Xây dựng công trình 22.000 m2 không phép trên đất công tại TP Biên Hòa

(ĐTTCO) - Toàn bộ diện tích đất nơi xảy ra sai phạm là đất công được UBND tỉnh cho thuê lại làm nhà xưởng nhưng đã biến thành công trình quy mô lớn không phép.

Liên quan đến vụ công trình xây dựng nhà hàng, trung tâm thương mại “khủng” không phép tại TP. Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai, thông tin từ Sở Tài nguyên – môi trường tỉnh Đồng Nai cho biết, toàn bộ diện tích đất nơi xảy ra sai phạm là đất công được UBND tỉnh Đồng Nai cho thuê mục đích làm nhà xưởng, văn phòng nhưng đã biến thành một công trình quy mô lớn và hoàn toàn không có giấy phép.

Theo Sở Tài nguyên – Môi trường tỉnh Đồng Nai, công trình sai phạm nói trên thuộc thửa số 1, tờ bản đồ số 4 ở phường Tân Tiến, TP. Biên Hòa. Đây là đất công, tháng 4/2002, khu được được UBND tỉnh Đồng Nai giao cho Công ty CP Xây dựng dân dụng công nghiệp số 1 Đồng Nai sử dụng vào mục đích văn phòng và nhà xưởng sản xuất.

xay dung cong trinh 22.000 m2 khong phep tren dat cong tai tp bien hoa hinh 1
Công trình "khủng" không phép tại Đồng Nai.

Tuy nhiên thay vì sử dụng đất đúng mục đích được giao, doanh nghiệp này lại tự ý lập dự án đầu tư Khu phức hợp thương mại dịch vụ và căn hộ cao cấp với quy mô diện tích hơn 22.000 m2, thời gian thực hiện dự kiến từ năm 2016 đến 2022, tổng vốn đầu tư gần 680 tỉ đồng. Toàn bộ công trình không có giấy phép xây dựng.

Khu phức hợp được chia làm 3 khu A, B, C, trong đó khu A đưa vào sử dụng từ năm 2017 là một trung tâm hội nghị tổ chức sự kiện với quy mô 4 tầng lầu, 1 tầng hầm, diện tích 3.500 m2. Khu B xây dựng trung tâm thương mại dịch vụ với quy mô 5 tầng lầu, 1 tầng hầm. Khi đang xây dựng dở dang khu B thì bị phát hiện và đình chỉ công trình vi phạm. Tại hiện tường, khu B đã đổ các trụ bêtông cốt thép tầng 1, diện tích xây dựng hơn 4.300m2. Còn khu C là khối văn phòng kết hợp căn hộ cao cấp với quy hoạch 12 đến 14 tầng lầu, 2 tầng hầm nhưng chưa được triển khai.

Sau khi bị đình chỉ xây dựng, chủ đầu tư đã kiến nghị UBND tỉnh Đồng Nai cho chuyển mục đích sử dụng đất để thực hiện dự án.

Tuy nhiên, Sở Tài nguyên – Môi trường Đồng Nai cho biết, Sở chưa thẩm định nhu cầu sử dụng đất và chưa tham mưu cho UBND tỉnh Đồng Nai cho phép chuyển mục đích sử dụng đất với khu đất này để doanh nghiệp thực hiện Dự án khu phức hợp thương mại dịch vụ và căn hộ cao cấp. Cũng theo Sở Tài nguyên – Môi trường Đồng Nai, điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất TP Biên Hòa đến năm 2020 cho thấy vị trí thửa đất này thuộc quy hoạch đất thương mại dịch vụ, chỉ phù hợp một phần mục tiêu đầu tư thương mại, không phù hợp để xây dựng căn hộ cao cấp; dự án cũng không nằm trong kế hoạch sử dụng đất năm 2019 của TP Biên Hòa đã được phê duyệt.

Theo quy định, trường hợp muốn chuyển đổi mục đích sử dụng đất sang đất thương mại, dịch vụ, sẽ phải thực hiện việc đấu giá đất và phải công khai quy hoạch làm khu phức hợp thương mại dịch vụ và căn hộ cao cấp trên các phương tiện thông tin đại chúng. Còn theo tính toán, khu đất này nếu được đồng ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất sang đất thương mại dịch vụ thì chủ đầu tư sẽ phải đóng khoản tiền sử dụng đất khoảng 300 tỷ đồng.

Hiện Công an tỉnh Đồng Nai đang vào cuộc điều tra sai phạm của dự án này.

Các tin khác