ROS sẽ bị loại khỏi rổ VN30

(ĐTTCO) - Sở Giao dịch CK TPHCM (HOSE) vừa công bố bộ “Quy tắc xây dựng và quản lý Bộ chỉ số HOSE Index” phiên bản 3.0 để thay thế cho phiên bản 2.3 trước đó. Với sự thay đổi này, nhiều khả năng ROS (FLC Faros) sẽ bị loại khỏi rổ VN30 trong kỳ tái cơ cấu quý I-2021.
ROS sẽ bị loại khỏi rổ VN30
Theo HOSE, có một số thay đổi đáng chú ý trong bộ quy tắc mới được ban hành. Đầu tiên là thay đổi điều kiện về tỷ lệ cổ phiếu tự do chuyển nhượng (free-float). Cụ thể, khi các CP không đạt điều kiện tỷ lệ free-float tối thiểu 10% thì sẽ phải xét thêm Giá trị vốn hóa điều chỉnh theo tỷ lệ free-float. Trong phiên bản 3.0, điều kiện xét Giá trị vốn hóa điều chỉnh theo tỷ lệ free-float là một số cố định (đối với các CP thành  phần kỳ trước là 2.000 tỷ đồng và các CP không phải thành phần kỳ trước là 2.500 tỷ đồng).
Kế đến là thay đổi cách làm tròn tỷ lệ free-float. Đối với các CP có tỷ lệ free-float nhỏ hơn 15% thì tỷ lệ free-float được làm tròn theo bước 1%, còn các CP có tỷ lệ free-float lớn hơn 15% thì tỷ lệ free-float được làm tròn theo bước 5%.
Bên cạnh đó, bộ quy tắc mới sẽ thêm điều kiện về Khối lượng giao dịch khớp lệnh và Giá trị giao dịch khớp lệnh khi xét các CP từ VNAllshare vào VN30. Trong phiên bản 3.0, để đạt điều kiện được vào rổ VN30 thì các CP cần thỏa mãn yêu cầu Khối lượng giao dịch khớp lệnh trung bình trên 100.000 CP/phiên và Giá trị giao dịch khớp lệnh trung bình mỗi phiên trên 9.000 tỷ đồng đối với các CP thành phần kỳ trước và trên 10.000 tỷ đồng đối với các CP không phải thành phần kỳ trước.
Dựa trên các thay đổi mới theo bộ “Quy tắc xây dựng và quản lý Bộ chỉ số HOSE-Index” phiên bản 3.0 và dữ liệu giá đóng cửa ngày 4-12, các chuyên gia phân tích CTCK Bảo Việt (BVSC) cho rằng các CP có thể nằm trong danh sách bị loại khỏi rổ chỉ số VN30 trong kỳ I-2021 gồm: SAB (Sabeco) do không thỏa mãn tiêu chí khối lượng giao dịch khớp lệnh, EIB (Eximbank) do không thỏa mãn tiêu chí giá trị giao dịch khớp lệnh và ROS do vi phạm tiêu chí giá trị vốn hóa trung bình.
Ở chiều ngược lại, theo tính toán của BVSC, các mã BVH (Bảo Việt), TPB (Tienphong Bank) và PDR (Phát Đạt) nhiều khả năng sẽ là những ứng viên được lựa chọn để thay thế và thêm mới vào rổ chỉ số VN30 trong kỳ xem xét tới đây do các CP này hiện đều đã đáp ứng được đầy đủ các tiêu chí để được thêm mới vào rổ VN30.
Được biết, thời gian thực hiện ngày chốt dữ liệu là 31-12, ngày công bố thông tin 18-1-2021 và ngày danh mục mới có hiệu lực 1-2-2021.

Các tin khác