Hơn 11 triệu cổ phần VGC bị ế

(ĐTTCO) - Đúng như dự báo trước đó của ĐTTC, phiên chào bán 80,58 triệu cổ phần của Bộ Xây dựng tại Tổng CTCP Viglacera (VGC) đã không diễn ra suôn sẻ khi chỉ có 3 tổ chức đăng ký mua 69 triệu cổ phần, tương đương 86% cổ phần chào bán. 
Hơn 11 triệu cổ phần VGC bị ế
Kết quả phiên đấu giá được tổ chức vào cuối tuần vừa qua (29-3), 3 NĐT này đã đặt mua đúng 69 triệu CP VGC như đã đăng ký với mức giá 23.000 đồng/CP. Với kết quả này, Bộ Xây dựng thu về số tiền 1.587 tỷ đồng.
Như vậy, sau phiên đấu giá Bộ Xây dựng vẫn còn nắm giữ gần 173 triệu CP VGC (tương ứng tỷ lệ sở hữu 38,6% cổ phần). Trước đó, Bộ Xây dựng đã phê duyệt phương án thoái vốn đợt 1 với 80,58 triệu cổ phần (tương ứng 17,97% vốn điều lệ) theo phương thức đấu giá công khai trên HNX với giá khởi điểm không thấp hơn 23.000 đồng/CP và giá tham chiếu của CP VGC bình quân 30 ngày giao dịch liên tiếp trên TTCK trước ngày công bố thông tin. 
ĐTTC số báo ngày 18-3 có bài viết “VGC khó khăn thoái vốn lần 2”. Bài viết đề cập đến những yếu tố có thể khiến phiên đấu giá khó có thể thành công như: NĐTNN tháo vốn ồ ạt, tình hình sản xuất kinh doanh của VGC đang có dấu hiệu đi xuống, giá khởi điểm cao hơn thị giá.
Tuy nhiên, bên cạnh những yếu tố bất lợi này, phiên chào bán cổ phần của Bộ Xây dựng cũng có được tín hiệu tích cực là sự xuất hiện nhóm NĐT đến từ Tổng CTCP Thiết bị điện Việt Nam (Gelex).
Được biết, toàn bộ số CP VGC mà quỹ đầu tư ngoại bán ra trước đó đã được công ty con của Gelex là Công ty TNHH Thiết bị điện Gelex thu gom. Sau giao dịch này, nhóm cổ đông của Gelex nắm giữ tổng cộng gần 44 triệu CP VGC (tương ứng 9,8% vốn điều lệ). Như vậy, nhiều khả năng 69 triệu cổ phần VGC được NĐT thu gom có thể đến từ Gelex. 
Trước phiên đấu giá 1 ngày, VGC đã có văn bản báo cáo tình hình chuyển niêm yết CP từ HNX sang HOSE. Cụ thể, theo quyết định của HOSE, thời hạn cuối cùng VGC phải đưa CP lên giao dịch là ngày 2-4. Tuy nhiên, thời điểm này VGC phải thực hiện thoái vốn nhà nước theo lộ trình giảm sở hữu từ 53,97% về 36% vốn theo hình thức đấu giá công khai.
Do phiên đấu giá được tổ chức ngày 29-3 và thời gian thanh toán tiền mua cổ phần của NĐT trúng giá chậm nhất vào ngày 5-4. Với quy trình này, VGC cần phải có giá tham chiếu bình quân 30 phiên liên tiếp trên TTCK nhằm xác định được giá khởi điểm và giá sàn tại ngày đấu giá.
Do vậy, để CP được giao dịch liên tục trong thời gian đấu giá nên tổng công ty này không kịp đưa CP giao dịch trên HOSE đúng thời gian quy định. Theo VGC, doanh nghiệp sẽ nộp lại đầy đủ bộ hồ sơ đăng ký niêm yết CP trên HOSE trong tháng 4 và sớm hoàn thành thủ tục chuyển sàn niêm yết trong tháng 5.

Các tin khác