MBKE: Nợ xấu vẫn trong tầm kiểm soát, cổ phiếu ngân hàng đang được định giá rẻ

(ĐTTCO) - Các ngân hàng hiện đang giao dịch ở mức trung bình 1,8x đối với P/B dự phóng 2021 và 1,5x đối với P/B dự phóng 2022. Đây là mức định giá thấp so với mức ROE cao mà các ngân hàng tạo ra ở mức trung bình là 18,5%.
Các NH được dự báo là sẽ duy trì tốc độ tăng trưởng lợi nhuận ổn định và ROE cao ở mức 18-25% trong năm 2022
Các NH được dự báo là sẽ duy trì tốc độ tăng trưởng lợi nhuận ổn định và ROE cao ở mức 18-25% trong năm 2022

Nợ xấu trong tầm kiểm soát

Trái ngược với lo ngại của thị trường về những thông tin liên quan đến việc nợ xấu gia tăng bị “thổi phồng” trên TTCK, trong phân tích về ngành ngân hàng (NH) mới đây, CTCK Maybank Kim Eng (MBKE), cho rằng việc nợ xấu tăng ở quý III trong bối cảnh giãn cách xã hội nghiêm ngặt là có thể kiểm soát được. Thậm chí, trong kịch bản xấu nhất khi tất cả nợ tái cơ cấu đều chuyển thành nợ xấu thì cũng không gây rủi ro cho hệ thống NH như giai đoạn 2012-2014.

Trên thực tế, khi nền kinh tế phục hồi, hầu hết các khoản nợ tái cơ cấu sẽ chuyển thành nợ đủ tiêu chuẩn. Tại cuộc họp với giới phân tích về kết quả kinh doanh quý III, ban lãnh đạo các NH cho rằng 95% các khoản nợ tái cơ cấu sẽ phục hồi.

Triển vọng tích cực này cùng với tỷ lệ bao phủ nợ xấu cao tại các NH hiện nay (trung bình là 150% trong quý III (gấp 3 lần so với cùng kỳ 2016) đã củng cố niềm tin của MBKE rằng hệ thống NH sẽ không đối mặt với “cú sốc” về phí suất tín dụng. Dự báo, phí suất tín dụng sẽ giảm từ quý II-2022 sẽ là động lực chính giúp lợi nhuận tăng trưởng mạnh hơn trong nửa sau 2022.

Đang trong chu kỳ sinh lời cao

Cũng theo MBKE, ngành NH vẫn đang trong chu kỳ sinh lợi cao với ROE trên 18% so với trung bình các NH trong khu vực là 12%, nhờ ROA cải thiện và được hỗ trợ bởi các quy định về vốn hợp lý.

Trên thực tế, tác động của Covid-19 đã không làm gián đoạn chu kỳ phát triển mạnh mẽ của hệ thống NH. Những lo ngại về rủi ro nợ xấu sẽ hạ nhiệt từ cuối quý I-2022 cùng với sự phục hồi của nền kinh tế và theo đó sẽ thúc đẩy tâm lý thị trường đối với CP NH.

“Hơn nữa, những kế hoạch bán vốn cổ phần và tăng vốn cũng sẽ là động lực giúp CP NH được đánh giá lại trong thời gian tới”, theo báo cáo phân tích của MBKE.

Theo nhận định của MBKE, các NH sẽ duy trì tốc độ tăng trưởng lợi nhuận ổn định và ROE cao ở mức 18-25% trong năm 2022. Đặc biệt, các NH có khả năng mở rộng và bảo toàn NIM trước nguy cơ lạm phát, cũng như có dư địa để giảm trích lập dự phòng (nhờ dự phòng rủi ro cho vay cao) sẽ là các mã CP vượt trội hơn.

Dự báo, các NH sẽ duy trì tăng trưởng lợi nhuận trung bình 25% trong năm 2022, trong đó 6 tháng cuối năm sẽ là giai đoạn tăng tốc mạnh mẽ khi việc trích lập dự phòng có thể giảm bớt nhờ môi trường hoạt động được cải thiện và mức so sánh cùng kỳ 2021 thấp (lợi nhuận NH bị kìm hãm trong 2 quý cuối của năm 2021).

Ngoài ra, các động lực tăng trưởng khác của ngành NH bao gồm: tăng trưởng tín dụng mạnh hơn (14-18%) do cầu tín dụng lớn hậu đại dịch, NIM ổn định và thu nhập từ phí tăng mạnh (30-40%).

Mức định giá hấp dẫn

Theo MBKE, các NH hiện đang giao dịch ở mức trung bình 1,8x P/B dự phóng 2021 và 1,5x P/B dự phóng 2022. Đây là mức định giá thấp so với mức ROE cao mà các NH tạo ra (trung bình là 18,5%).

Không những vậy, hầu hết các NH hiện đang giao dịch ở mức định giá trung bình 5 năm trong khi ROE đã cải thiện đáng kể so với mức ROE cao nhất trong 5 năm qua. Kỳ vọng dòng tiền vào CP “vua” sẽ hồi phục từ quý I-2022 khi thị trường dần nhận ra 3 yếu tố hỗ trợ quan trọng.

Đầu tiêu là các NH vẫn duy trì tốc độ tăng trưởng cao và khả năng sinh lời mạnh mẽ. Kế đến là rủi ro nợ xấu không nghiêm trọng như những nhận định trước đó. Và cuối cùng là định giá của các NH đã trở nên rẻ hơn so với các ngành khác.

Từ phân tích trên, MBKE khuyến nghị danh mục đầu tư dài hạn bao gồm: TCB, VCB và MBB. Đối với danh mục đầu tư linh hoạt, một số CP có chất xúc tác trong giai đoạn 3-9 tháng như: VPB, MSB, STB, BID và CTG.

Các tin khác