Sá xị Chương Dương dần chìm trong thua lỗ

(ĐTTCO)-Khoản lỗ ròng 3,4 tỷ trong quý cuối năm 2021 đã bào mòn thêm vào chỉ tiêu lợi nhuận năm của Chương Dương, đẩy nhà sản xuất nước giải khát này chìm trong khoản lỗ lũy kế 33 tỷ đồng.
Sá xị Chương Dương dần chìm trong thua lỗ

Công ty CP Nước giải khát Chương Dương (SCD) vừa công bố báo cáo tài chính quý IV/2021 với khoản lỗ quý thứ tư liên tiếp, bào mòn thêm vào khoản lợi nhuận sau thuế chưa phân phối trên bảng cân đối kế toán của nhà sản xuất này.

Cụ thể, sau quý III mất gần hết doanh thu do tác động của dịch Covid-19, đến quý IV/2021, khi thị trường mở cửa trở lại, Chương Dương đã ghi nhận hơn 43 tỷ đồng doanh thu thuần, tăng gần 11 lần so với quý liền trước. Tuy nhiên, so với cùng kỳ năm 2020, doanh số công ty đạt được trong quý vừa qua vẫn giảm 27%.

Do mới ghi nhận hoạt động kinh doanh trở lại, biên lãi gộp quý cuối năm 2021 của nhà sản xuất này cũng giảm đáng kể so với cùng kỳ, chỉ đạt 24,2%, mang về 10,4 tỷ đồng lợi nhuận gộp trong kỳ, giảm tương ứng 39%.

Dù cả chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp đều được tiết giảm, tuy nhiên, Chương Dương vẫn phải chi gần 13 tỷ đồng để trang trải các chi phí này, cùng với đó là gần 3,4 tỷ đồng lãi vay.

Thu không đủ bù chi, nhà sản xuất nước giải khát này ghi nhận khoản lỗ trước thuế gần 3,7 tỷ đồng quý cuối năm 2021, trong khi cùng kỳ vẫn lãi dương 453 triệu.

Tính trong năm 2021, công ty con của Sabeco ghi nhận 132 tỷ đồng doanh thu thuần, giảm 19% và lỗ ròng 35,6 tỷ đồng (năm liền trước vẫn lãi dương 3,4 tỷ). Đây chính là khoản lỗ ròng lớn nhất mà Chương Dương phải ghi nhận trong hàng chục năm kinh doanh gần đây.

Khoản lỗ ròng trong năm vừa qua cũng chính thức bào mòn toàn bộ lợi nhuận sau thuế chưa phân phối trên bảng cân đối kế toán của Chương Dương, đẩy công ty này vào khoản lỗ lũy kế hơn 33 tỷ đồng đến cuối năm 2021.

Theo lãnh đạo doanh nghiệp, kết quả kinh doanh của công ty đã cải thiện trong quý vừa qua sau khi thời gian phong tỏa kéo dài do Covid-19 được dỡ bỏ. Công ty đã dần khôi phục được doanh thu và lợi nhuận, cải thiện hơn so với quý III/2021 liền trước. Tuy nhiên, hoạt động sản xuất kinh doanh nói chung vẫn chưa thể phục hồi hoàn toàn.

Dù công ty đã thực hiện một số biện pháp để tối ưu hóa chi phí nhưng doanh thu và lợi nhuận vẫn giảm mạnh so với cùng kỳ.

Năm 2021, ban lãnh đạo Chương Dương đặt ra kế hoạch 295 tỷ đồng doanh thu và lãi ròng 5 tỷ đồng, tăng lần lượt 81% và 34% so với năm trước. Như vậy, kết quả thực tế công ty này thực hiện được chỉ là 45% chỉ tiêu doanh thu và không có bất kỳ đồng tiền lãi nào.

Tại Việt Nam, Chương Dương từng là doanh nghiệp dẫn đầu ngành sản xuất nước giải khát phía Nam với sản phẩm sá xị con cọp nổi tiếng. Tuy nhiên, từ khi thị trường có sự xuất hiện của các hãng nước giải khát nước ngoài với chiến lược marketing hiệu quả, mạng lưới phân phối hàng hóa rộng, sản phẩm sá xị con cọp của Chương Dương đã nhanh chóng đánh mất thị phần.

Lãnh đạo công ty này cũng từng thừa nhận mạng lưới phân phối và bán hàng của Chương Dương đã suy giảm theo ngành hàng và công ty chưa có đủ nguồn lực, khả năng để phục hồi nhanh như các công ty đứng đầu thị trường nước giải khát.

Trong khi đó, những ông lớn trong ngành còn bán phá giá, ký hợp đồng độc quyền với điểm bán, gây áp lực cho công ty về giá, biên lợi nhuận và hệ thống phân phối.

Các tin khác