Mùa báo cáo tài chính quý II có còn là câu chuyện hấp dẫn?

(ĐTTCO) -Lịch sử cho thấy, thị trường phản ứng tích cực vào tháng 7, mùa ra báo cáo kết quả kinh doanh quý II nhưng Covid-19 đã phá vỡ chuỗi tăng điểm đó vào năm 2020, nên sự thận trọng là có cơ sở khi mức độ dịch bệnh lần này có mức độ nghiêm trọng cao nhất từ trước đến giờ.
Ảnh minh hoạ.
Ảnh minh hoạ.

Trong báo cáo chiến lược đầu tư tháng 7, Chứng khoán Rồng Việt cho rằng, thị trường chứng khoán tháng 7 sẽ trong trạng thái tích lũy.

Các yếu tố hỗ trợ bao gồm: Dòng tiền dồi dào từ nhà đầu tư cá nhân. Trong suốt 1 năm qua giai đoạn dịch bệnh, tổng giá trị mua ròng của nhà đầu tư cá nhân vào khoảng 43.400 tỷ và chiếm nhỏ hơn 1% trong tổng số tiền gửi cư dân tính đến tháng 4/2021. Do đó, sự gia tăng các nhà đầu tư mới vẫn còn rất nhiều dư địa trong thời gian tới.

Ngoài ra, trong bối cảnh lãi suất chưa thể tăng ngay, do tác động của làn sóng Covid-19 lần 4,  kì vọng dòng tiền của nhà đầu tư cá nhân sẽ tiếp tục được giữ trong thị trường theo nguyên lý nước chảy chỗ trũng, khi chứng khoán vẫn là kênh đầu tư hấp dẫn.

Tâm lý thị trường có thể được cải thiện trong ngắn hạn nhờ hệ thống giao dịch mới của FPT (bắt đầu vận hành từ ngày 5-7). Từ đó giúp tâm lý nhà đầu tư cải thiện hơn.

Tuy nhiên, VDSC vẫn lo ngại ảnh hưởng nặng nề của làn sóng Covid-19 thứ 4 lên đà phục hồi của tăng trưởng EPS trong năm 2021. Trong tháng này, kỳ vọng VN-Index sẽ dao động trong khoảng 1.370 - 1.470.

Mùa báo cáo tài chính quý II có còn là câu chuyện hấp dẫn? ảnh 1
Lịch sử cho thấy, thị trường phản ứng tích cực vào tháng 7 mùa ra báo cáo kết quả kinh doanh quý II, nhưng Covid-19 đã phá vỡ chuỗi tăng điểm đó vào năm 2020 nên sự thận trọng là có cơ sở khi mức độ dịch bệnh lần này có mức độ nghiêm trọng cao nhất từ trước đến giờ.

Về ý tưởng đầu tư tháng 7, theo VDSC, khác với những tháng trước, dòng tiền đầu tư đã có sự lan tỏa sang nhiều nhóm ngành thay vì tập trung vào các cổ phiếu Ngân hàng.

Một điểm tích cực cho thấy dòng vốn đầu tư vẫn được duy trì trong thị trường và đang tìm kiếm những cơ hội đầu tư hấp dẫn.

Mùa công bố báo cáo tài chính đang đến gần, luồng thông tin này vẫn sẽ là câu chuyện hấp dẫn trong tháng 7.
Trong khi không ít cổ phiếu vốn hóa lớn đã có đà tăng giá rất mạnh kể từ cuối quý I-2021, trước những dự báo về tăng trưởng lợi nhuận tích cực trong quý II-2021, thì nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa dường như vẫn chưa có mức tăng trưởng tương xứng.

Trên thực tế, chỉ số VN70 - đại diện cho nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa và chỉ số VN Small cap - đại diện cho nhóm cổ phiếu vốn hóa nhỏ, đã ghi nhận hiệu suất đầu tư tốt hơn so với chỉ số VN30 Index, khi các cổ phiếu Ngân hàng chiếm tỷ trọng khá cao trong rổ chỉ số này (39%) và đa phần có hiệu suất đầu tư không quá cao trong tháng Sáu.

Mùa công bố báo cáo tài chính đang đến gần, VDSC cho rằng luồng thông tin này vẫn sẽ là câu chuyện hấp dẫn trong tháng 7. Trong khi không ít cổ phiếu vốn hóa lớn đã có đà tăng giá rất mạnh kể từ cuối quý I-2021, trước những dự báo về tăng trưởng lợi nhuận tích cực trong quý II-2021, thì nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa dường như vẫn chưa có mức tăng trưởng tương xứng với kết quả kinh doanh vốn cũng được dự báo khả quan.
Điều này phần nào được thể hiện qua chỉ số P/E 2021F của VN70 vẫn đang hấp dẫn hơn tương đối so với P/E 2021F của VN30, sau khi diễn biến khá tương đồng trong khoảng từ tháng 2 tới cuối tháng 4.
Mùa báo cáo tài chính quý II có còn là câu chuyện hấp dẫn? ảnh 2
Do đó, VDSC kỳ vọng các cổ phiếu vốn hóa vừa có kết quả kinh doanh quý II-2021 được dự báo có tính đột biến cao, nhiều khả năng sẽ tiếp tục thu hút dòng vốn của thị trường trong tháng này.

Trên cơ sở đó, VDSC khuyến nghị tiếp tục nắm giữ các cổ phiếu DPM, SMC, MSH, GMD, KDH và giải ngân vào những cổ phiếu thuộc ngành chứng khoán, tiêu dùng, dịch vụ tiện ích. Trong khi hầu hết những cổ phiếu trên thuộc nhóm vốn hóa vừa, công ty chứng khoán này cũng ưa thích hai cổ phiếu vốn hóa lớn là MSN và VHM, nhờ những câu chuyện riêng hấp dẫn, và nhóm dầu khí, với sự hỗ trợ từ diễn biến được dự báo tiếp tục thuận lợi của giá dầu.

Cuối cùng, VDSC khuyến nghị nhà đầu tư có thể cân nhắc chốt lời đối với một số cổ phiếu vốn hóa lớn mà VDSC đã khuyến nghị mua bao gồm HPG, ACB, VCB đạt hiệu suất đầu tư lần lượt là 52%, 32%, 20% tính từ thời điểm khuyến nghị.

Trong khi VCB, ACB đã đạt mức giá kỳ vọng, đợt tăng giá vừa qua của HPG đã phản ánh phần lớn kỳ vọng. Nhà đầu tư nên lựa chọn thời điểm chốt lời thích hợp, khi những thông tin báo cáo tài chính quý II-2021 dần được hé lộ.

Các tin khác