Gần 2/3 doanh nghiệp nhóm VN30 tăng trưởng lợi nhuận âm

(ĐTTCO) - Đúng như dự báo của giới phân tích, diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 khiến cho kết quả kinh doanh (KQKD) của doanh nghiệp niêm yết bị tác động mạnh ngay trong quý đầu tiên của năm 2020. 
Gần 2/3 doanh nghiệp nhóm VN30 tăng trưởng lợi nhuận âm
Cụ thể, tổng hợp KQKD quý I-2020 của gần 570 doanh nghiệp trên 2 sàn HOSE và HNX (tương đương 90% vốn hóa) vừa được CTCK Rồng Việt (VDSC) thực hiện, cho thấy những con số khá tiêu cực với lợi nhuận giảm 13% trên HOSE và 7% trên HNX. 
Các nhóm CP cũng ghi nhận KQKD tiêu cực, đặc biệt là nhóm CP vốn hóa vừa và nhỏ. Trong khi đó, lợi nhuận của VN30 trong quý I giảm tới 11% nếu loại bỏ sự đóng góp từ VHM (Vinhomes). Trong số 28 doanh nghiệp có KQKD trong nhóm VN30, có tới 19 doanh nghiệp ghi nhận tăng trưởng lợi nhuận âm. 
Thống kê cho thấy, gần 2/3 số ngành nghề ghi nhận tăng trưởng lợi nhuận âm. KQKD đặc biệt tiêu cực ở một số nhóm ngành như du lịch và giải trí, dịch vụ tài chính, truyền thông và bảo hiểm. Ngược lại, những ngành có KQKD khả quan như tài nguyên cơ bản, công nghệ thông tin và y tế.
Đáng chú ý là tăng trưởng lợi nhuận của 2 nhóm ngành chính ngân hàng và bất động sản lần lượt là 2% và 28%. Tuy nhiên, lợi nhuận của bất động sản tăng trưởng chủ yếu dựa vào VHM, trong khi tăng trưởng lợi nhuận trung vị của ngành là âm 24%. Lợi nhuận của nhóm ngân hàng trong quý I ở mức thấp do chi phí dự phòng nợ xấu tăng mạnh.

Các tin khác