Có nên ‘đua lệnh’ HPG trong ngày giao dịch không hưởng quyền?

(ĐTTCO) - Trước phiên giao dịch ngày hôm nay (31-5), nhiều NĐT kháo nhau sẽ tranh mua HPG (CTCP Tập đoàn Hoà Phát) bằng bất cứ giá nào, do giá CP được điều chỉnh giảm 40%.

Chuyên gia cho rằng nếu xác định mua HPG với mục tiêu nắm giữ dài hạn, thì đây là mức giá không thể tốt hơn.
Chuyên gia cho rằng nếu xác định mua HPG với mục tiêu nắm giữ dài hạn, thì đây là mức giá không thể tốt hơn.

Hôm nay là ngày giao dịch không hưởng quyền nhận cổ tức bằng tiền mặt (tỷ lệ 5%) và CP (tỷ lệ 35%) của HPG. Do tổng tỷ lệ chi trả lên đến 40%, nên HPG sẽ bị điều chỉnh giá tham chiếu tương ứng, từ mức giá 67.100 đồng/CP xuống còn 49.300 đồng/CP.

Từ đầu năm đến nay, HPG là hiện tượng trên TTCK, bởi doanh nghiệp này liên tục công bố những thông tin lạc quan, liên quan đến các hoạt động sản xuất kinh doanh. Ấn tượng nhất là kết quả kinh doanh quý I-2021, với lợi nhuận sau thuế tăng gấp 3 lần cùng kỳ, đạt hơn 7.000 tỷ đồng.

Con số lợi nhuận khủng này đưa HPG lên vị trí quán quân trong danh sách các doanh nghiệp niêm yết có lợi nhuận cao nhất trên TTCK. Vị trí này của HPG chắc chắn được duy trì đến hết năm 2021, với dự báo lợi nhuận cả năm vượt mốc 30.000 tỷ đồng.

Nhờ kết quả kinh doanh ấn tượng, HPG cứ “lầm lũi” đi lên và gần như không chịu bất cứ tác động tiêu cực nào từ thị trường chung. Tính từ đầu năm 2021 đến nay, HPG ghi nhận mức tăng xấp xỉ 62%. Cũng vì lý do này, giới đầu tư ví HPG là “xe lu”.

Trở lại với mức giá của HPG trong phiên giao dịch hôm nay, theo nhận định của nhiều NĐT, đây là mức giá cực kỳ hấp dẫn để sở hữu mã CP gần như không có “khuyết điểm” để chê như HPG.

Anh T., một NĐT tại TPHCM, khẳng định do “hụt” mua trong đợt tăng trước nên lần này anh dành sẵn lượng tiền mặt đáng kể canh mua HPG trong phiên hôm nay. Thậm chí, anh sẵn sàng đua lệnh mua HPG ở mức giá trần, là 52.700 đồng/CP.

Tuy nhiên, việc UBND TPHCM bất ngờ quyết định giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15+ kể từ 0h ngày 31-5, đã khiến cho quyết định gom HPG bằng mọi giá của anh T. bị “lung lay”.

Thay vì đặt mua giá ATO ngay từ đầu, anh cho biết sẽ chờ xem diễn biến của thị trường trước khi quyết định “xuống tiền”.

Có nên ‘đua lệnh’ HPG trong ngày giao dịch không hưởng quyền? ảnh 1 HPG là hiện tượng trên TTCK từ giữa năm 2020 đến nay, bởi doanh nghiệp này liên tục công bố những thông tin lạc quan, liên quan đến các hoạt động sản xuất kinh doanh.
Ngoài yếu tố khách quan kể trên, hiện tượng NĐT kháo nhau mua HPG cũng nhận nhiều khuyến cáo từ giới phân tích.

Theo một chuyên gia CK, mức giá tham chiếu của HPG là khá hấp dẫn, nhưng việc tranh mua HPG bằng mọi giá sẽ gặp nhiều rủi ro.

Chẳng hạn, nếu nhìn vào diễn biến đi ngang của HPG trong những phiên giao dịch cuối tuần vừa qua, sẽ thấy bên nắm giữ bán ra rất nhiều, thay vì giữ lại để hưởng cổ tức. Thực tế này cho thấy nhiều NĐT mua HPG với mục đích lướt sóng hơn là đầu tư dài hạn. Với tiêu chí đầu tư ngắn hạn nên họ thường có xu hướng bán chốt lời mỗi khi CP tăng mạnh. Do đó, việc “đu” mua HPG sẽ phải chấp nhận rủi ro T+3 (giá giảm khi CP về tài khoản).

Tuy nhiên, chuyên gia này cũng nhìn nhận dù không thích hợp cho NĐT lướt sóng, nhưng nếu xác định mua HPG với mục tiêu nắm giữ dài hạn, thì đây là mức giá không thể tốt hơn.

Các tin khác