Xu hướng đưa công nghệ vào BĐS

(ĐTTCO)-Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang lan tỏa vào mọi mặt của cuộc sống, trong đó có bất động sản (BĐS). Hiện nay, số lượng doanh nghiệp BĐS ứng dụng công nghệ vào các dự án, trong tiếp thị sản phẩm… ngày càng nhiều và trở thành xu hướng mới.
Tìm hiểu thông tin căn hộ qua ứng dụng công nghệ.
Tìm hiểu thông tin căn hộ qua ứng dụng công nghệ.
Đưa BĐS lên tầm cao mới
Ông Đỗ Anh Tuấn, Chủ tịch Sunshine Group, nhận định trong sự phát triển như vũ bão của công nghệ thông tin, nhu cầu sử dụng các thiết bị thông minh của người tiêu dùng càng trở nên thiết thực. Nắm bắt nhu cầu thực tế và cấp bách này, khi thực hiện các dự án, chủ đầu tư đã tìm cách đáp ứng.
Không nằm ngoài xu hướng này, trong chiến lược phát triển của mình, Sunshine Group cũng hướng đến xây dựng những ngôi nhà thông minh, dự án thông minh, thành phố thông minh thu nhỏ. Ở đó, có đến 70% hệ thống được ứng dụng công nghệ thông minh, góp phần đưa BĐS lên tầm cao mới. 
Sunshine City quận 7 là thí dụ điển hình áp dụng mô hình căn hộ thông minh. Tại đây, việc ứng dụng smart homes cùng trí tuệ nhân tạo AI, cho phép thiết lập hoạt động ngôi nhà theo thói quen của chủ căn hộ. Các căn hộ sử dụng khóa vân tay, nhận diện khuôn mặt thay cho khóa thẻ từ chống trộm trước đây.
Nếu chủ nhân rời khỏi nhà quên tắt tivi, máy lạnh hay đèn điện vẫn có thể dễ dàng điều khiển tắt từ xa. Hay hệ thống rèm cửa được điều khiển bằng app của Sunshine, thiết bị IR gateway điều khiển tivi, đầu đĩa, máy lạnh chỉ bằng nút chạm làm thay đổi không gian. Thậm chí, để tìm chỗ đậu xe, trên thiết bị điện thoại của khách hàng định vị chỗ trống và đặt chỗ hướng dẫn gia chủ vị trí đậu xe một cánh nhanh nhất.
Tương tự, ông Nguyễn Đình Trung, Chủ tịch HĐQT Hung Thinh Corp, cho biết việc đưa công nghệ thông minh vào các dự án BĐS rất được công ty chú trọng. Tại dự án Q7 Saigon Riverside Complex, các căn hộ đều trang bị hệ thống điều khiển BKAV Smarthome và hệ thống internet an toàn cho trẻ G-Smart.
Hệ thống này giúp kết nối tất cả thiết bị điện trong ngôi nhà để có thể điều khiển, như đèn chiếu sáng, rèm cửa, khóa cửa, hệ thống an ninh… Chủ nhà có thể điều khiển trực tiếp thông qua thiết bị gắn trên tường hoặc dùng smartphone hay tablet… 
Còn với CTCP Nam Long, ông Nguyễn Xuân Quang, Chủ tịch HĐQT, cho biết ngoài ứng dụng công nghệ phát triển dự án, công ty đang hiện đại hóa công tác quản lý dịch vụ hậu mãi, thông qua việc sử dụng các ứng dụng công nghệ thông tin hỗ trợ.
Trong đó, phần mềm phát huy hiệu quả cao IFCA (được phát triển bởi Malaysia) quản lý defect tại các dự án, tăng tương tác làm việc giữa ban quản lý, chủ đầu tư và nhà thầu thi công trong công tác bảo hành, cùng phần mềm tương tác với cư dân cập nhật các thông tin, thông báo của ban quản lý, cước phí, thực hiện các thủ tục đăng ký tiện ích…

