HNG bị bán tháo, cơ hội cho các “tay to” gom hàng

(ĐTTCO) - Thông tin Thaco ngừng đổ vốn vào CTCP Nông nghiệp quốc tế Hoàng Anh Gia Lai (HNG) khiến nhiều cổ đông bán tháo CP trong phiên hôm nay. Tuy nhiên, đây lại là cơ hội cho các “tay to” gom hàng giá rẻ. Cổ đông nhỏ nghi ngờ có giao dịch nội gián.

 

Ngay từ đầu phiên giao dịch hôm nay, 26-7, lênh bán giá ATO và giá sàn được bên nắm giữ đẩy lên bảng điện, khiến cho HNG rớt xuống mức giá sàn là 7.680 đồng/CP. Đây là mức giá thấp nhất của HNG kể từ năm 2018, khi Thaco công bố quyết định rót vốn công ty nông nghiệp của bầu Đức.

Việc cổ đông HNG bán tháo trong phiên hôm nay xuất phát từ thông báo dừng thực hiện phát hành 741,4 triệu CP tăng vốn lên 18.490 tỷ đồng, để hoán đổi nợ và chào bán riêng lẻ. Nguyên nhân được HĐQT lý giải là do NĐT duy nhất của HNG, là Thagrico, thành viên của Thaco, dừng đầu tư.

Theo kế hoạch, doanh nghiệp nông nghiệp sẽ chào bán 550 triệu CP để hoán đổi nợ với Thagrico, và chào bán riêng lẻ 191,4 triệu CP huy động vốn cho việc thanh toán các khoản phải trả.

Lý giải về quyết định dừng đầu tư vào HNG, ông Trần Bá Dương, Chủ tịch HĐQT Thaco, cho biết Thagrico dừng việc đầu tư vào HNG, là do chưa nhận được giấy tờ đất của các công ty nhận chuyển nhượng, dù đã thanh toán 7.623 tỷ từ 2 năm trước. Hiện giấy tờ đang thế chấp cho các khoản vay của HAGL tại BIDV.

HNG bị bán tháo, cơ hội cho các “tay to” gom hàng ảnh 1 Việc HNG liên tục công bố thông tin trái ngược chỉ thời gian ngắn khiến cho cổ đông, đặc biệt là cổ đông nhỏ, đã bán tháo HNG với giá sàn hết sức bất bình. Ảnh: HNG
“Việc không có giấy tờ đất khiến doanh nghiệp không huy động được nguồn vốn để tiếp tục đầu tư cho các dự án xây dựng hạ tầng, trồng mới cây ăn trái trên diện tích đất các công ty đã nhận chuyển nhượng”, ông Trần Bá Dương cho biết.

Với thông tin xấu này, việc cổ đông HNG mang hơn 32 triệu CP ra bán với giá sàn hôm nay là hoàn toàn dễ hiểu. Thế nhưng, toàn bộ số CP này đã bị vét sạch vào đầu giờ chiều, và sau khi HNG bất ngờ công bố thông tin mới về thương vụ rót vốn đầu tư của Thagrico.

Từ giá sàn 7.680 đồng (giảm 7%), HNG hồi phục mạnh và chốt phiên phiên ở mức 8.080 đồng/CP (giảm 2,1%).

Như vậy, NĐT bán ra mức giá sàn trong phiên sáng nay đã mất gần 5% giá trị.

Theo công bố, HNG đã thương lượng lại với các bên, và Thagrico sẽ tiếp tục rót vốn vào HNG. BIDV cũng đồng ý trả lại giấy tờ đất. Ngoài ra, CTCP Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (HAG) ngừng bán CP HNG.

Trước đó, Thagrico đã mua 4 công ty con từ HNG với giá 9.095 tỷ đồng, trong đó số tiền nhận nợ thay (nợ kế thừa) là 2.595 tỷ đồng. Số tiền Thagrico đã thanh toán cho HNG là 6.500 tỷ đồng để trả nợ ngân hàng đến hạn, và chi cho hoạt động đầu tư của HNG.

Tính đến nay, số tiền Thagrico còn nợ là 6.030 tỷ đồng, sẽ được cấn trừ vào khoản tiền HNG đang nợ Thagrico là 7.296 tỷ đồng.

Sau khi cấn trừ công nợ thông qua việc thanh toán dứt điểm hợp đồng mua 4 công ty kể trên, thì HNG còn nợ Thagrico 1.266 tỷ đồng. Thagrico cam kết sẽ tiếp tục cho HNG vay thêm khoảng 600 tỷ đồng, để chi cho hoạt động đầu tư hạ tầng kỹ thuật, cơ sở vật chất và trồng mới trong năm 2021.

Việc HNG liên tục công bố thông tin trái ngược chỉ thời gian ngắn khiến cho cổ đông, đặc biệt là cổ đông nhỏ, đã bán tháo HNG với giá sàn hết sức bất bình. Thậm chí, giới đầu tư còn nghi ngờ đây là hành vi giao dịch nội gián của các “tay to” để trục lợi. 

Các tin khác