Nhà đầu tư làm gì sau khi VN Index tái lập đỉnh 1.200 điểm?

(ĐTTCO) - Việc VN Index bất ngờ tái lập mốc 1.200 điểm trong phiên giao dịch ngày hôm qua (18-3) khiến cho giới đầu tư khá bất ngờ dù biết rằng đây là điều chắc chắn sẽ xảy ra.
Nhà đầu tư làm gì sau khi VN Index tái lập đỉnh 1.200 điểm?
Sau khi VN Index phá vỡ ngưỡng kháng cự 1.180 điểm, giới phân tích có cùng dự báo chỉ số này sẽ tái lập đỉnh 1.200 điểm. Thế nhưng, VN Index không thể tái lập đỉnh này trong phiên sáng khi hệ thống giao dịch của HoSE chưa bị quá tải.
Trong đợt khớp lệnh ATC, khi hệ thống giao dịch của sàn HoSE gần như đứng yên thì chỉ số này bất ngờ chốt phiên với mức tăng gần 15 điểm (tương đương 1,25%) lên 1.200,94 điểm. Đà tăng của VN Index đến từ những mã trong nhóm VN30 được kéo lên đúng ngày đáo hạn hợp đồng tương lai.
Có thể nói, việc VN Index bất ngờ tái lập đỉnh 1.200 điểm sẽ còn là câu chuyện được giới đầu tư bàn luận. Tuy nhiên, sau tất cả, mối bận tâm lớn nhất của NĐT, nhất là những NĐT F0, là họ sẽ đầu tư như thế nào hậu 1.200 điểm.  
Theo giới phân tích, VN Index được kỳ vọng sẽ bước vào giai đoạn biến động mạnh theo hướng tích cực trong ngắn hạn sau khi vượt lên trên vùng đỉnh lịch sử quanh 1.200 điểm. Dù vậy, diễn biến của thị trường trong phiên tới, đặc biệt là phiên hôm nay (19-3), có thể bị nhiễu bởi hoạt động tái cơ cấu danh mục của các quỹ ETF.
Theo CTCK Bảo Việt (BVSC), chỉ số có thể xuất hiện các nhịp rung lắc điều chỉnh trong phiên kế tiếp để kiểm định vùng 1.185-1.190 điểm, trước khi tăng điểm trở lại. Nhóm CP vốn hóa lớn, đặc biệt là nhóm dẫn dắt như ngân hàng được kỳ vọng sẽ có diễn biến tích cực để nâng đỡ thị trường đi lên trong giai đoạn này. Dòng tiền đang có sự dịch chuyển trở lại từ nhóm vốn hóa vừa và nhỏ sang nhóm CP vốn hóa lớn trong một vài phiên gần đây và dự kiến sẽ còn tiếp diễn trong những phiên tiếp theo. 
Với nhận định thận trọng, các chuyên gia phân tích của CTCK Rồng Việt (VDSC) dự báo xu hướng của thị trường nhìn chung vẫn tích cực, nhưng vùng 1.200 điểm vẫn đang là vùng thử thách cần lưu ý đối với thị trường. Khả năng thị trường sẽ cần ít thời gian kiểm định cán cân cung - cầu tại vùng này. Do vậy, NĐT tạm thời quan sát động thái giao dịch tại vùng quanh 1.200 điểm.
Tương tự, các chuyên gia phân tích của CTCK MB (MBS) khuyến cáo NĐT cần lưu ý khi thị trường có thể cần test lại quanh mốc đỉnh này và những phiên điều chỉnh có thể xảy ra để tạo đà bứt phá cho xu hướng tăng mới.
Theo BVSC, chiến lược đầu tư thởi điểm này là nâng tỷ trọng nắm giữ CP trong danh mục lên mức 55-70%. NĐT có thể xem xét mở mua thêm các vị thế ngắn hạn khi thị trường xuất hiện các nhịp điều chỉnh, nhưng chỉ nên tập trung ở nhóm CP bluechips đang tích lũy.
CTCK Vietcombank khuyến cáo NĐT: “Thị trường đang trong giai đoạn tích lũy tạo lập mặt bằng giá mới của chỉ số và theo đó phù hợp hơn với hoạt động cơ cấu danh mục cho kỳ vọng đầu tư trung và dài hạn. Do đó, NĐT chỉ nên giải ngân dần từng phần với tỷ trọng vừa phải theo xu hướng đi lên của nhóm CP dẫn dắt, nhưng ưu tiên nhiều hơn ở nhóm CP ngân hàng với triển vọng kinh doanh tích cực trong năm 2021”.

Các tin khác