Cổ phiếu chứng khoán khởi sắc sau dự thảo giao dịch T+2 ​

(ĐTTCO) - Thông tin giao dịch T+2 sắp được triển khai đã giúp cho nhóm cổ phiếu các CTCK thu hút được dòng tiền trong phiên hôm nay 29-6.


Cổ phiếu chứng khoán khởi sắc sau dự thảo giao dịch T+2 ​

Trước phiên hôm nay, giới đầu tư đón nhận thông tin Trung tâm Lưu ký CK (VSD) vừa lấy ý kiến dự thảo quy chế hoạt động bù trừ thanh toán giao dịch CK theo chỉ đạo điều chỉnh thời gian hoàn tất thanh toán có chu kỳ thanh toán T+2 của UBCKNN.

Một trong những nội dung quan trọng của dự thảo này là việc điều chỉnh thời gian hoàn thất thanh toán chứng khoán và ngân hàng thanh toán hoàn tất thanh toán tiền từ 15 giờ 30 đến 16 giờ lên 11 giờ 30 đến 12 giờ ngày T+2. Với quy định mới này, NĐT có thể giao dịch ngay trong phiên giao dịch buổi chiều của ngày T+2.

Cũng theo dự thảo, tiền giao dịch CK sẽ về tài khoản của NĐT sớm hơn 1 ngày so với quy chế cũ. Do đó, NĐT có thể dùng tiền để mua bán CK ngay trong phiên chiều của ngày T+2 thay vì phải ứng tiền CTCK như trước.

Quy chế hoạt động bù trừ và thanh toán giao dịch CK mới dự kiến được áp dụng từ tháng 8. Theo thông báo được gửi đến các thành viên tham gia, VSD sẽ lấy ý kiến cho dự thảo quy chế đến trước ngày 5-7 tới đây.

Việc áp dụng T+2 được cho là sẽ tác động tích cực lên kết quả kinh doanh của các CTCK, nhất là mảng môi giới nhờ dòng tiền quay vòng nhanh. CP của các CTCK cũng bật tăng trở lại trong phiên hôm nay với kỳ vọng này như: VCI, VND, SSI, HCM, FTS, AGR, CTS.

Tuy nhiên, sắc xanh từ nhóm CP trên không thể giúp cho VN Index giữ được mạch tăng điểm trước áp lực chốt lời từ những CP trong nhóm VN30 như: ACB, BVH, GVR, PDR, PLX, POW, SAB, TPB, VCB, VHM, VIC, VJC, VRE.

Phía ngược lại, VN Index nhận được lực đỡ từ các mã trụ như: HPG, BID, GAS, VNM. Sự trở lại kịp thời của nhóm CP trên giúp cho VN Index chỉ giảm nhẹ nhàng 0,01 điểm. Dù vậy, số mã giảm lại chiếm áp đảo với 263 mã, so với 184 mã tăng và 67 mã đứng giá.

Thanh khoản trong phiên hôm nay bất ngờ sụt giảm xuống chỉ còn 11.839 tỷ đồng, tương đương 569,5 triệu CP được chuyển nhượng thành công.

Các tin khác