Xây căn hộ mini cho thuê

(ĐTTCO) - Thay vì xây nhà cho thuê nguyên căn, hiện nay nhiều chủ đầu tư xây căn hộ mini vụ cho thuê với mục đích khai thác tối đa lợi nhuận cũng như các dịch vụ đi kèm.
 
Xu hướng xây nhà cho thuê

Chị Lan Anh mua 2 lô đất liền kề nhau với diện tích 200m2 tại khu tái định cư 38ha, phường Tân Thới Nhất, quận 12. Sau nhiều phương án đầu tư được đưa ra như xây nhà cho thuê nguyên căn, cho thuê đất, xây khách sạn… cuối cùng chị chọn phương án xây dựng căn hộ dịch vụ để cho thuê.
Do đây là khu quy hoạch nên nhà tại đây xây tối đa được 1 trệt 3 tầng, căn nhà của chị thiết kế được 11 phòng, trong đó một số phòng 20m2, một số 30m2. Nhà có thang máy, từng phòng được trang bị ti vi, máy lạnh, giường, bếp, nhà vệ sinh riêng… Căn 20m2 giá cho thuê mỗi tháng 5triệu đồng, căn 30m2 giá thuê 7 triệu đồng/tháng. 

 Gần như không thể có tình trạng vắng khách, những căn hộ mini này, đặc biệt là ở các khu vực tiềm năng như quận 2, quận 8 và quận 9. Tỷ suất lợi nhuận mang về của loại hình này cũng tương đối cao, từ 8-10% so với mức vốn đầu tư trung bình.
Ông Phan Công Chánh,
chuyên gia BĐS
Chị Lan Anh cho biết ban đầu cũng phân vân vì khu vực này ít có văn phòng, đa phần dân lao động thu nhập không cao, e rằng khó có khách. Tuy nhiên sau một thời gian, toàn bộ 11 phòng đã được lấp đầy. Tổng doanh thu hàng tháng khoảng 70 triệu đồng, tầng trệt dùng để xe cho khách và bán cà phê…
“Nếu 2 lô đất trên xây 2 căn riêng biệt để cho thuê nguyên căn tối đa cũng được 40 triệu đồng/tháng, nhưng đầu tư căn hộ dịch vụ mức doanh thu gần gấp đôi. Tuy nhiên, đầu tư căn hộ dịch vụ tốn kém hơn, như phải trang bị nội thất từng căn, phải có người quản lý…” - chị Lan Anh cho biết. 

Trên đường Cống Lở (Tân Bình), một dự án căn hộ dịch vụ cũng đang được hoàn thiện với số lượng hơn 30 phòng. Chủ đầu tư cho biết, mỗi căn hộ có diện tích 20-25m2 được trang bị đầy đủ, chủ yếu phục vụ các gia đình trẻ, chuyên gia làm việc trong Khu công nghiệp Tân Bình, Công viên phần mềm Quang Trung.
Giá thuê mỗi phòng từ 3 triệu đồng/tháng. Theo tìm hiểu của chúng tôi, chủ đầu tư đầu tư vào lĩnh vực này thường có vốn nhàn rỗi, họ bỏ ra một lần rồi thu vào hàng tháng. Theo tính toán của nhiều chủ đầu tư, cách đầu tư này cũng chưa hẳn là tối ưu nhưng được cái an toàn, tháng nào cũng có tiền. Nếu khách hàng ổn định khoảng 10 năm là thu hồi tiền xây dựng.

Một dự án “căn hộ dịch vụ” đang được đầu tư tại đường Cống Lở (Tân Bình).  


Nhu cầu ở tạm rất lớn

Hiện nay nhu cầu phân khúc này tại TPHCM cung không đủ cầu, những doanh nghiệp lớn không mặn mà, trong khi những chủ đầu tư nhỏ không đủ lực… Ông Lê Hữu Nghĩa, Tổng giám đốc Công ty BĐS Lê Thành - đơn vị tiên phong trong phân khúc này, cho biết có những dự án công ty đưa ra thị trường chưa đến 200 căn nhưng có không dưới 400 khách hàng đăng ký thuê.  
Thời gian qua công ty đưa ra thị trường hàng ngàn căn hộ nhưng cung vẫn không đủ cầu. Theo ông Nghĩa, diện tích mỗi căn khoảng 20m2, thiết kế gọn đẹp, tiện nghi với giá thuê chỉ 1,5 triệu đồng/tháng, dành cho những người có nhu cầu về nhà ở nhưng chưa có khả năng tiếp cận căn hộ thuê dài hạn 49 năm của Công ty Lê Thành. Mô hình căn hộ mini giá thuê thấp được đông đảo khách hàng đón nhận và nhu cầu vẫn còn rất lớn.

 Chuyên gia Phan Công Chánh cho rằng đây là hình thức kinh doanh tự phát, xuất phát điểm vì nhiều lý do cá nhân cũng như nhu cầu riêng, chứ không dừng lại ở việc kinh doanh BĐS đơn thuần. Hình thức này cũng không phải là quá mới, tuy nhiên các nhà đầu tư hiện nay có phần trau chuốt hơn cho sản phẩm của mình, không như kiểu kinh doanh cũ - thuê nhà rồi cho thuê phòng lại. Theo ông Chánh, điều này cũng không khó hiểu khi xuất hiện ngày càng nhiều các dự án như vậy tại một nơi như TPHCM. Nhu cầu về nhà đối với đối tượng khách hàng là dân nhập cư có thu nhập trung bình hoặc thấp là rất lớn từ trước đến nay. 

Thực tế, các chủ đầu tư sẽ phải đối mặt với khó khăn về sức cạnh tranh trong phân khúc này, bởi việc tự ý bộc phát thường vì lợi ích có sẵn mà không cần vốn quá cao, các nhà đầu tư sẽ ồ ạt “tấn công”, lượng cung đến một thời điểm nào đó sẽ lớn hơn lượng cầu và một vấn đề các nhà đầu tư phải đối mặt là ra quyết định hạ giá như thế nào để vừa cạnh tranh vừa mang lại lợi nhuận. 

Theo nhiều chuyên gia, chính sách cho phép xây dựng căn hộ 25m2 được Bộ Xây Dựng đưa ra gần đây sẽ tạo điều kiện thu hút các nhà đầu tư lớn chú ý đến phân khúc này nhiều hơn. Khả năng cao sẽ trở thành đối thủ cạnh tranh với các nhà đầu tư nhỏ lẻ trong bối cảnh hiện tại.
Ông cho rằng yếu tố tạo nên sự khác biệt giữa các sản phẩm cũng như quyết định tính cạnh tranh không chỉ nằm ở giá cả mà là chất lượng dịch vụ. Nhu cầu về không gian sống của các khách hàng về sau sẽ không dừng lại việc chỉ là nơi để lưu trú, mà còn phải là không gian tạo nhiều cảm hứng cho sinh hoạt hằng ngày, cho công việc…

Các tin khác