Không có chuyện thất thoát tài sản ở Vinaconex

(ĐTTCO) - Sáng nay, 28-6, đại hội đồng cổ đông (ĐHCĐ) thường niên 2019 của Tổng CTCP Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam Vinaconex (VCG) đã diễn ra lúc 8g16 và đến khoảng 14g30 mới kết thúc. 
Không có chuyện thất thoát tài sản ở Vinaconex
Vấn đề được nhiều người quan tâm chính là phần thảo luận. Trước khi bước vào phần thảo luận, ông Đào Trọng Thanh, Chủ tịch HĐQT Vinaconex đề nghị, để đảm bảo tiến độ chương trình và thảo luận hiệu quả, đề nghị các cổ đông gửi câu hỏi bằng văn bản để ưu tiên trả lời và cho biết sẽ sẵn sàng trả lời tất cả các nhóm vấn đề mà cổ đông quan tâm, dù câu hỏi liên quan đến bất cứ vấn đề gì. Nếu không còn thời gian, ông Thanh cam kết sẽ trả lời hết bằng văn bản trong thời gian ngắn nhất nhằm đáp ứng các yêu cầu về công khai, minh bạch của cổ đông.
Một trong những vấn đề khiến ông Thanh ưu tiên trả lời câu hỏi của cổ đông là: Có hiện tượng tẩu tán tài sản tại VCG hay không, tiền chuyển về Công ty An Quý Hưng hay không? 
Ông Thanh khẳng định, không có ngân hàng nào đằng sau, mà tiền góp vốn mua (57,7%) cổ phần Vinaconex từ Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) là các cổ đông đóng góp. Nếu có chuyện tẩu tán tài sản “tôi với tư cách chủ tịch HĐQT chịu trách nhiệm tuyệt đối và hoàn toàn không có chuyện này”. 
“Có thông tin tôi lấy tiền của Vinaconex mua ô tô Maybach. Tôi làm lãnh đạo lớn của 4 tập đoàn lớn lúc nào tôi mua ô tô chẳng được. Ai chỉ được ông Thanh lấy tiền từ VCG mua Maybach tôi sẵn sàng tặng người đó 1 cái Maybach”- ông Thanh khẳng định. 
Cũng theo ông Thanh, nếu có thất thoát thật tại sao công ty kiểm toán Deloitte vẫn ký. Vinaconex khi là công ty nhà nước, giá cổ phiếu chỉ khoảng 17.000 đồng. Hiện nay giá cổ phiếu tăng lên trên 20.000 đồng, thậm chí có phiên 27.000 đồng. Tài sản của Vinaconex đang tăng “chứ thất thoát ở đâu”, ông Thanh nói.
Cũng theo ông Thanh, từ ngày làm Chủ tịch HĐQT Vinaconex, lương Vinaconex trả mấy chục triệu đồng và chưa chi xu nào từ ngày về Vinaconex và nhấn mạnh: “Tổng số tiền lương tôi nhận được ở đây chưa bằng 1 tháng lương làm ở chỗ khác, lương tôi phải vài chục ngàn USD, tôi làm ở đây là sự tín nhiệm của anh em”. 
Khẳng định lại quan điểm trước câu hỏi của cổ đông về việc phân chia quyền lực tại Vinaconex, ông Thanh nói: “Tôi còn làm chủ tịch sẽ không có khái niệm phân chia quyền lực tại Vinaconex. Ai là người có năng lực thì làm, không có tiền lệ gì cả. Không có chuyện Vinaconex là hợp tác xã mà vợ, chồng con cái mỗi người một vị trí”.
Về câu hỏi tại sao hàng loạt lãnh đạo cao cấp bị thay thế, ông Thanh cho biết, có 2 lý do. Thứ nhất, do chuyển từ doanh nghiệp nhà nước sang doanh nghiệp cổ phần, nghĩa là phải làm được việc nên một số người thấy “khó xơi”. Đầu năm “tôi đã nói ông nào quen thói phong bì trừng trị ngay. Chúng ta cần những người giỏi quản lý chứ không cần những người làm thất thoát tài sản công ty, thậm chí có những trường hợp cần thì mời cơ quan pháp luật vào”. 
Trường hợp thứ hai, thấy nội bộ công ty kiện cáo nhau nên họ tìm công việc nơi khác.

Các tin khác