Sẽ sửa đổi, bổ sung sản phẩm CW để thị trường phát triển mạnh hơn

(ĐTTCO) - Ngày 3-7, Sở Giao dịch Chứng khoán TPHCM (HOSE) tổ chức tổng kết hoạt động của Chứng quyền có bảo đảm (CW) sau 1 năm giao dịch. 
Ông Lê Hải Trà, Phó Chủ tịch phụ trách HĐQT phát biểu tại buổi gặp mặt 1 năm ra đời sản phẩm CW.
Ông Lê Hải Trà, Phó Chủ tịch phụ trách HĐQT phát biểu tại buổi gặp mặt 1 năm ra đời sản phẩm CW.
Sau 1 năm chính thức triển khai giao dịch trên thị trường, CW đã có tác động tích cực lên thị trường cổ phiếu, góp phần gia tăng thanh khoản cho các cổ phiếu cơ sở. Tính đến ngày 29-5, đã có 134 mã CW được chào bán và niêm yết trên HOSE do 8 CTCK phát hành ứng với tổng khối lượng chào bán 410,2 triệu chứng quyền.
Sau 11 tháng triển khai tổng khối lượng giao dịch CW đạt trên 990,32 triệu CW tương ứng tổng giá trị giao dịch đạt trên 1.481 tỷ đồng. Trong đó khối lượng giao dịch cao nhất là vào tháng 5 (15,92 triệu CW) và giá trị giao dịch CW đạt cao nhất vào tháng 11-2019 (221,1 tỷ đồng). 
Theo ông Hoàng Phú Cường, Phó Vụ trưởng Vụ Quản lý kinh doanh (UBCKNN), 2 muc tiêu ban đầu của CW đã hoàn thành: thanh khoản và an toàn. Ngày càng có nhiều nhà đầu tư tham gia và đã tìm kiếm được lợi nhuận từ đầu tư CW. Về CTCK, sản phẩm đã thu hút được 8 công ty hàng đầu tham gia; đã tạo nguồn thu cho các CTCK, từ đó tạo điều kiện cho CTCK tăng cường quản trị, đầu tư.
Về định hướng sắp tới, theo ông Cường, cơ quan quản lý sẽ có đánh giá, sửa đổi, bổ sung sản phẩm CW để thị trường ngày càng phát triển mạnh mẽ hơn. Ban đầu cơ quan quản lý tiếp cận theo tinh thần thận trọng, sau khi có tổng kết đánh giá sẽ phát triển thêm; tiếp tục hoàn thiện thể chế. Cụ thể, Thông tư 107 (hướng dẫn chào bán và giao dịch CW) theo hướng giảm thiểu thủ tục cho các tổ chức phát hành về phát hành và niêm yết; mở rộng chứng khoán cơ sở để phát hành CW thay cho việc chỉ sử dụng các chứng khoán cơ sở trong nhóm VN30…
Về số lượng nhà đầu tư mới, theo ông Trịnh Hoài Giang, Tổng Giám đốc HSC, khi có sản phẩm mới, nhà đầu tư khá hăm hở tham gia, đến CTCK mở và giao dịch nhiều, nhưng theo thời gian đã bớt dần. Hơn 1 năm vừa qua, số lượng tài khoản mới tăng không nhiều, thậm chí số lượng nhà đầu tư tham gia thường xuyên cũng bớt đi, do cũng có nhà đầu tư bị lỗ. Tuy nhiên, ông Giang cũng cho rằng, cần thêm thời gian để trả lời chính xác thêm cho vấn đề này, đặc biệt là sau đợt dịch vừa qua. 
“Chúng tôi không mong tài khoản tăng nhanh trong thời gian tới, nhưng đây là sản phẩm được nhà đầu tư chấp nhận, nên kỳ vọng sẽ tăng dần dần về số lượng” - ông Giang cho biết.
Tính đến ngày 29-5, tại HOSE có 381 cổ phiếu, 3 chứng chỉ quỹ đóng, 4 chứng chỉ quỹ ETF, 63 chứng quyền có bảo đảm và 42 trái phiếu doanh nghiệp. Giá trị vốn hóa cổ phiếu đạt 3,01 triệu tỷ đồng, tương đương 93,7% giá trị vốn hóa toàn thị trường cổ phiếu niêm yết; đạt hơn 41,68% GDP ước tính năm 2019.

Các tin khác