Thất vọng HAR

(ĐTTCO) - CTCP Thương mại bất động sản An Dương Thảo Điền (HAR) là doanh nghiệp có quy mô vốn tương đối lớn, nhưng lợi nhuận đạt được không tương xứng.
 Tại ĐHCĐ thường niên 2017 vừa tổ chức, nhiều cổ đông của HAR đã tỏ ra thất vọng với những kết quả gần đây của doanh nghiệp, đặc biệt là kế hoạch chi trả cổ tức.
Tỷ suất lợi nhuận thấp

 Cách tổ chức ĐHCĐ của HAR cũng khiến nhiều cổ đông bất ngờ khi thực hiện không như chương trình đưa ra, như việc thực hiện bỏ phiếu biểu quyết trước khi thảo luận. Sau khi cổ đông chỉ trích vấn đề này, chủ tọa đoàn đã nhận lỗi và yêu cầu ban kiểm phiếu trả lại phiếu biểu quyết cho cổ đông và chỉ thực hiện việc thu thập và kiểm biểu quyết sau khi xong phần thảo luận.
Theo tờ trình về kết quả kinh doanh 2016, HAR đạt doanh thu 100,7 tỷ đồng (hoàn thành 56% kế hoạch), lợi nhuận sau thuế đạt 17,7 tỷ đồng (hoàn thành 37% kế hoạch). Mặc dù kết quả này tăng so với năm 2015 nhưng vẫn không khiến cổ đông hài lòng, bởi mức tăng này không tương xứng với những điều kiện thuận lợi HAR đang có.
Hoạt động kinh doanh nền tảng của HAR là đầu tư xây dựng, kinh doanh bất động sản và cho thuê căn hộ. HAR hiện đang sở hữu quỹ đất sạch tại các quận 2, 9 và Phú Nhuận trên địa bàn TPHCM. Sản phẩm của HAR được tiếp thị và phân phối bởi các nhà môi giới và tư vấn bất động sản hàng đầu hiện nay, như CB Richard Ellis, Sothebys, Knight Frank.  Theo giải thích của Ban giám đốc, HAR có được những điều kiện kinh doanh thuận lợi nhờ thị trường bất động sản khởi sắc và mặt bằng lãi suất ổn định. Thế nhưng, doanh nghiệp vẫn đang phải đối mặt với muôn vàn khó khăn, như sự cạnh tranh ngày càng gay gắt ở hầu hết lĩnh vực sản xuất và tiến độ xây dựng các công trình chưa đồng bộ. Bên cạnh đó vốn điều lệ của công ty khá lớn (cuối năm 2015 HAR tăng vốn từ 567 tỷ đồng lên 967,7 tỷ đồng). Song với lợi nhuận khiêm tốn như trên, tỷ suất lợi nhuận trên vốn (ROE) chỉ đạt 1,77% và tỷ suất lợi nhuận trên tổng tài sản (ROA) là 1,56%. Đây là kết quả thất vọng, nếu không nói là bước lùi của HAR trong bối cảnh thị trường bất động sản năm 2016 diễn ra hết sức sôi động, các doanh nghiệp bất động sản đều ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng.  Đáng chú ý, hoạt động đầu tư của HAR cũng không như mong đợi. Cụ thể, năm 2016, HAR đầu tư vào 2 doanh nghiệp là CTCP Phát triển nhà G Homes và CTCP Glenwood Horeca, với tổng giá trị đầu tư khoảng 90 tỷ đồng. Tuy nhiên, cả 2 doanh nghiệp này đều làm ăn kém hiệu quả, khiến HAR đã phải trích lập dự phòng cho 2 khoản đầu tư này hơn 1,5 tỷ đồng.
Thất vọng HAR ảnh 1 An Dương Thảo Điền hợp tác phát triển với công ty con của tỷ phú Charoen Sirivadhanabhakdi. 
CP giật lùi 
Chia sẻ tại ĐHCĐ, Chủ tịch HĐQT Nguyễn Nhân Bảo cho biết thêm về định hướng hoạt động của công ty vẫn giữ mảng xây dựng, trong đó kinh doanh căn hộ dịch vụ và khách sạn làm nền tảng, đồng thời xem xét tăng thêm tỷ trọng mảng xây dựng chung cư để bán.
Ông Bảo kỳ vọng trong năm nay sẽ có kết quả kinh doanh tốt từ mảng này, tất nhiên còn tùy thuộc vào thị trường bất động sản và tiến trình xin cấp giấy phép của các dự án. Dù vẽ ra nhiều giải pháp phát triển căn cơ nhưng HĐQT của HAR lại khiến cổ đông bất ngờ với kết quả kinh doanh 2016, cũng như với tờ trình về chỉ tiêu kinh doanh năm 2017, đặc biệt là kế hoạch chi trả cổ tức.
Theo đó, HĐQT của doanh nghiệp đặt mục tiêu doanh thu 95,6 tỷ đồng (bằng 95% năm 2016), lợi nhuận sau thuế 18,8 tỷ (tăng 6% so với năm 2016). 

Theo kế hoạch, HAR sẽ chia cổ tức năm 2017 bằng CP với tỷ lệ 4,5%. Kế hoạch chi trả cổ tức này đã nhận được khá nhiều phản ứng từ các cổ đông. Bởi lẽ, tại ĐHCĐ thường niên năm 2016, HĐQT của HAR lên kế hoạch chi trả cổ tức 6% nhưng thực tế chỉ trả 4,5%. Năm 2017 thay vì trả cổ tức bằng tiền lại trả bằng CP, trong khi giá CP HAR đang lẹt đẹt ở mức khoảng 4.000 đồng/CP. 

Trước ngày ĐHCĐ, cổ đông của HAR lại đón nhận thông tin kém vui khi doanh nghiệp này bất ngờ công bố lỗ 4 tỷ đồng trong quý I-2017. Kết quả này càng khiến CP HAR gần như bất động, dù thị trường chung đang hết sức sôi động. Điều đáng nói, HAR từng có lịch sử khá huy hoàng ở thời điểm mới niêm yết trên TTCK. HAR chào sàn HOSE đầu năm 2013 với giá tham chiếu 12.000 đồng/CP.
Sau khi niêm yết, HAR có chuỗi tăng điểm cực kỳ ấn tượng và có thời điểm phát đỉnh 40.000 đồng/CP (tháng 4-2013). Thế nhưng, sau khi đạt đỉnh này, HAR đã có chuỗi ngày u ám, khi giá CP liên tục sụt giảm do NĐT nhận ra tình trạng không mấy sáng sủa của doanh nghiệp. Thậm chí, có thời điểm HAR giảm xuống chỉ còn 2.400 đồng/CP.

Các tin khác