Vì sao Chủ tịch Công ty Tân Hồng Uy bị bắt?

(ĐTTCO) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C03) vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam đối với ông Đinh Hồng Hải, Chủ tịch Công ty TNHH thương mại, xây dựng, kinh doanh nhà Tân Hồng Uy (Công ty Tân Hồng Uy) về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. 
Khu đất dự án Tân Hồng Uy.
Khu đất dự án Tân Hồng Uy.
Theo C03, ông Hải có hành vi sử dụng 2 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất bán cho 13 hộ dân làm tài sản bảo đảm cho hợp đồng tín dụng của CTCP Otran Miền Nam vay tại NHTMCP Đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV) chi nhánh Nam Kỳ Khởi Nghĩa, chiếm đoạt trên 80 tỷ đồng. 
Hiện tại, C03 đang tiếp tục khẩn trương mở rộng điều tra vụ án, củng cố tài liệu chứng cứ để làm rõ hành vi phạm tội của các đối tượng liên quan, xác minh tài sản để kê biên, thu hồi triệt để theo đúng quy định của pháp luật.
Trước đó, tháng 6-2019 ĐTTC có bài: “Chủ đầu tư làm bậy, ngân hàng làm sai”, phản ánh việc hàng chục người dân mua nền đất trong dự án khu nhà ở ven sông phường Bình An, quận 2, TPHCM do Công ty Tân Hồng Uy làm chủ đầu tư (CĐT). Năm 2001, sau khi được UBND TPHCM, UBND quận 2 cấp phép, CĐT chuyển nhượng cho các cư dân, nhiều người xây nhà, vào ở ổn định. 
Năm 2015, CĐT được UBND TP cấp 2 giấy chứng nhận (một giấy gồm 8 lô và một giấy gồm 7 lô). Chỉ 3 ngày sau, 3 giấy chứng nhận này đã được CĐT mang đi thế chấp bảo lãnh cho khoản vay khác, những người mua đất không hề hay biết. Ngày 3-4-2018, các hộ dân bỗng nhận được thông báo của BIDV chi nhánh Nam Kỳ Khởi Nghĩa, TPHCM về việc xử lý tài sản đảm bảo thu hồi nợ. 
Tìm hiểu, các cư dân của dự án mới tá hỏa khi biết giấy đỏ của 15 lô đất đã được CĐT thế chấp bảo lãnh cho khoản vay của CTCP Otran Miền Nam.
Đại diện ngân hàng cho hay ngân hàng nhận thế chấp 15 lô đất ở khu đô thị tại thửa đất để đảm bảo cho khoản vay của Công ty Otran Miền Nam nên chỉ thẩm định tài sản nhận thế chấp. Tại thời điểm thế chấp, các tài sản này thuộc quyền sở hữu và quyền sử dụng của Công ty Tân Hồng Uy. Ngân hàng không nhận thế chấp dự án nên không thẩm định dự án này. 
Sau đó, ngân hàng đã làm việc với Công ty Otran Miền Nam, Công ty Tân Hồng Uy về việc thanh toán nợ vay quá hạn phát sinh tại BIDV. Công ty Otran nhiều lần cam kết và đề xuất các phương án thanh toán nợ vay để tất toán khoản vay và giải chấp tài sản thế chấp nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện. Vì thế, cuối năm 2017, ngân hàng khởi kiện ra TAND quận Bình Thạnh, yêu cầu Otran thanh toán nợ vay quá hạn… 
Ông Phan Tiến Dũng, một khách hành mua đất tại khu dân cư Tân Hồng Uy, phản ánh ông và nhiều cư dân mua nền đất tại đây từ năm 2001, được công ty ký hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất, giấy bàn giao đất, giấy phép xây dựng... Tức các giao dịch này là hợp pháp. 
Nhiều hộ dân sau khi nhận đất đã xây nhà và chuyển về ở ổn định gần 20 năm nay. Bỗng nhiên tháng 4-2018, các hộ dân nhận được Công văn 482/CV-BIDV-NKKN của BIDV Chi nhánh Nam Kỳ Khởi Nghĩa, thông báo “xử lý tài sản đảm bảo thu hồi nợ vay”. Sau khi sự việc xảy ra, nhóm cư dân lâu năm ở dự án đã có cuộc đối chất với ông Đinh Hồng Hải, yêu cầu giải quyết những bức xúc nói trên. Ông Hải hứa sẽ trả nợ ngân hàng, sớm hoàn thành hồ sơ cho khách hàng. 
Tại thời điểm tháng 6-2019, trao đổi với báo chí, ông Đinh Hồng Hải xác nhận việc công ty đã mang giấy tờ của 15 lô đất dự án ven sông phường Bình An đi thế chấp cho BIDV. 
"Tôi đã có đơn kiến nghị BIDV giảm 5% lãi suất, khi đó tôi sẽ thanh toán toàn bộ tiền gốc và lãi cho ngân hàng. Mong cư dân đợi thêm thời gian, sau khi trả hết nợ ngân hàng, lấy giấy tờ về tôi sẽ làm hồ sơ tách sổ cho người dân" - ông Hải khẳng định. Tuy nhiên sau đó món nợ vẫn không được xử lý.

Các tin khác