Doanh nghiệp của bầu Thụy bị phạt nặng vì ‘lướt sóng’ chui cổ phiếu LienVietPostBank

(ĐTTCO) - Với hành vi “lướt sóng” CP LienVietPostBank nhưng không công bố thông tin, Thaiholdings vừa vị UBCKNN xử phạt số tiền 260 triệu đồng.

Thanh tra Ủy ban CKNN vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực CK và TTCK đối với CTCP Thaiholdings (THD), số tiền 260 tỷ đồng, do không công bố thông tin về việc dự kiến giao dịch CP của Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt (LienVietPostBank-LPB).

Cụ thể, trong ngày 6-5, Thaiholdings đã mua vào 145.600 CP và bán ra 719.400 CP trong ngày 16-6. Theo thị giá đóng cửa thời điểm mua bán, ước tính THD đã chi ra khoảng 3 tỷ đồng mua vào với mức giá 20.800 đồng/CP, và thu về hơn 20 tỷ đồng, sau khi bán ra ở mức giá 28.000 đồng/CP.

Như vậy, nếu chỉ tính số CP mua vào ngày 6-5 ở mức giá 20.800 đồng và bán ra với mức giá 28.000 đồng thì Thaiholdings đã “bỏ túi” số tiền lãi khoảng 1 tỷ đồng, cao hơn nhiều so với mức phạt 260 triệu đồng từ UBCKNN.

Doanh nghiệp của bầu Thụy bị phạt nặng vì ‘lướt sóng’ chui cổ phiếu LienVietPostBank ảnh 1 Thaiholdings - một thành viên trong “hệ sinh thái” của bầu Thụy, tiền thân là Công ty CP Đầu tư và Phát triển Kinh Thành, thành lập vào đầu năm 2011.
Được biết, Thaiholdings là tổ chức liên quan của ông Nguyễn Đức Thụy, Phó Chủ tịch HĐQT LPB. Ông Thụy là người sáng lập Thaiholdings, và đảm nhiệm vị trí Chủ tịch HĐQT Thaiholdings.

Đến tháng 2-2020, ông Thụy từ nhiệm vị trí chủ tịch HĐQT, đồng thời không còn là thành viên HĐQT, nhưng vẫn còn khi nắm giữ 24,55% cổ phần. Sau khi rời ghế nóng Thaiholdings, ông Thụy được LPB bổ nhiệm làm Phó chủ tịch HĐQT vào ngày 7-5-2021.

Tại LPB, ông Thuỵ đang sở hữu gần 2,85% vốn điều lệ. Với tỷ lệ này, ông Thụy cũng là người sở hữu cổ phần lớn nhất trong bộ máy lãnh đạo của nhà băng. Đáng chú ý, 2 người em của ông Thụy là Nguyễn Xuân Thuỷ và Nguyễn Văn Thuyết cũng đang nắm giữ lượng cổ phần rất lớn tại LPB.

Việc ông Thụy nhảy và lĩnh vực ngân hàng khiến cho giới đầu tư hết sức bất ngờ, bởi đây không phải là thế mạnh của đại gia này. Trước đó, ông Thụy có biệt danh danh là “ông bầu” đã mua lại một đội bóng phía Bắc và đổi tên thành CLB Sài Gòn Xuân Thành. Thế nhưng, ông Thụy sau đó bất ngờ tuyên bố rút khỏi bóng đá, vì cảm thấy không phù hợp.

Câu chuyện liên quan đến bầu Thụy tiếp tục được “hâm nóng” trong thời gian gần đây, khi đại gia này tuyên bố sẽ chăm lo cho ca sĩ Hồ Văn Cường. Việc ông Thụy lấn sân vào  showbiz cũng là chủ đề bàn luận những ngày gần đây, giữa lúc cổ đông đang bức xúc vì chịu lỗ do CP LPB liên tục lao dốc.

Trên các diễn đàn CK, nhiều người kêu gọi ông Thụy hãy nghĩ đến cổ đông lỡ đặt niềm tin và mua vào CP LPB ở mức giá cao. “Thay vì làm chuyện 'bao đồng' trong giới showbiz, ông Thụy hãy dành tâm trí cho việc điều hành và vực dậy LPB”, một cổ đông LPB nói.

Các tin khác