Xử nghiêm xây dựng sai phép

(ĐTTCO) - Thời gian gần đây nhiều trường hợp (nhất là các chung cư cao tầng) xây dựng không phép, sai phép khi bị phát hiện đều bị xử lý nghiêm. 

Nhiều trường hợp bị xử phạt hành chính cả tỷ đồng, có dự án dù thủ tục xây thêm “đúng quy trình” cũng buộc phải dừng lại vì dân cư tại chỗ không đồng ý…

Vi phạm chưa giảm
 Quan điểm của sở là xử lý đúng quy định, khách quan, công tâm, công khai và minh bạch về việc kiểm tra, xử phạt chứ không có việc bao che, hợp thức hóa sai phạm. Thanh tra, công chức nào sai phạm tôi sẽ xử lý nghiêm, kể cả lãnh đạo thanh tra. Nếu tôi phát hiện trường hợp nhà cao tầng nào xây dựng không phép nhưng có sự bao che của lãnh đạo thanh tra sở thì tôi cách chức ngay lãnh đạo đó.
Ông Trần Trọng Tuấn,
Giám đốc Sở Xây dựng TPHCM
Theo báo cáo của Sở Xây dựng TPHCM, trong 6 tháng đầu năm 2017, tình trạng vi phạm pháp luật trong hoạt động xây dựng vẫn còn phức tạp, nhất là tại các quận-huyện ngoại thành như quận 7, quận 9, huyện Củ Chi, Bình Chánh, Hóc Môn, Nhà Bè... Sau 51.557 lượt tuần tra, kiểm tra, Sở Xây dựng TP đã phát hiện 1.595 trường hợp vi phạm hành chính về hoạt động xây dựng. So với cùng kỳ năm 2016, con số này tăng 309 trường hợp (24%).
Cụ thể, xây dựng không phép 830 trường hợp, so với cùng kỳ tăng 218 trường hợp. Các trường hợp này chủ yếu tập trung tại huyện Bình Chánh (210 trường hợp), Củ Chi (177 trường hợp) và Cần Giờ (66 trường hợp). Vi phạm trong hoạt động xây dựng như rơi vãi vật liệu xây dựng, che chắn... gồm 208 trường hợp, so với cùng kỳ tăng 21 trường hợp. Các công trình sai phép có 557 trường hợp, so với cùng kỳ tăng 73 trường hợp.
Trong đó, tập trung tại huyện Hóc Môn 98 trường hợp, Bình Chánh 58 trường hợp và quận 7 với 52 trường hợp. Thời gian qua, Chánh Thanh tra Sở Xây dựng cũng đã ban hành 807 quyết định xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 9,4 tỷ đồng và 25 quyết định khắc phục hậu quả với số tiền 8,8 tỷ đồng.

Giám đốc Sở Xây dựng TPHCM, ông Trần Trọng Tuấn cho hay do địa bàn rộng, lực lượng thanh tra xây dựng mỏng nên không bao quát, ngăn chặn kịp thời hành vi của chủ đầu tư, khiến tình trạng vi phạm pháp luật trong hoạt động xây dựng gia tăng.
Đặc biệt, TP hiện còn tồn tại một bộ phận cán bộ thanh tra tiêu cực, tạo điều kiện cho công trình sai phép được triển khai. Nhằm ngăn chặn từ sớm, tránh cảnh "gạo đã nấu thành cơm", TP đặt mục tiêu trong năm 2017 sẽ bảo đảm 100% công trình vi phạm phải được kiểm tra, xử lý theo quy định. Theo đó, tổng số lượng công trình kiểm tra trên địa bàn từ đầu năm đến nay lên tới 51.557 lượt, so với cùng kỳ năm 2016 tăng 13.532 lượt (35,6%). Tuy nhiên, con số chỉ ở mức 3,09% nếu tính tỷ lệ công trình vi phạm trên số công trình kiểm tra.
Xử nghiêm xây dựng sai phép ảnh 1 Một dự án xây dựng sai phép tại Tân Bình bị đình chỉ thi công. Ảnh:Trà Giang 
Kiên quyết với hành vi vi phạm
Mới đây, nhiều cư dân mua nhà tại 2 dự án chung cư Phúc Yên và Tân Bình Tower (phường 15, quận Tân Bình) phản ứng dữ dội khi chủ đầu tư chuẩn bị xây thêm 2 tầng. Tại chung cư Phúc Yên, ông Trần Trọng Tuấn cho biết qua rà soát, chủ đầu tư thực hiện đầy đủ các thủ tục để xin tăng thêm tầng.
Tuy nhiên sau khi dự án đã bán cho khách hàng, khách hàng đã vào ở thì buộc chủ đầu tư phải xin ý kiến của khách hàng. “Trong trường hợp 100% khách hàng đồng ý chủ đầu tư mới được triển khai, mặc dù thủ tục đầy đủ”. Tương tự tại dự án Tân Bình Tower, sở cương quyết “cắt ngọn” 2 tầng sai phép. Mới đây một dự án sai phạm khác cũng bị phạt hơn 1 tỷ đồng và buộc trả lại hiện trạng ban đầu. 

Theo Thông tư 02 của Bộ Xây dựng, việc điều chỉnh cơ cấu căn hộ đã hết hiệu lực thi hành dù dự án đã đưa ra thị trường bán. Thế nhưng, Sở Xây dựng TP vẫn yêu cầu các chủ đầu tư lấy ý kiến cư dân rộng rãi, đảm bảo 100% đồng thuận mới được xem xét cấp phép điều chỉnh nhằm ngăn ngừa tình trạng tranh chấp phức tạp có thể xảy ra trong tương lai. Trước thực trạng nêu trên, Sở Xây dựng TP cho biết trong thời gian tới sẽ tiếp tục nâng cao hiệu quả hoạt động của lực lượng thanh tra xây dựng theo hướng toàn diện hơn, để kịp thời xử lý vi phạm xây dựng theo quy định. 

Theo ghi nhận của ĐTTC, mặc dù tình hình xây dựng không phép, sai phép còn diễn biến phức tạp, nhưng thời gian qua việc xử lý của các cơ quan chức năng khá cương quyết trong việc tháo dỡ, xử phạt những công trình sai phép. Còn nhớ, nhiều năm về trước, tại các quận trung tâm TP có nhiều công trình sai phép, xây thêm với diện tích lên đến hàng ngàn m2 sàn xây dựng.
Tuy nhiên sau đó chủ đầu tư lại được hợp pháp hóa phần sai phạm sau khi bị xử phạt. Thậm chí có trường hợp chủ đầu tư chỉ bị “yêu cầu xin lỗi” do hành vi mình gây ra. Tại các quận, huyện ngoại thành hiện nay, quá trình đô thị hóa diễn ra hết sức nhanh, địa bàn rộng… nếu các cơ quan chức năng không sâu sát, cương quyết tình hình sẽ còn nhiều phức tạp.

Các tin khác