Tiền lại đổ mạnh vào HoSE sau buổi chiều ngừng giao dịch, đưa thanh khoản vượt 26.000 tỷ đồng

(ĐTTCO) - Do hệ thống HoSE chỉ bị trục trặc về cuối phiên nên thanh khoản được đẩy lên mức kỷ lục trong phiên hôm nay, với hơn 26.000 tỷ đồng.

HoSE vận hành trơn tru nhưng hệ thống giao dịch của các CTCK vẫn đơ trong phiên 2-6.
HoSE vận hành trơn tru nhưng hệ thống giao dịch của các CTCK vẫn đơ trong phiên 2-6.

Đúng như lời khẳng định của ông Lê Hải Trà, Tổng giám đốc HoSE, hệ thống giao dịch của HoSE đã vận hành khá trơn tru trong phiên sáng nay (2-6). Tuy nhiên, hệ thống giao dịch của nhiều CTCK vẫn trong tình trạng chập chờn.

Theo phản ánh của NĐT, hệ thống giao dịch của SSI tiếp tục gặp vấn đề, khiến cho các giao dịch gặp khó khăn. Trả lời thắc mắc NĐT, đại diện SSI cho biết công ty tạm dừng tính năng Sửa lệnh trên hệ thống Web Trading, Mobile Trading, Pro Trading từ 10h45 đến hết phiên giao dịch ngày 2-6.

Đến đầu giờ chiều, SSI lại tiếp tục có thông báo tạm dừng tính năng Huỷ lệnh (cùng với tính năng Sửa lệnh như thông báo trước đó), với các mã sàn HoSE trên các hệ thống Web Trading/Mobile Trading/Pro Trading trong phiên giao dịch chiều nay.

Cũng trong phiên giao dịch sáng nay, nhiều CTCK đã có khuyến cáo gởi tới NĐT về các giải pháp hạn chế tình trạng quá tải của hệ thống. Đơn cử VND với khuyến cáo NĐT không chia nhỏ các lệnh giao dịch, thực hiện đặt các lệnh với khối lượng tối đa theo nhu cầu đầu tư trong phiên.

Trong trường hợp hệ thống trả kết quả khớp lệnh trả về chậm, NĐT kiên nhẫn chờ đợi kết quả khớp lệnh HoSE trả về, hạn chế sửa lệnh/hủy lệnh để đặt lệnh mới. Đặc biệt, thông báo của VND còn thòng thêm “cảnh báo”: Có thể phải thực hiện chặn hủy/sửa lệnh nếu tình trạng hệ thống có những diễn biến bất thường.

Quay trở lại với diễn biến của thị trường, do hệ thống giao dịch của HoSE vận hàng khá trơn tru cho đến sau 14 giờ, nên thanh khoản được đẩy lên rất cao. Theo thống kê, giá trị giao dịch của HoSE trong cả phiên hôm nay đạt 26.141 tỷ đồng, tương đương 805,2 triệu CP được khớp lệnh.

Dòng tiền tiếp tục là động lực đẩy VN Index đi lên. Chốt phiên, chỉ số này tăng 3 điểm lên 1.340,78 điểm. Toàn sàn có 228 mã tăng, 187 mã giảm và 49 mã đứng giá.

Nhóm VN30 có sự phân hoá mạnh với 13 mã tăng, 2 mã đứng giá và 14 mã giảm. Nhóm tăng giá mạnh có sự góp mặt của các ông lớn như: GAS, NVL, MWG, TCH, VPB, SSI. Phía ngược lại, những mã giảm mạnh có: VIC, VRE, TPB, REE, HPG, FPT, CTG, BID.

Như vậy, nếu tính luôn giá trị giao dịch của 2 sàn còn lại là HNX và UPCoM thì tổng giá trị giao dịch của toàn thị trường tiếp tục thiết lập kỷ lục mới, với khoảng 32.400 tỷ đồng.

Các tin khác