Nhiều nghi vấn về hệ thống khiến thị trường chứng khoán ‘bốc hơi’ hơn 10 tỷ USD

(ĐTTCO) - Dù trước đó đã có nhiều dự báo thị trường sẽ điều chỉnh, nhưng phiên lao dốc kinh hoàng hôm qua (6-7) lại khiến cho giới đầu tư đặt nhiều nghi vấn về hệ thống giao dịch.
Phiên giao dịch ngày 6-7, vốn hóa thị trường chứng mất hơn 10 tỷ USD.
Phiên giao dịch ngày 6-7, vốn hóa thị trường chứng mất hơn 10 tỷ USD.

Bất ngờ và ngỡ ngàng

Phiên giao dịch ngày hôm qua, theo đánh giá của giới đầu tư, thì đây là phiên giao dịch rất khó hiểu, khi thị trường mở cửa với xu thế ổn định. Thế nhưng, qua đến phiên chiều thì dấu hiệu dòng tiền suy yếu, cùng với áp lực bán tăng dần làm cho cả 3 sàn chao đảo mạnh.

Kết phiên, VN Index giảm đến 56,34 điểm (tương đương 3,99%) xuống 1.354,79. Sàn HNX cũng không thể đứng vững với mức giảm 9,25 điểm (tương đương 2,82%) và chốt tại 318,51.

Chỉ số VN30 đã giảm điểm kinh hoàng với 68,99 điểm giảm (tương đương 4,43%).

Nhiều mã trong nhóm VN30 rơi tự do như MBB (giảm 7%), TPB (giảm 7%), CTG (giảm 7%), VHM (giảm 7%), SSI (giảm 7%), TCB (giảm 7%), MWG (giảm 6,9%).

Sàn HNX, cũng không khá hơn sàn HoSE với 201 mã giảm, trong đó có nhiều mã giảm rất sâu như VND (giảm 9,9%), TVB (giảm 10%), MBS (giảm 9,8%), SHS (giảm 9,8%).

Dù thị trường giảm kinh hoàng nhưng khối ngoại chỉ mua ròng nhẹ, với giá trị mua ròng đạt 26,23 tỷ đồng. Các mã đươc nhà đầu tư nước ngoài mua ròng lớn là VHM (86,3 tỷ đồng), VCB (76 tỷ đồng), MBB (61,7 tỷ đồng).

Theo thống kê, phiên giảm điểm ngày hôm qua đã khiến cho vốn hoá trên cả 3 sàn "bốc hơi” hơn 240.000 tỷ đồng (tương đương 10 tỷ USD).

Thao túng hệ thống?

Ngay sau khi kết thúc phiên, trên các diễn đàn CK xuất hiện công văn về việc hệ thống của HoSE xảy ra lỗi vào phiên giao dịch ATC. Đại diện của HoSE ngay sau đó khẳng định không có văn bản nêu trên, và đây là thông tin giả mạo.

Theo HoSE, hệ thống giao dịch hoạt động hoàn toàn bình thường trong phiên giao dịch ngày 6-7. NĐT cần bình tĩnh, phân biệt thông tin giả mạo để tránh bị thiệt hại.

Sau thông tin giả này, NĐT tiếp nhận thêm thông tin hệ thống giao dịch của nhiều CTCK bị sự cố trong thời điểm thị trường lao dốc. Đơn cử là hệ thống của VND và VPS.

Nhiều nghi vấn về hệ thống khiến thị trường chứng khoán ‘bốc hơi’ hơn 10 tỷ USD ảnh 1 Nhà đầu tư đặt nghi vấn về phiên giao dịch kinh hoàng ngày 6-7. Ảnh: VNE
Giải thích về tình trạng này, đại diện VND cho biết do những thay đổi liên quan đến việc nâng cấp triển khai hệ thống mới của HoSE, nên hệ thống giá đã xảy ra hiện tượng chậm cập nhật dữ liệu, dẫn tới giá dự khớp một số mã CP trong phiên ATC không chính xác.

Theo VPS, phiên giao dịch 6-7 có ghi nhận app SMO trả thông báo khi khách hàng đặt lệnh “time out”. Sự cố này dẫn đến kết quả là khách hàng đặt nhiều lệnh giống nhau vào hệ thống.

Giải trình của 2 CTCK trên khiến cho giới đầu tư đặt nghi vấn về sự thao túng hệ thống, tạo nên hiện tượng bán ra ào ạt để “cá mập” gom hàng.  

Nhịp điều chỉnh bình thường

Theo CTCK Rồng Việt (VDSC), sau giai đoạn các điểm cao mới được xác lập trên TTCK, thì phiên giao dịch hôm nay đã bất ngờ đảo chiều một cách tiêu cực, gây ra hàng loạt những CP giảm mạnh bất ngờ.

Tuy nhiên, theo giới phân tích, đây là nhịp điều chỉnh của thị trường, cũng là cơ hội cho các NĐT cần cơ cấu lại danh mục, hoặc có thể mua vào các CP tốt có kết quả kinh doanh quý II tích cực để đem lại hiệu quả đầu tư trong tương lai.

Theo CTCK BIDV (BSC), độ rộng thị trường duy trì trạng thái tiêu cực với thanh khoản không chênh lệch nhiều so với phiên trước. Lực cầu bắt đáy vẫn có thể xuất hiện vào những phiên tới, và giúp VN Index hồi phục trở lại về trên ngưỡng 1.370.

Cùng nhận định lạc quan, CTCK Yuanta (YSVN) cho rằng xu hướng tăng điểm trong trung hạn của thị trường cơ sở vẫn đang được duy trì.

Các tin khác