Hưng phấn sau hơn 2 ngày ngừng giao dịch

(ĐTTCO) - Sau 2 ngày tạm ngừng giao dịch vì sự cố “sập sàn” HOSE, thị trường liên tục có những phiên giao dịch thăng hoa về điểm số lẫn thanh khoản. 
Giới đầu tư cho rằng việc VN Index sẽ tái lập đỉnh lịch sử 1.170 điểm chỉ còn là vấn đề thời gian.
Sắp chạm đỉnh lịch sử
Bất chấp những lo ngại về xu hướng tăng nóng hay động thái ngừng giao dịch của HOSE, thị trường nhanh chóng lấy lại đà tăng hưng phấn và tiếp tục tạo lập đỉnh cao mới. Chốt phiên giao dịch cuối tuần qua (26-1), VN Index tăng 11,07 điểm lên mức 115,64 điểm. Thanh khoản của HOSE giảm xuống dưới mốc 10.000 tỷ đồng, nhưng nếu cộng chung cả 3 sàn, tổng giá trị giao dịch đạt xấp xỉ 11.000 tỷ đồng. Trước đó, HOSE đã có phiên giao dịch ngày 25-1 đầy cảm xúc.
Trong phiên giao dịch này, có thời điểm VN Index tăng hơn 30 điểm, nhưng con số khủng này đã phần nào bị lu mờ trước sự đột biến không tưởng về thanh khoản. Theo thống kê, trong phiên ngày 25-1, giá trị giao dịch của chỉ riêng sàn HOSE đạt 14.327 tỷ đồng.  
Hưng phấn sau hơn 2 ngày ngừng giao dịch ảnh 1
Trong 2 phiên giao dịch gần đây, nhóm CP tài chính giữ vai trò là động lực kéo giá VN Index như BID (BIDV), VCB (Vietcombank), BVH (Bảo Việt), CTG (Vietinbank), HCM (CTCK TPHCM)... Tuy nhiên, lực kéo từ nhóm CP này đã có những dấu hiệu suy yếu sau phiên giao dịch ngày 26-1. Do vậy, nhìn về mặt định giá thực sự hơi khó để ra quyết định mua tiếp tục với các mã ngân hàng, nhưng nếu theo dòng tiền đây là một nhóm không thể bỏ qua.
Sự điều chỉnh của nhóm tài chính nếu có cũng sẽ không thực sự mạnh và có thể xem xét là cơ hội tích lũy thêm CP nhóm này. Cùng với ngân hàng, nhóm CP dầu khí với “đầu kéo” là GAS (PV Gas) cũng thu hút được dòng tiền nhờ những thông tin khả quan về giá dầu thế giới. GAS đã có sự hồi phục kỳ diệu từ mức đáy 30.000 đồng/CP thời điểm đầu năm 2016 lên mức 116.400 đồng/CP. 
Việc dòng tiền tiếp tục chảy mạnh vào thị trường đang ủng hộ quan điểm thị trường sẽ tiếp tục giữ chiều hướng tăng trong thời gian tới, với mục tiêu chinh phục đỉnh lịch sử 1.170 điểm được thiết lập năm 2007. Tuy nhiên, NĐT cần thận trọng với danh mục của mình, đặc biệt là phần giao dịch đang sử dụng margin. Biên độ tăng mạnh, điều chỉnh cũng sẽ diễn ra mạnh hơn là điều NĐT cần quan ngại lúc này.
Theo CTCK FPT (FPTS), độ dốc tăng cùng mức thanh khoản cao kỷ lục cũng đi kèm với mức rủi ro cao hơn cho các vị thế ngắn hạn. Do đó, cơ hội tham gia thị trường chỉ dành cho các NĐT mạo hiểm, ưa thích lướt sóng. Với NĐT theo khuynh hướng an toàn nên hạn chế mở ra các vị thế mua mới ở vùng giá cao trong giai đoạn này, tiếp tục nắm giữ các CP đang có vị thế tốt để tận dụng đà tăng sẵn có của thị trường.

Hệ thống giao dịch đã ổn định nhưng sẽ nâng cấp
Sau 2 ngày tạm ngừng giao dịch để khắc phục sự cố, ngày 25-1 HOSE đã chính thức giao dịch trở lại. Theo nhận xét của các NĐT, việc giao dịch trên sàn HOSE đã trở lại bình thường, chỉ có hệ thống giao dịch CK phái sinh của một vài CTCK bị gián đoạn khiến NĐT gặp khó khăn trong việc đặt và hủy lệnh. Đơn cử là hệ thống giao dịch CK phái sinh của CTCK Sài Gòn (SSI).
Theo đại diện SSI, hiện tượng chậm này diễn ra trong khoảng gần 1 giờ và thực chất là ở hệ thống giao dịch phái sinh, không phải trên toàn bộ hệ thống giao dịch của SSI. Tuy nhiên, SSI đã xử lý một cách hiệu quả nhất để tránh những rủi ro lớn cho NĐT.
Trả lời báo chí về sự cố khi HOSE giao dịch trở lại, ông Lê Hải Trà, Phụ trách HĐQT HOSE, đánh giá việc đóng cửa 2 ngày là sự kiện bất khả kháng. Ông Trà thừa nhận, điều này ảnh hưởng không nhỏ đến uy tín, hình ảnh của HOSE và TTCK Việt Nam. Lỗi được xác định từ phần mềm khớp lệnh.
Hệ thống giao dịch có khả năng dự phòng nhưng đối với các sự cố phần mềm thì chức năng dự phòng không có tác dụng vì các máy chủ đều tải chung 1 phiên bản ứng dụng như nhau. Các chuyên gia đã phân tích và vá lỗi sau đó một ngày, đồng thời tổ chức 2 phiên kiểm thử giả lập với các CTCK trên toàn thị trường trước khi mở cửa trở lại.
Cũng theo ông Trà, HOSE đang sử dụng hệ thống giao dịch tốt, có độ ổn định cao từng được sử dụng tại Sở Giao dịch CK Chicago và Sở Giao dịch CK Thái Lan trước khi về Việt Nam. Tại thời điểm xảy ra sự cố, số lượng lệnh hệ thống xử lý mới chỉ khoảng 25% năng lực của hệ thống. Hạn chế của hệ thống hiện tại nằm ở tính linh hoạt và khả năng mở rộng trong tương lai.
Do đó, đơn vị này đang là chủ đầu tư, cùng 2 đơn vị thụ hưởng là HNX và Trung tâm Lưu ký CK Việt Nam (VSD), triển khai một dự án công nghệ thông tin hiện đại với nhà thầu là Sở Giao dịch CK Hàn Quốc (KRX), nhằm thay đổi hoàn toàn nền tảng công nghệ thông tin của TTCK Việt Nam.
“Dự án đã hoàn tất giai đoạn thiết kế, sắp triển khai vật lý và thử nghiệm để chính thức vận hành vào năm 2019” - ông Trà chia sẻ.

Các tin khác