Xu hướng căn hộ thông minh

(ĐTTCO) - Khái niệm căn hộ thông minh được nhắc đến nhiều trong thời gian gần đây và trở thành xu hướng nhà ở tại các đô thị lớn, thu hút sự quan tâm của người mua nhà. 
Nhiều kiến trúc sư đã đặt ra những tiêu chuẩn trong thiết kế các căn hộ để đảm bảo tính thông minh, thích hợp với việc áp dụng các thiết bị công nghiệp 4.0 hiện đại vào cuộc sống.
Tối ưu diện tích
Hiện nay quỹ đất tại các đô thị lớn đang dần hạn hẹp, khiến giá đất ngày càng đắt đỏ, nên việc ưu tiên tối ưu hóa công năng sử dụng được đặt lên hàng đầu đối với những kiến trúc sư thiết kế căn hộ thông minh. Những căn hộ này có diện tích từ nhỏ đến vừa (35-60m2), nên nhìn chung giá thành khá hợp lý, phù hợp với khả năng chi trả của người có nhu cầu mua nhà. Thông thường các căn hộ này được thiết kế 1 phòng ngủ chính kèm theo 1-2 phòng ngủ mở hoặc di động. Nhưng do diện tích hạn chế, để đảm bảo căn hộ thông thoáng, yêu cầu đặt ra là phải có những thiết kế dự trù.
Xu hướng căn hộ thông minh ảnh 1
 Ghi nhận tại một dự án căn hộ thông minh ở khu vực Nam Sài Gòn, cho thấy phòng khách được thiết kế có 2 hệ cửa sổ, 1 cho phòng khách và 1 cho việc ngăn các phòng ngủ di động hoặc phòng ngủ mở. Phép tính toán dự trù không gian cho các căn hộ này được tối ưu nhất, có sai số thấp nhất và thiết kế các không gian gọn gàng, khéo léo để không thừa góc chết.
Xu hướng căn hộ thông minh ảnh 2
 Bên cạnh đó, yếu tố thoáng khí, sử dụng năng lượng tự nhiên, tạo không gian xanh cho căn hộ cũng được đặt lên hàng đầu. Các căn hộ thông minh thường được thiết kế cho phòng khách và phòng ngủ thông thoáng, các ban công và sân phơi được bố trí để có thể trồng cây xanh, cây kiểng, lấy ánh sáng và gió nhưng vẫn đảm bảo mỹ quan kiến trúc tổng thể.

Gia tăng thiết bị công nghệ thông minh
Điểm khác biệt trong căn hộ thông minh là thường áp dụng các thiết bị công nghệ hiện đại để phục vụ sinh hoạt gia đình, nên khi thiết kế, kiến trúc sư phải lưu ý về vấn đề này. Nhiều căn hộ hiện nay sử dụng các thiết bị như ổ điện cảm ứng, hệ thống camera cảm biến chống trộm ngay trên vách cửa, hệ thống đèn điện cảm biến chuyển động…
Các thiết bị này khá nhỏ, có hình dáng đặc thù và phụ thuộc lớn vào vị trí lắp đặt và cách bố trí để tạo thẩm mỹ. Do đó, khi thiết kế, kiến trúc sư thường phải lưu tâm đến các chi tiết nhỏ như hố tường, khe cửa lắp thiết bị, lỗ âm trần và nhiều chi tiết liên quan mà các căn hộ thông thường không có.
Nhiều căn hộ thông minh còn trang bị hệ thống các khe rèm tự động, ray trượt cho các vách tường di động, mô tơ kéo cửa tự động… Những tính năng thông minh này không chỉ đòi hỏi tính thẩm mỹ mà yếu tố chịu lực của trần, vách rất quan trọng để đảm bảo an toàn khi vận hành. Vì vậy, việc thiết kế căn hộ thông minh cần sự tỉ mỉ, tính toán chính xác và mất nhiều thời gian hơn.
Ngoài ra, các căn hộ thông minh không chỉ có những tính năng thông minh riêng biệt, mà thường kết nối với các tiện ích toàn khu căn hộ. Chẳng hạn, hệ thống cảm biến cửa tự động tại các căn hộ có liên kết với hệ thống an ninh chung toàn tòa nhà. Do đó, các thiết kế về hệ thống dây dẫn kết nối, khu xử lý kỹ thuật chung cho hệ thống vận hành thông minh toàn khu căn hộ cũng phải được tính toán hợp lý, phù hợp và thích nghi với từng trường hợp trong quá trình vận hành quản lý tòa nhà.
Hiện nay nhiều doanh nghiệp địa ốc tại TPHCM đã đầu tư các khu căn hộ thông minh áp dụng các tiêu chuẩn công nghệ 4.0 hiện đại. Đơn cử như dòng sản phẩm căn hộ thông minh do LDG Group phát triển. Đã đến lúc, thiết kế các tính năng thông minh kết hợp công nghệ hiện đại cần xem là yếu tố then chốt tăng tính cạnh tranh trên thị trường nhà ở của nhiều doanh nghiệp BĐS tại Việt Nam.

Các tin khác