TTCK: 1,4 tỷ USD sẵn sàng đổ vào thị trường

(ĐTTCO) - Theo kết quả kỳ đánh giá phân loại thị trường tháng 3 vừa được nhà cung cấp các chỉ số CK FTSE Russell công bố, dù không đáp ứng tiêu chí hoạt động thanh toán bù trừ, nhưng nỗ lực cải thiện hành lang pháp lý được kỳ vọng sẽ mở lối cho việc cải thiện chất lượng thị trường và thu hút nguồn vốn ngoại lên đến 1,4 tỷ USD.

TTCK: 1,4 tỷ USD sẵn sàng đổ vào thị trường

Theo đánh giá của FTSE Russell, về mặt thực tiễn thực hành, TTCK Việt Nam tiếp tục không thỏa mãn tiêu chí “Hoạt động thanh toán bù trừ” theo mô hình Delivery vs Payment (DvP), do quy định phải ký quỹ đủ tiền tại Khoản 2 Điều 7 Thông tư 203/2015/TT-BTC. Qua đó, tiếp tục không thỏa mãn 2 tiêu chí gồm: DvP bị đánh giá ở mức Hạn chế (Restricted) và tiêu chí “Thanh toán bù trừ - Không xảy ra thất bại trong giao dịch” không được đánh giá.

Do chỉ thoả mãn 7/9 điều kiện tiên quyết để được nâng hạng lên thị trường mới nổi loại 2 mà FTSE Russell đưa ra, nên TTCK Việt Nam tiếp tục nằm trong danh sách theo dõi nâng hạng lên thị trường mới nổi loại 2 của FTSE Russell cho kỳ đánh giá tháng 9 tới.

Mặc dù vẫn tiếp tục nằm trong danh sách theo dõi nâng hạng bởi FTSE Russell trong kỳ đánh giá vừa qua, nhưng CTCK Bảo Việt (BVSC) vẫn giữ quan điểm lạc quan về triển vọng Việt Nam sẽ được nâng hạng lên thị trường mới nổi loại 2 tại kỳ đánh giá nâng hạng năm 2022, trong bối cảnh các dự thảo nghị định và thông tư mới đi kèm Luật CK sửa đổi (đã có hiệu lực từ đầu năm 2021).

Từ thực tiễn quan sát diễn biến thị trường quốc tế trong quá khứ, thông thường trong khoảng ít nhất từ 9-12 tháng trước khi TTCK một quốc gia được FTSE Russell công bố chính thức nâng hạng lên thị trường mới nổi, TTCK quốc gia đó thường sẽ đón nhận dòng vốn đầu tư từ nước ngoài đón đầu xu hướng nâng hạng, chảy vào khá mạnh mẽ và có đà tăng điểm khá ấn tượng.

Với kỳ vọng TTCK Việt Nam có thể sẽ được nâng hạng trong 2 kỳ đánh của năm 2022, có thể sẽ xuất hiện dòng tiền ngoại đón đầu xu hướng này chảy vào từ nửa cuối năm 2021. Cụ thể, theo ước tính của BVSC, trong trường hợp được FTSE chính thức nâng hạng lên thị trường mới nổi loại 2, TTCK Việt Nam sẽ thu hút dòng tiền lên tới 1,4 tỷ USD đến từ các quỹ đầu tư dựa theo chỉ số FTSE Global All-Cap, FTSE All-World và FTSE Emerging Markets.

Dựa theo bộ tiêu chí của FTSE Russell đưa ra, nhiều khả năng các mã được hưởng lợi nhiều nhất từ xu hướng này sẽ là các mã có vốn hoá lớn, thoả mãn các điều kiện về thanh khoản, room ngoại và CP tự do chuyển nhượng (freefloat) mà FTSE Russell đề ra như: VIC (Vingroup), VNM (Vinamilk), VHM (Vinhomes), HPG (Hoà Phát), VCB (Vietcombank), MSN (Masan), VRE (Vincom Retail).

Các tin khác