạp kéo dài không thể tránh khỏi, bao gồm cả nguyên nhân chủ quan và khách quan. 
Q7 Saigon Riverside Complex là dự án do Tập đoàn Hưng Thịnh làm chủ đầu tư, đang triển khai xây dựng tại đường Đào Trí (quận 7), đến nay đã xây dựng xong phần đế và hơn 10 tầng. Toàn bộ dự án được xây dựng trên khu đất có tổng diện tích 75.224,5m2, mật độ xây dựng 37%. Q7 Saigon Riverside gồm 5 block căn hộ cao 34 tầng và 1 tầng hầm, 3.580 căn hộ, tổng mức đầu tư lên đến hơn 1.000 tỷ đồng. 
Đại diện chủ đầu tư cho biết, những ngày qua dù thị trường BĐS gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng dịch bệnh, việc thi công buộc phải giãn tiến độ, nhưng chủ đầu tư cũng đã chia sẻ với khách hàng về tiến độ đóng tiền. Đại diện chủ đầu tư kỳ vọng, đầu tháng 5 khi dịch bệnh được kiểm soát tốt, các đơn vị thi công sẽ đẩy nhanh tiến độ để bù vào phần khối lượng giảm sút do dịch trong thời gian qua. 
Song bên cạnh những dự án duy trì và đẩy nhanh tiến độ thi công trong mùa dịch Covid-19, cũng có không ít dự án “đắp chiếu” chờ mùa dịch đi qua mới tiếp tục thi công. Cụ thể, dự án S. tại khu tái định cư 38ha quận 12, đến nay đã được thi công hơn 10 tầng nhưng phải tạm ngưng do dịch. Hay một dự án trung tâm thương mại - khách sạn góc đường Hai Bà Trưng - Lê Thánh Tôn (quận 1), thi công đến tầng thứ 15 cũng tạm ngưng cho đến nay… 

Các tin khác