Hơn 2 tỷ USD đổ vào thị trường chứng khoán trong một phiên

(ĐTTCO) - Thanh khoản lập kỷ lục mới trong phiên thị trường bị bán tháo, với tổng giá trị giao dịch hai sàn niêm yết và UPCoM vượt 2 tỷ USD.

Kỷ lục thanh khoản của sàn HoSE là ngưỡng 30.000 tỷ đồng, được xác lập trong giai đoạn nghẽn lệnh. Tuy nhiên, con số này đã bị phá vỡ sau phiên hôm nay (20-8).

Sàn HoSE ghi nhận hơn 1,2 tỷ cổ phiếu được sang tay, với mức thanh khoản lên tới 38.300 tỷ đồng. Nếu tính chung cả hai sàn niêm yết HoSE, HNX và thị trường UPCoM, tổng thanh khoản của chứng khoán trong phiên hôm nay đạt hơn 48.500 tỷ đồng, xấp xỉ 2,1 tỷ USD - con số cao nhất từ khi thị trường chứng khoán đi vào hoạt động.

Tuy nhiên, mức kỷ lục mới của thị trường lại được xác lập trong một phiên mà sắc đỏ chiếm ưu thế hoàn toàn.

Đà giảm xuất hiện ngay từ đầu phiên hôm nay, khi những thông tin về diễn biến phức tạp của Covid-19 ảnh hưởng tới tâm lý nhà đầu tư. Lực đỡ trong đầu phiên sáng giúp VN-Index giữ biên độ giảm loanh quanh ngưỡng 10 điểm. Nhưng càng theo thời gian giao dịch, mức độ kiên nhẫn của nhà đầu tư càng giảm.

Hơn 2 tỷ USD đổ vào thị trường chứng khoán trong một phiên ảnh 1 VN-Index giảm 3,3% sau phiên 20/8. Ảnh: SSI
VN-Index nới rộng biên độ, cộng với những cú sụt giảm bất ngờ khiến nhiều nhà tư quyết thoát hàng bằng mọi giá. Tuy nhiên, ở chiều ngược lại, lực chặn mua ở vùng giá thấp cũng tăng nhanh. Chính yếu tố này giúp thanh khoản thị trường lập kỷ lục.

Chốt phiên, VN-Index giảm hơn 45 điểm (3,3%) về dưới ngưỡng 1.330 điểm. VN30-Index giảm mạnh hơn với biên độ 3,63%, xuống 1.450 điểm. Trên sàn Hà Nội, HNX-Index và UPCOM-Index cùng mất hơn 2%.

Sắc đỏ chiếm áp đảo hoàn toàn vào cuối phiên, với hơn 300 mã giảm trên HoSE, gấp hơn ba lần số mã tăng. Trong nhóm VN30, toàn bộ 30 mã bluechip lùi dưới tham chiếu.

Các nhóm cổ phiếu trụ cột, như ngân hàng, bất động sản, bán lẻ đều lùi sâu. Trong nhóm VN30, 20/30 mã giảm trên 3%, trong đó VIC, GVR giảm mạnh nhất mất hơn 6%. Các mã chủ chốt nhóm ngân hàng mất trên 4%. Nhóm chứng khoán, hàng không có mức giảm khiêm tốn nhất, với SSI và VJC giảm thấp hơn 1%.

Các cổ phiếu khác trong nhóm chứng khoán cũng có đà giảm khiêm tốn hơn phần còn lại, khi nhóm này được kỳ vọng hưởng lợi nhờ đà tăng của thị trường và thanh khoản.

Ngoài ra, phân bón cũng là một trong số những nhóm ngành hiếm hoi giữ được sắc xanh. DDV tăng gần 9%, DPM, LAS tăng 3,6%, DCM, BFC có thêm hơn 1%. Một số mã trong nhóm cảng biển hay mía đường cũng giao dịch tích cực.

Khác với những phiên giảm sâu trước đó khi khối ngoại đi ngược thị trường, nhà đầu tư nước ngoài hôm nay bán ròng hơn 700 tỷ đồng. Lực bán tập trung nhóm VN30, như HPG, VIC, CTG, MWG.

Các tin khác