Cổ phiếu nhóm Louis 'đi mây về gió'

(ĐTTCO) - 5 phiên giao dịch mà nhiều cổ phiếu có liên quan đến Louis Holdings đã giảm tới 40% về thị giá.
Cổ phiếu BII đã liên tục giảm sàn trong những phiên gần đây. Ảnh: FireAnt.
Cổ phiếu BII đã liên tục giảm sàn trong những phiên gần đây. Ảnh: FireAnt.

Có thể nói trong thời gian qua, nhóm cổ phiếu có liên quan đến Louis Holdings đã liên tục “làm mưa làm gió” trên thị trường chứng khoán Việt Nam. Những phiên tăng trần đồng loạt và liên tục đã khiến nhóm cổ phiếu này trở thành “hiện tượng” trên thị trường chứng khoán.

Tuy nhiên, việc tăng giá của những cổ phiếu này chỉ như “một hiện tượng” trên thị trường chứng khoán, chứ không có nhiều yếu tố cơ bản hỗ trợ. Nhiều doanh nghiệp liên quan đến Louis Holdings còn thay đổi ban lãnh đạo trong thời gian ngắn, và giao dịch mua bán cổ phiếu nội bộ diễn ra khá “sôi động”.

Thống kê của NCĐT đến hết phiên giao dịch 28-9, các cổ phiếu  liên quan đến Louis Holdings đều đang trên đà giảm mạnh, với nhiều phiên sàn liên tiếp.

Lũy kế chỉ 5 phiên giao dịch gần nhất (22-9 đến 28-9), các cổ phiếu như BII, SMT đã giảm hơn 40%, hay như cổ phiếu APG cũng giảm tới 30% chỉ trong thời gian ngắn. Việc cổ phiếu "bốc đầu" khi không có những câu chuyện rõ ràng, thì có lẽ đây cũng là viễn cảnh mà nhà đầu tư đã nhìn nhận được.

Được dẫn dắt và điều hành bởi ông Đỗ Thành Nhân, doanh nhân 8X, Louis Holdings đã liên tục thâu tóm, mua và nắm cổ phần chi phối tại nhiều doanh nghiệp.

Phiên giao dịch 28/9 nhóm cổ phiếu liên quan dến Louis Holdings tiếp tục giảm sàn. Ảnh: SSI
Phiên giao dịch 28-9 nhóm cổ phiếu liên quan dến Louis Holdings tiếp tục giảm sàn. Ảnh: SSI

Cụ thể, từ tháng 2-2021, ông Đỗ Thành Nhân đã liên tục mua vào cổ phần và thâu tóm thành công Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Công nghiệp Bảo Thư (mã BII), và sau đó đổi tên thành Louis Land sau động thái “thay máu hàng loạt”.

Trước khi Louis Holdings xuất hiện, BII chỉ là cổ phiếu “không tên tuổi” khi chỉ được giao dịch quanh mốc 1.000 đồng/cổ phiếu. Sau đó, cục diện thay đổi, BII liên tục tăng trần, giá của BII hiện tại (23-9) đã gấp hơn 20 lần so với hồi tháng 2-2021, và thậm chí đã có lúc giá cổ phiếu này đã gấp hơn 30 lần so với đầu năm. Thanh khoản khớp lệnh cũng lên tới hàng triệu cổ phiếu mỗi phiên, so với con số hàng ngàn trước đó.  

3 tháng sau (5-2021), nhóm cổ đông có liên quan đến Louis Holdings và ông Đỗ Thành Nhân đã tiếp tục mua 51% vốn cổ phần tại Công ty Cổ phần Xây dựng và Đầu tư Trường Giang (mã TGG), và đổi tên thành Louis Capital.

Cũng tương tự như BII, giá cổ phiếu TGG sau khi có sự tham gia của “bàn tay vàng” Louis Holdings đã tăng giá tính bằng hàng chục lần.

Cụ thể, mức giá đóng cửa của TGG phiên 23-9 đã gấp hơn 15 lần so với hồi tháng 5-2021.

Đến giữa tháng 7-2021, ông Đỗ Thành Nhân trở thành người điều hành của doanh nghiệp xuất khẩu gạo lớn nhất của An Giang, sau khi mua  51% vốn cổ phần của Công ty Cổ phần xuất nhập khẩu An Giang (mã AGM) từ Nguyễn Kim Group. Khác với những lần thâu tóm trước, cổ phiếu AGM không “bốc đầu” mà tăng giảm khá thất thường.

Mức giá kết phiên 23-9 của AGM chỉ tăng khoảng 21,6% so với hồi giữa tháng 7-2021.

Tiếp tục chuỗi thâu tóm các doanh nghiệp, thông qua Louis Capital, vị doanh nhân 8x tiếp tục mua 22,8% cổ phần của Công ty Cổ phần Sametel (mã SMT), một công ty chuyên sản xuất các sản phẩm điện tử, vi tính và thiết bị truyền thông. Sau đó, Louis Capital tiếp tục góp 35% vốn điều lệ vào Công ty chứng khoán APG (mã APG).

Hai cổ phiếu này cũng có khoảng thời gian dậy sóng, khi tính từ giữa tháng 8-2021 đến nay, SMT và APG đã tăng lần lượt 363,6% và 130,2%.

Và mới đây, thông qua Louis Land, nhóm Louis Holdings tiếp tục trở thành cổ đông lớn của của Công ty Cổ phần Phát triển Nhà Thủ Đức (mã TDH) sau khi mua thêm thành công hơn 1,4 triệu cổ phiếu TDH vào ngày 16-9. Hiện tại, Louis Land đang sở hữu hơn 5,8 triệu cổ phiếu TDH, tương đương tỷ lệ sở hữu 5,16%.

Các tin khác