Xóa quy hoạch không khả thi

(ĐTTCO)-Những khu vực quy hoạch thực hiện không khả thi thì phải đề xuất điều chỉnh quy hoạch, xóa quy hoạch. Đây là chỉ đạo mới nhất của UBND TPHCM nhằm đảm bảo quyền lợi hợp pháp của người dân có nhà đất nằm trong khu vực quy hoạch đất hỗn hợp và đất dân cư xây dựng mới.
Một khu dân cư trên địa bàn TPHCM. Ảnh: HUY PHAN
Một khu dân cư trên địa bàn TPHCM. Ảnh: HUY PHAN

Hơn 14.000ha vướng quy hoạch 

Thời gian qua, việc thực hiện tách thửa theo Quyết định 60/2017 của UBND TPHCM quy định về diện tích tối thiểu khi tách thửa tại TPHCM còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc. Đặc biệt là tách thửa đất ở có hình thành đường giao thông và hạ tầng kỹ thuật đối với khu vực quy hoạch đất hỗn hợp và đất dân cư xây dựng mới. 

Quyết định 60/2017 nói rõ, đất nằm trong khu vực được quy hoạch 2 chức năng trên không được tách thửa. Theo quy định, sau 3 năm kể từ ngày rà soát phê duyệt các quy hoạch này mà chưa có kế hoạch sử dụng đất hàng năm cấp huyện và chưa có thông báo thu hồi đất, chưa có quyết định thu hồi đất hoặc đã có nhưng cơ quan có thẩm quyền cũng không điều chỉnh, hủy bỏ, hoặc có điều chỉnh, hủy bỏ nhưng không công bố thì được tách thửa.

Tuy nhiên, thời điểm xác định “sau 3 năm” hiện có nhiều quan điểm khác nhau, mỗi địa phương thực hiện một kiểu, gây khó khăn trong quá trình tách thửa cho người dân.

Trong khi đó, theo Luật Quy hoạch đô thị, đối với quy hoạch phân khu định kỳ 5 năm, kể từ ngày phê duyệt quy hoạch, cơ quan, tổ chức lập quy hoạch cần rà soát để làm cơ sở xem xét, điều chỉnh cho phù hợp với thực tế. Với các quy định chưa thống nhất nêu trên, việc xem xét tách thửa đất ở, trong đó có hình thành đường giao thông và hạ tầng kỹ thuật, đối với đất hỗn hợp, đất dân cư xây dựng mới còn nhiều vướng mắc.

Theo thống kê của Sở QH-KT TPHCM, hiện có hơn 14.000ha đất nằm trong quy hoạch đất hỗn hợp và đất dân cư xây dựng mới. Như vậy, người dân có nhà, đất nằm khu vực đất có các chức năng quy hoạch 2 loại đất trên đang bị “treo” quyền lợi hợp pháp về nhà, đất nhiều năm qua. 

Từ những bất cập trên, Sở QH-KT đã đề xuất với UBND TP một số hướng giải quyết. Cụ thể, đối với đất quy hoạch dân cư xây dựng mới thấp tầng, về cơ bản là phù hợp với mục đích để xây dựng nhà ở riêng lẻ cho hộ gia đình, cá nhân.
Do đó, trong khi chờ điều chỉnh Quyết định 60/2017, Sở QH-KT đề xuất sau 5 năm, kể từ ngày có quyết định phê duyệt quy hoạch mà chưa có hoặc có trong kế hoạch sử dụng đất hàng năm và chưa có thông báo, quyết định thu hồi đất mà cơ quan có thẩm quyền không điều chỉnh, hủy bỏ (hoặc có điều chỉnh, hủy bỏ nhưng không công bố) thì được tách thửa.
Đối với đất dân cư xây dựng mới cao tầng và đất hỗn hợp thì chức năng quy hoạch sử dụng đất và các chỉ tiêu quy hoạch kiến trúc không phù hợp với mục đích xây dựng nhà ở riêng lẻ cho từng hộ dân. Do đó, quận huyện cần rà soát quy hoạch, nếu không hợp lý, không khả thi thì điều chỉnh cục bộ hoặc điều chỉnh tổng thể nhằm đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng của người dân.
Ngoài ra, Sở QH-KT cũng đề xuất TP giao quận huyện căn cứ Quyết định 60/2017 và các văn bản hướng dẫn để xem xét, giải quyết việc tách thửa cho dân mà không cần phải lấy ý kiến của sở, nhằm cải cách hành chính, rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ cho dân.
Theo Sở QH-KT, các quận huyện yêu cầu phải lập quy hoạch 1/500 đối với đất dân cư hiện hữu, đất dân cư hiện hữu kết hợp chỉnh trang, đất hỗn hợp và đất dân cư xây dựng mới có chức năng ở để việc tách thửa được đồng bộ về hạ tầng.
Đồng thời trong thời gian chờ lập, thẩm định và phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500, các trường hợp tách thửa có hình thành đường giao thông và hạ tầng kỹ thuật thì phải có ý kiến thống nhất bằng văn bản của Sở QH-KT, trước khi quận huyện xem xét, giải quyết nên sẽ kéo dài thời gian giải quyết việc tách thửa cho người dân. 
Cần bổ sung thêm điều kiện không được tách thửa

