Nhiều ông lớn không đủ điều kiện giao dịch margin

(ĐTTCO) - Theo thông tin mới nhất từ Sở Giao dịch CK TPHCM (HoSE) hiện tại có 68 mã CK đang nằm trong danh sách không đủ điều kiện giao dịch ký quỹ (margin). Đáng chú ý là trong danh sách này có nhiều ông lớn trên TTCK.

 

Nhiều ông lớn không đủ điều kiện giao dịch margin

Phần lớn các mã CK này bị cấm giao dịch margin là do các nguyên nhân như: kinh doanh thua lỗ, vi phạm quy định công bố thông tin, gian lận thuế, chưa đủ thời gian niêm yết 6 tháng.

Trong danh sách các mã CK không được margin do hoạt động kinh doanh thua lỗ của HoSE có sự góp mặt của nhiều ông lớn như: Tổng CTCP Hàng không Việt Nam (HVN), CTCP Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (HAG), CTCP Tập đoàn Đại Đương (OGC), CTCP Thép Pomina (POM), CTCP Tập đoàn Kỹ nghệ gỗ Trường Thành (TTF), CTCP Tập đoàn Yeah1 (YEG).

Ngoài các lý do kể trên, nhiều mã bị đưa vào danh sách CK không đủ điều kiện margin cỏn xuất phát từ việc báo cáo tài chính không đúng quy định. Đây là quy định cơ bản mà doanh nghiệp niêm yết nào cũng biết, nhưng một ông lớn của lĩnh vực bảo hiểm là CTCP Tập đoàn Bảo Việt (BVH) lại mắc phải.

Theo HoSE, báo cáo tài chính 6 tháng đầu năm 2020 của BVH có ý kiến không phải là ý kiến chấp nhận toàn phần của tổ chức kiểm toán. Không chỉ sai sót trong việc lập báo cáo tài chính, ngày 9-4, BVH có công văn gởi UBCKNN và HoSE xin hoãn nộp báo cáo tài chính hợp nhất năm 2020 do dịch bệnh Covid-19.

Tổng CTCP Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội (BHN), CTCP Đầu tư - Xây dựng HUD1 (HU1) và CTCP Đầu tư - Xây dựng HUD3 (HU3) cũng có sai phạm tương tự BVH.

Đáng chú ý, danh sách các mã CK không đủ điều kiện giao dịch ký quỹ trên HoSE do chưa đủ thời gian niêm yết 6 tháng có nhiều nhà băng như: Ngân hàng TMCP Hàng hải Việt Nam (MSB), Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB), Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SSB).

Các tin khác