Hàng loạt cá nhân bị xử phạt vì có hành vi thao túng giá cổ phiếu

(ĐTTCO)-Ông Thái đã sử dụng 16 tài khoản để liên tục mua, bán, giao dịch khớp đối ứng giữa các tài khoản với nhau nhằm tạo cung cầu giả tạo, thao túng cổ phiếu CEN của Công ty cổ phần Cencon Việt Nam.
Khách hàng giao dịch tại sàn giao dịch BVSC. (Ảnh: Trần Việt/TTXVN)
Khách hàng giao dịch tại sàn giao dịch BVSC. (Ảnh: Trần Việt/TTXVN)

Hàng loạt cá nhân vừa bị Ủy ban Chứng khoán Nhà nước ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính vì hành vi thao túng giá cổ phiếu.

Đáng chú ý, tại Quyết định số 45 về việc xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Vũ Thái (địa chỉ tại Ô Chợ Dừa, Đống Đa, Hà Nội), Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xử phạt ông Thái với số tiền là 550 triệu đồng.

Theo Quyết định, ông Thái đã sử dụng 16 tài khoản để liên tục mua, bán, giao dịch khớp đối ứng giữa các tài khoản với nhau nhằm tạo cung cầu giả tạo, thao túng cổ phiếu CEN của Công ty cổ phần Cencon Việt Nam.

Căn cứ kết quả kiểm tra và các tài liệu có trong hồ sơ, xem xét tính toán số lợi bất hợp pháp từ việc thực hiện hành vi vi phạm cho thấy không có số lợi bất hợp pháp từ hành vi vi phạm của ông Vũ Thái.

Ngoài ra, mới đây Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Kim Ngọc Nhân (địa chỉ phường Phúc Diễn, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) với tổng số tiền là 67,5 triệu đồng vì đã có các hành vi vi phạm hành chính khi giao dịch không đúng khối lượng đã đăng ký và không báo cáo về việc dự kiến giao dịch.

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cho biết, ông Kim Ngọc Nhân - thành viên Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Công ty cổ phần CMVIETNAM (mã chứng khoán: CMS), đã đăng ký mua 567.520 cổ phiếu CMS từ ngày 20/9/2019 đến ngày 18/10/2019. Tuy nhiên, ông Nhân đã thực hiện giao dịch mua 676.000 cổ phiếu CMS và bán 108.480 cổ phiếu CMS trong khoảng thời gian từ ngày 23/9/2019 đến ngày 24/9/2019.

Như vậy, ông Nhân đã thực hiện giao dịch không đúng khối lượng đã đăng ký (mua vượt 108.480 cổ phiếu CMS so với khối lượng đã đăng ký) và không báo cáo Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) về việc dự kiến giao dịch bán 108.480 cổ phiếu CMS.

Một cá nhân nữa cũng vừa bị Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán là bà Phạm Thị Trà My (địa chỉ quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội).

Bà My bị phạt tiền hơn 31 triệu đồng vì đã có hành vi vi phạm hành chính khi báo cáo không đúng thời hạn khi sở hữu từ 5% trở lên số cổ phiếu đang lưu hành có quyền biểu quyết của một công ty đại chúng.

Các tin khác