Nhóm CP đầu cơ liên quan Louis Holdings và A7 bị bán tháo. Thanh khoản trên HoSE được cải thiện

(ĐTTCO) - Nhóm cổ phiếu được cho là liên quan đến các “đội lái” lớn trên thị trường đã bị bán tháo trong phiên hôm nay (30-3) sau thông tin ông Trịnh Văn Quyết bị khởi tố với tội danh thao túng chứng khoán.

 

Nhóm CP đầu cơ liên quan Louis Holdings và A7 bị bán tháo. Thanh khoản trên HoSE được cải thiện

Trước phiên hôm nay, Chủ tịch UBCKNN Trần Văn Dũng đã có phát biểu trấn an NĐT về quyết định khởi tố và bắt tạm giam ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch HĐQT CTCP Tập đoàn FLC. Theo ông Dũng, NĐT nên bình tĩnh và không nên hoảng loạn. TTCK Việt Nam vẫn được đánh giá tích cực từ các yếu tố nền tảng kinh tế vĩ mô và yếu tố nội tại tốt.

Phát ngôn của ông Dũng đã có tác động tích cực lên tâm lý của NĐT ngay trong phiên giao dịch sáng. Nhiều mã được dự báo có kết quả kinh doanh tốt trong quý I-2022 thu hút được dòng tiền và tăng mạnh.

Ở phía ngựợc lại, nhóm CP có tính chất đầu cơ bị bán ra khá mạnh. Đơn cử là nhóm CP liên quan đến các cá nhân và tổ chức như: Louis Holdings (TGG, APG, AGM, BII, SMT, VKC, SJF, HQC), A7 (CEO, DIG, NHA, L14)...

Bị "xả hàng" mạnh nhất vẫn là nhóm CP liên quan đến ông Trịnh Văn Quyết gồm: FLC, ROS, AMD, HAI, KLF, ART. Nhóm 6 mã CP này nằm trong tình trạng dư bán sàn với số lượng khủng trong phần lớn thời gian giao dịch ngày hôm nay.

Tuy nhiên, việc dòng tiền rút khỏi nhóm CP đầu cơ lại mang đến niềm vui cho NĐT nắm giữ CP có vốn hoá lớn, đặc biệt là những mã CP nằm trong rổ VN30. Dù đối mặt áp lực bán ra mạnh, nhưng nhiều mã trong nhóm VN30 vẫn giữ được sắc xanh nhờ dòng tiền chuyển từ nhóm CP đầu cơ sang.

Theo thống kê, nhóm có 12/30 mã trong rổ VN30 được giữ xanh ở thời điểm chốt phiên. Trong đó, đóng góp tích cực nhất là nhóm CP ngân hàng như: ACB, BID, MBB, HDB, VPB, VCB, TPB, TCB.    

Sự trở lại của nhóm CP này đã có tác động tích cực, giúp VN Index không giảm mạnh trong phiên hôm nay. Cụ thể, VN Index kết phiên giảm 7,25 điểm (tương đương 0,48%) xuống 1.490,51 điểm.

VN Index dù giảm nhẹ nhưng số mã giảm chiếm áp đảo với 320 mã (24 mã giảm sàn), so với 133 mã tăng (7 mã tăng trần) và 44 mã đứng giá tham chiếu.

Thanh khoản của HoSE trong phiên hôm nay được cải thiện đáng kể với gần 901,5 triệu CP được “sang tên”, tương đương giá trị giao dịch đạt 28.682 tỷ đồng.

HNX Index và UPCoM Index cũng chốt phiên trong sắc đỏ với số điểm giảm lần lượt là 10,04 điểm (2,18%) và 0,49 điểm (0,41%).

Các tin khác