Xe container “tấn công” KDC Cát Lái

(ĐTTCO) - Nhiều hộ dân sống tại Khu dân cư (KDC) Cát Lái (quận 2, TPHCM) vừa có đơn cầu cứu lên các cơ quan có thẩm quyền TP và đề nghị tìm giải pháp đảm bảo an toàn cho người dân trước thực trạng xe container ra vào cảng gây mất an toàn giao thông và nguy hiểm đến tính mạng.
 

Đe dọa tính mạng dân cư

Theo phản ánh của người dân, KDC Cát Lái được quy hoạch và xây dựng từ năm 2006, có diện tích 153ha. Đây là KDC mới đa chức năng, đảm bảo chất lượng và môi trường có điều kiện ở tốt, thỏa mãn các yêu cầu về không gian, kiến trúc, môi trường, cơ sở hạ tầng với quy mô dân số 26.192 người.

Ngoài các cơ quan hành chính, bệnh viện, trường học, trung tâm thương mại, hiện nay KDC Cát Lái đã hình thàn nên các KDC Ventura, Ninh Giang, Citibella, Citihome... với hàng ngàn hộ dân đang sinh sống.

 Người dân mong muốn cơ quan có thẩm quyền sớm kiểm tra lại cụm đèn tín hiệu giao thông, cử cảnh sát giao thông thường trực điều tiết giao thông, kịp thời xử lý xe tải nặng, container không đi đúng làn, vượt đèn đỏ, không nhường đường cho xe máy. Đồng thời Sở GT-VT cần cắm biển cấm xe container đi tắt vào cổng C cảng Cát Lái ngang qua KDC; giải tỏa ngay việc lấn chiếm lòng đường và đề nghị đóng cửa bãi xe container đang mở ra đường vào KDC.

KDC Cát Lái hiện nay chỉ có 1 lối vào duy nhất từ đường Nguyễn Thị Định lại chưa được hoàn thiện, đường quanh co do chưa giải phóng được mặt bằng và đầu tư theo quy định. Anh Nguyễn Văn Nam, người dân sống tại đây, cho biết lối đi này đang hết sức nguy hiểm, tai nạn có thể đến bất cứ lúc nào cho những người dân ra vào hàng ngày ở đây.

Nguyên nhân đầu tiên do đèn tín hiệu giao thông có nhưng thường xuyên bị xe container lấn tuyến, che khuất khi tranh đường rẽ vào KDC. Đèn tín hiệu bị tắt hoặc nhấp nháy vàng vào buổi tối từ 10 giờ trở đi, khiến cho xe máy, ô tô và container chen lấn nhau đi vào KDC cực kỳ nguy hiểm.

Chị Huyền Châm, cư dân sinh sống tại khu căn hộ Citihome, phản ánh xe container cỡ lớn đi tắt qua KDC Cát Lái là để vào cổng C cảng Cát Lái. Khúc cua vào KDC vốn dĩ bị che khuất tầm nhìn còn bị một đơn vị lấn chiếm lòng đường trưng dụng để vỏ thùng hàng. Xe tải và xe container khi đi qua khúc quanh phải lấn sang làn đối diện.

Việc lấn chiếm lòng đường hết sức nguy hiểm như vậy đã lâu nhưng người dân cho biết không thấy công an hay chính quyền địa phương nhắc nhở hoặc xử phạt. Chưa hết, ngay cửa ngõ lối vào KDC Cát Lái gần đây lại xuất hiện 1 bãi xe container lớn. Bãi xe này mở cổng tiếp nhận lượng xe rất lớn khiến người dân đi qua lối vào của khu nhà mình và đưa đón con em ở trường mẫu giáo và tiểu học lúc nào cũng nơm nớp lo sợ.

Xe siêu trường, siêu trọng vô tư lưu thông vào KDC Cát Lái. 


