Áp lực giải chấp được 'xả áp' nhờ dòng tiền quay lại với BĐS, VN Index bật tăng 22 điểm

(ĐTTCO) - Dòng tiền quay trở lại với nhóm CP bất động sản không chỉ giúp cho NĐT giảm lỗ mà còn góp phần làm hạ nhiệt áp lực bán giải chấp đang đè nặng lên thị trường trong thời gian gần đây.
Áp lực giải chấp được 'xả áp' nhờ dòng tiền quay lại với BĐS, VN Index bật tăng 22 điểm

Lệnh bán giải chấp với nhóm bất động sản tiếp tục được các CTCK đẩy lên bảng điện trong đợt khớp lệnh ATO. Áp lực bán ra khiến cho nhiều mã vẫn nằm trong tình trạng dư bán giá sàn với khối lượng rất lớn sau đợt khớp lệnh đầu tiên này.

Tuy nhiên, bất ngờ đã xảy ra khi thị trường bước vào nửa cuối thời gian của phiên sáng. Lực cầu bất ngờ được đẩy vào nhóm bất động sản đã nhanh chóng “nuốt chửng” toàn bộ lệnh bán giá thấp của nhóm CP bất động sản trên bảng điện.

Lực cầu tiếp tục tăng mạnh trong phiên chiều, giúp cho nhiều mã từ trạng thái giảm chuyển sang tăng trần như: DIG, DLG, NHA, FCN, DRH, ITC, HAR, SCR, HQC, DLG, PTL, BII.

Mã bất động sản bị CTCK đè giải chấp lớn nhất là CII cũng thu hút được dòng tiền lớn. Dù chưa thể lấy lại sắc xanh nhưng lực cầu đã giúp cho bên bán giải chấp giải tỏa được hơn 39,7 triệu CP sau phiên hôm nay.

Áp lực giải chấp cũng phần nào được tháo gỡ với FLC nhờ dòng tiền bắt đáy. Tương tự CII, dù mã CP này vẫn tiếp tục giảm kịch sàn xuống 12.100 đồng/CP, nhưng thanh khoản được cải thiện mạnh với xấp xỉ 43 triệu được “sang tay”.

Việc dòng tiền đổ mạnh vào nhóm bất động sản tạo hiệu ứng tâm lý đến các nhóm ngành còn lại trên thị trường. Đáng chú ý là nhóm VN30 sau phần lớn thời gian giao dịch trong sắc đỏ cũng bật xanh mạnh vào cuối phiên với 21 mã tăng, 3 mã đứng giá và 6 mã giảm là VIC, VJC, VNM, KDH, HDB và ACB.  

Kết phiên hôm nay (20-1), VN Index tăng mạnh 22,51 điểm (tương đương 1,56%) lên 1.465,3 điểm. Toàn sàn HoSE có 368 mã tăng (73 mã tăng trần ), so với 32 mã đứng giá và 109 mã giảm (9 mã giảm sàn).

Do dòng tiền chủ yếu đổ vào nhóm bất động sản nên thanh của thị trường không được cải thiện so với phiên trước. Theo thống kê, giá trị giao dịch của sàn HoSE trong phiên hôm nay đạt 22.434 tỷ đồng, tương đương 785,7 triệu CP được khớp lệnh.

HNX Index cũng giao dịch khởi sắc trở lại sau chuỗi phiên lao dốc trước đó. Chốt phiên, chỉ số này tăng 2,49 điểm (tương đương 0,61%) lên 411,8 điểm. Toàn sàn HNX có 193 mã tăng (56 mã tăng trần), so với 30 mã đứng giá và 60 mã giảm (9 mã giảm sàn).   

Tương tự, UPCoM Index tăng 1,83 điểm (tương đương 1,7%) lên 109,67 điểm. Theo thống kê, có 242 mã tăng (30 mã tăng trần), 56 mã giữ giá tham chiếu và 88 mã giảm (13 mã giảm sàn). 

Các tin khác