Vốn khủng chảy vào proptech
Proptech có 3 phân khúc nhỏ, gồm công nghệ tài chính (fintech) trong BĐS, tạo ra các giao dịch quyền sở hữu BĐS dựa trên nền tảng công nghệ; kinh tế chia sẻ, tạo ra nền tảng trong việc sử dụng BĐS; BĐS thông minh, tạo ra nền tảng cho quản lý và vận hành.
TS. Nguyễn Anh Phong,
  Trường Đại học Kinh tế - Luật 
Với cơ cấu dân số trẻ và số lượng lớn người đam mê công nghệ (64 triệu người dùng internet, chiếm 66% dân số; 62 triệu người thường xuyên sử dụng mạng xã hội, chiếm 64% dân số), Việt Nam đã nhanh chóng đón nhận công nghệ 4.0 và đang dần bắt nhịp với thế giới. Từ sử dụng ứng dụng thông minh trong bán hàng cho đến tích hợp thiết bị công nghệ trong các dự án BĐS, bao gồm cả không gian công cộng và không gian trong căn hộ/thương mại, các đơn vị quản lý BĐS đang quản lý và vận hành dự án một cách hiệu quả hơn.
Theo Savills, khi nói về tương lai của thị trường BĐS, proptech (các công nghệ hướng tới thị trường BĐS được thiết kế với mục đích thay đổi cách mua, bán, huy động tài chính và quản lý BĐS) là từ khóa được thảo luận và nhắc đến nhiều nhất. Báo cáo đầu tư proptech toàn cầu 1H2018 của YoStartups, cho biết trong giai đoạn từ năm 2005 đến 6 tháng đầu năm 2018, tổng lượng vốn đầu tư vào proptech khoảng 70 tỷ USD, trong đó hơn 54% nằm trong 2,5 năm cuối.
Một báo cáo khác dự báo lượng vốn đầu tư vào các công ty proptech sẽ đạt ngưỡng 20 tỷ USD vào năm 2020. Báo cáo này nhận định những lĩnh vực nhiều khả năng sẽ được đổi mới nhanh chóng và thu hút đầu tư là quy hoạch đô thị, thiết kế và xây dựng, tìm kiếm, bán và sáp nhập, cho thuê và quản lý, phân tích dữ liệu và phát triển bền vững. 
Trong xu hướng đó, Savills mới đây đã phát triển ứng dụng quản lý BĐS Savills Property Management Solutions (SPMS) - một phương tiện liên lạc chính thức và trực tiếp giữa các bên chủ đầu tư, cư dân và khách thuê.
Bà Trần Minh Ái, Giám đốc Quản lý BĐS Savills TPHCM, chia sẻ với quy mô danh mục quản lý ngày càng mở rộng, Savills Việt Nam cần một giải pháp để quản lý và vận hành các dự án hiệu quả và tiết kiệm nguồn lực hơn. Với mục tiêu đó, SPMS ra đời. Với ứng dụng này, thay vì phải gặp mặt trực tiếp hoặc liên hệ qua điện thoại với ban quản lý để yêu cầu sửa chữa, đặt lịch sử dụng tiện ích trong dự án hoặc thanh toán các chi phí liên quan, cư dân có thể thao tác đơn giản trên điện thoại.
Mới đây, Quỹ đầu tư mạo hiểm VinaCapital Ventures (thành viên VinaCapital) cũng chính thức công bố khoản đầu tư 4 triệu USD vào Rever - công ty công nghệ môi giới BĐS.
Ông Trần Nhật Khanh, Giám đốc VinaCapital Ventures, chia sẻ: “Sự đầu tư này phù hợp với triết lý công ty là chú trọng vào các công ty khởi nghiệp áp dụng công nghệ sáng tạo trong các lĩnh vực truyền thống, được vận hành bởi những nhà sáng lập có tầm nhìn, kinh nghiệm và sự nhanh nhạy biết tận dụng các lợi thế phát triển của nền kinh tế Việt Nam. VinaCapital là tập đoàn đầu tư và phát triển BĐS lâu năm nên khoản đầu tư này mang ý nghĩa chiến lược đối với chúng tôi. Rever có khả năng dẫn dắt sự chuyển đổi của lĩnh vực BĐS, từ một ngành kinh doanh truyền thống trở thành một phần quan trọng của nền kinh tế số”. 

Các tin khác