Gấp rút thực hiện công trình giảm ùn tắc

Ùn tắc và mất an toàn giao thông tại khu vực cảng Cát Lái đang trở thành một vấn đề hết sức bức xúc khi tỷ lệ lấp đầy các KDC ngày một nhanh. Thời gian qua, tuy hạ tầng giao thông kết nối được quan tâm phát triển nhưng vẫn chưa đồng bộ, khép kín, còn tồn tại nhiều điểm nghẽn, thắt cổ chai, các loại phương tiện lưu thông hỗn hợp trong các giờ cao điểm rất nguy hiểm.

Hiện nay, ngoài tiếp tục đầu tư, nâng cấp mở rộng đường Nguyễn Thị Định, đường Vành Đai 2, Đồng Văn Cống, việc sớm hoàn tất nút giao thông Mỹ Thủy (quận 2) nhằm giải quyết ùn tắc cho các tuyến đường dẫn vào cảng Cát Lái rất được người dân quan tâm.

Nút giao thông Mỹ Thủy là điểm giao giữa đường Nguyễn Thị Định và Đồng Văn Cống, Vành đai 2. Đây là những tuyến đường chính ra vào cảng Cát Lái, có lượng xe vận chuyển hàng hóa cực kỳ lớn. Theo tính toán, mỗi ngày có từ 18.000-20.000 lượt xe tải, container lưu thông, chủ yếu ra vào cảng Cát Lái. Do đó, khi lượng xe ra vào cảng ngày càng tăng, cộng với tốc độ phát triển các KDC lân cận đã khiến khu vực này thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông nghiêm trọng.

Các cơ quan chức năng cho biết công trình nút giao Mỹ Thủy đã được khởi công xây dựng vào tháng 6-2016, với tổng mức đầu tư 840 tỷ đồng. Công trình gồm cầu vượt 4 làn xe, hầm chui và các hạng mục khác sẽ giảm ùn tắc tại giao lộ đường Vành đai 2 và Đồng Văn Cống. Giai đoạn 1 dự án sẽ thi công cầu vượt 4 làn xe theo hướng đường Vành đai 2; hầm chui theo hướng rẽ trái từ Vành đai 2 đi Cát Lái; xây cầu Kỳ Hà 3; các nhánh đường bờ tả và bờ hữu rạch Mỹ Thủy.

Lãnh đạo Khu quản lý Giao thông đô thị số 2 (Sở GT-VT TPHCM) cho biết công trình dự kiến sẽ hoàn thành trong năm 2018. Khi các hạng mục của nút giao Mỹ Thủy hoàn thành, dòng xe trên đường Vành đai 2 sẽ lưu thông qua hầm chui về hướng Cát Lái, xe từ cầu Rạch Chiếc 2 về Phú Mỹ sẽ đi theo hướng cầu vượt. Phương tiện mô tô, xe gắn máy lưu thông trên đường Nguyễn Thị Định đi qua hầm chui, không lưu thông hỗn hợp với ô tô, xe tải hay container như hiện nay.

Mới đây, báo cáo về tiến độ thực hiện dự án giai đoạn 1, ông Đoàn Phú Đức, Phó Giám đốc Khu quản lý Giao thông đô thị số 2, cho biết trong giai đoạn 1, gói thầu cầu Kỳ Hà 3 đã cơ bản hoàn tất. Gói thầu cầu vượt trên đường vành đai 2 và hầm chui rẽ trái thi công từ tháng 11-2016, đang thi công móng cọc khoan nhồi mố, trụ cầu, đường tạm đảm bảo giao thông. Để đáp ứng tiến độ công trình, nhà thầu đang đẩy mạnh thi công các hạng mục cầu vượt.

Theo kế hoạch giai đoạn 1 sẽ hoàn thành vào cuối năm 2017. Giai đoạn 2 sẽ xây dựng từ năm 2018 đến năm 2020, bao gồm cầu vượt trên đường Vành đai 2 dài 316m với 4 làn xe; cầu vượt rẽ trái từ Cát Lái đi cầu Phú Mỹ dài 725m với 2 làn xe; cầu Mỹ Thủy 3 dài 124m 6 làn xe; cầu Kỳ Hà 4 trên nhánh rẽ phải từ cầu Phú Mỹ về Cát Lái, dài 75m với 4 làn xe.

Các tin khác