Cổ phiếu ngân hàng ‘đồng khởi’, VN Index tái lập mốc 1.500 điểm

(ĐTTCO) - Dù chịu sức ép bán tháo từ nhóm bất động sản nhưng VN Index vẫn bật tăng mạnh trong phiên hôm nay với sự trở lại của nhóm CP ngân hàng.
Cổ phiếu ngân hàng ‘đồng khởi’, VN Index tái lập mốc 1.500 điểm

NĐT nắm giữ CP bất động sản bước vào phiên hôm nay trong trạng thái bất ổn sau thông tin Tân Hoàng Minh hủy quyết định mua lô đất đấu giá tại Thủ Thiêm trước đó.

Đúng như như đoán của giới đầu tư trước phiên hôm nay, nhóm CP bất động sản bị bán ra mạnh ngay từ đợt khớp lệnh đầu tiên. Đặc biệt, lực bán xuất hiện mạnh ở những mã đã tăng nóng sau phiên đấu giá của Tân Hoàng Minh.

Các mã CP này đều nằm trong tình trạng dư bán giá sàn với số lượng lớn, trong đó dẫn đầu là CII với dư bán hơn 20 triệu đơn vị. Nhóm CP liên quan đến vụ bán chui CP của ông Trịnh Văn Quyết cũng nằm trong tình trạng dư bán sàn với số lượng lớn, như: FLC, ROS, AMD, ART, KLF, HAI.

Phía ngược lại, nhóm CP dầu khí bất ngờ tăng mạnh trong phiên sáng nay nhờ thông tin giá dầu thế giới tăng. Đặc biệt, việc dòng tiền rút ra khỏi nhóm bất động sản cũng là yếu tố giúp cho nhóm ngân hàng và CK hút dòng tiền trở lại.

Tuy nhiên, sự trở lại của nhóm ngành tài chính không thể giúp VN Index lấy lại được sắc xanh trong phiên sáng. Thậm chí, có thời điểm VN Index giảm hơn 20 điểm trong những phút cuối của phiên sáng khi lực cầu vào nhóm tài chính bị suy yếu.

Bước sang phiên chiều, lực cầu bắt đáy bắt đầu đổ vào thị trường, giúp cho nhiều mã bất động sản thoát khỏi tình cảnh dư bán sàn. Không chỉ đổ vào nhóm bất động sản, lực cầu còn gia tăng mạnh tại nhóm CP dầu khí và tài chính.

Diễn biến bất ngờ này giúp cho VN Index hồi phục mạnh mẽ và tái lập mốc 1.500 điểm trong nửa cuối phiên chiều. Chốt phiên hôm nay, VN Index tăng 18,2 điểm (tương đương 1,22%) lên 1.510,51 điểm.

Dù số điểm tăng lớn nhưng số mã giảm vẫn nhỉnh hơn với 267 mã giảm (52 mã giảm sàn) so với 203 mã tăng (12 mã tăng trần) và 44 mã đứng giá.

Các mã giảm sàn trong phiên hôm nay phần lớn là CP bất động sản và nhóm FLC như: CII, NBB, DIG, ITA, ITC, SCR, QCG, DLG, DRH, HAR, TDH, HQC, KHG, DLG, ROS, FLC, ART, KLF, HAI.

Đóng góp lớn nhất vào sự hồi phục của chỉ số là nhóm CP rổ VN30 với 20 mã tăng, trong đó có hàng loạt mã ngân hàng, như: ACB, BID, CTG, HDB, MBB, TPB, VPB, STB, VCB, TCB.

Thanh khoản sàn HoSE trong phiên hôm nay đạt 35.708 tỷ đồng, tương đương 1,13 tỷ CP được chuyển nhượng. Nếu tính 2 sàn còn lại thì tổng giá trị giao dịch toàn thị trường đạt hơn 42.340 tỷ đồng.

Trái ngược với diễn biến của sàn HoSE, HNX Index và UPCoM Index vẫn chốt phiên trong sắc đỏ do thiếu vắng nhóm CP dẫn dắt. Cụ thể, HNX Index giảm 7,97 điểm xuống 473,64 điểm, UPCoM Index giảm 0,35 điểm xuống 114,19 điểm.

Các tin khác