Từ những đề xuất trên, Phó Chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan vừa có ý kiến chỉ đạo về tình hình thực hiện Quyết định 60/2017. Theo đó, vướng mắc liên quan đến khu vực quy hoạch có chức năng đất hỗn hợp và đất dân cư xây dựng mới, Phó Chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan giao Sở QH-KT khẩn trương hướng dẫn UBND quận huyện rà soát, đánh giá tình hình thực hiện theo quy hoạch được duyệt, để từ đó có hướng xử lý cụ thể.

Đối với những khu vực quy hoạch thực hiện không khả thi thì phải đề xuất điều chỉnh quy hoạch, xóa quy hoạch, trả lại quyền và lợi ích hợp pháp của người dân.

Đối với những khu vực quy hoạch đất hỗn hợp còn tính khả thi, đủ điều kiện thuận lợi để thực hiện chỉnh trang đô thị, nhưng chưa lựa chọn được nhà đầu tư thực hiện dự án theo quy hoạch được duyệt thì phải đề xuất lập quy hoạch chi tiết 1/500, cụ thể hóa quy hoạch phân khu 1/2000, để xác định rõ vị trí, ranh giới từng loại chức năng sử dụng đất, công khai lấy ý kiến nhân dân, hướng dẫn nhân dân cùng tham gia đầu tư hạ tầng trong khu vực và thực hiện theo quy hoạch chi tiết 1/500 được duyệt.

Đối với khu vực quy hoạch đất dân cư xây dựng mới còn tính khả thi thì khẩn trương đề xuất kêu gọi đầu tư theo quy định. Sở ngành, địa phương cần phải quản lý trật tự xây dựng chặt chẽ, xử lý nghiêm đối với các trường hợp xây dựng không phép, sai phép, tự ý phân lô hộ lẻ, để phát triển các khu dân cư theo định hướng đô thị mới. 

Liên quan đến điều chỉnh Quyết định 60/2017, TP giao Sở TN-MT tiếp thu ý kiến của Sở QH-KT và ý kiến góp ý các đơn vị, khẩn trương nghiên cứu đề xuất nội dung điều chỉnh đúng theo quy định. Sau đó, gửi lấy ý kiến bằng văn bản của các sở ngành liên quan và UBND các quận huyện; tổng hợp ý kiến hoàn chỉnh dự thảo quyết định, chuyển Sở Tư pháp thẩm định trình UBND TP xem xét theo quy định.

TP lưu ý, cần rà soát bổ sung thêm nội dung điều kiện không được tách thửa, trong đó phải quy định rõ, khẳng định những trường hợp không được áp dụng tách thửa, để ngăn chặn việc tách thửa không đúng quy định.

Về chuyển mục đích sử dụng đất, TP yêu cầu Sở TN-MT có văn bản xin ý kiến Bộ TN-MT hướng xử lý đối với việc chuyển mục đích sử dụng đất tại khu vực phù hợp quy hoạch dân cư xây dựng mới, để có hướng tháo gỡ quyền lợi chính đáng của người dân.

Các tin khác