Mã cổ phiếu bất động sản nào được kỳ vọng khi thị trường hồi phục trong quý IV?

(ĐTTCO) - Nguồn cung BĐS trong thời gian tới tập trung ở khu vực TP Thủ Đức và huyện Bình Chánh với kỳ vọng các dự án cơ sở hạ tầng được đẩy mạnh. Đây cũng là yếu tố để NĐT đưa ra quyết định khi giải ngân vào nhóm ngành BĐS.
Mã cổ phiếu bất động sản nào được kỳ vọng khi thị trường hồi phục trong quý IV?

Nguồn cung sụt giảm trong khi giá tiếp tục tăng

Theo CBRE, nguồn cung mở bán mới trong quý III là 1.600 căn (giảm 60% so với cùng kỳ năm ngoái). Đây cũng là mức thấp nhất trong 3 năm trở lại đây của thị trường bất động sản (BĐS).

Trong 9 tháng đầu năm 2021, tổng lượng cung mới đạt 7.464 căn (giảm 35%). Tương tự, số lượng tiêu thụ trong quý III giảm xuống còn 1.582 căn khi nguồn cung tiếp tục khan hiếm, lũy kế 9 tháng, tổng lượng tiêu thụ đạt 8.956 căn (giảm 17% so với cùng kỳ năm ngoái).

Nguồn cung sụt giảm mạnh cũng chính là nguyên nhân khiến tất cả các phân khúc đều ghi nhận giá bán tăng. Theo CBRE, giá trung bình thị trường sơ cấp tăng 17%, vào khoảng 53 triệu đồng/m2 (chưa bao gồm VAT).

Theo dự báo của CBRE, khoảng 6.000 căn hộ sẽ được đưa ra thị trường trong quý IV, dẫn đến tổng cung mới trong năm 2021, dao động từ 12-000-13.000 căn. Trong năm 2022, lượng cung ước tính đạt 22.000 căn (tăng 69%).

Thị trường BĐS sẽ phục hồi như “lò xo” nén lâu ngày

Theo nhận định của CTCK Rồng Việt (VDSC), tỷ lệ tiêm chủng cao và mức độ quan tâm đối với BĐS phục hồi sau giai đoạn “nén lại” là những chuyển biến tích cực đầu tiên.

Việc trì hoãn mở bán các dự án của các chủ đầu tư từ năm 2021 sang năm 2022 cũng sẽ góp phần bổ sung vào nguồn cung năm sau.

Hiện các dự án BĐS tiêu biểu tập trung ở khu vực TP Thủ Đức và huyện Bình Chánh khi chiếm phần lớn trong nguồn cung dự án khi đóng góp 18.659 và 7.675 sản phẩm. Khu vực TP Thủ Đức vẫn còn nhiều tiềm năng với kỳ vọng đẩy nhanh các dự án cơ sở hạ tầng lân cận như cầu Thủ Thiêm 2. Còn đối với huyện Bình Chánh, câu chuyện lên quận vẫn là động lực chính.

Do đó, các nhà phát triển BĐS đang hoặc chuẩn bị mở bán các dự án trong các khu vực này sẽ đón nhận nhiều thuận lợi. Đơn cử như Vinhomes (VHM) với dự án Vinhomes Grand Park ở TP Thủ Đức; Khang Điền (KDH) với dự án Armena và Clarita ở TP Thủ Đức và Corona City tại Bình Chánh; Nam Long (NLG) với dự án Mizuki Park tại Bình Chánh và Izumi City ở Đồng Nai (gần TP Thủ Đức).

Các tin khác