TTCK 2019 - Nhiều tín hiệu lạc quan

(ĐTTCO)-Trong năm 2019, dù TTCK có sự sụt giảm so với năm 2018 nhưng nhìn chung vẫn duy trì được đà tăng trưởng về dài hạn. Đặc biệt, Luật CK mới được Quốc hội thông qua trong tháng 11 sẽ là tiền đề để TTCK phát triển theo chiều sâu.
TTCK 2019 - Nhiều tín hiệu lạc quan
Khối ngoại vẫn mua ròng
Theo thống kê mới nhất từ Sở Giao dịch CK TPHCM (HOSE), thanh khoản thị trường duy trì ở mức ổn định với khối lượng giao dịch bình quân đạt 177,84 triệu CP, tương ứng giá trị bình quân phiên đạt 4.808 tỷ đồng/ngày.
Tuy nhiên, so với cùng kỳ 2018 đã có sự suy giảm lần lượt 12,32% về khối lượng và 28,16% về giá trị. Dòng vốn ngoại đầu tư vào thị trường trong 11 tháng qua cũng duy trì ở mức ổn định. Tổng giá trị giao dịch (mua và bán) của NĐTNN đạt gần 294.906 tỷ đồng, chiếm khoảng 16% tổng giá trị giao dịch toàn thị trường mỗi chiều mua và bán. Tính từ đầu năm đến nay, khối ngoại đã mua ròng gần 7.513 tỷ đồng.
Từ đầu năm đến nay, HOSE cũng đã cấp quyết định niêm yết mới cho 10 mã CP, 9 mã trái phiếu doanh nghiệp (TPDN), đưa 12 mã CP và 11 mã trái phiếu lên giao dịch, với số tổng khối lượng niêm yết mới đạt hơn 4,9 tỷ CP, trong đó có sự tham gia của các công ty lớn như Tổng công ty Hàng không Việt Nam (HVN), Tổng công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (POW), Tổng công ty Viglacera (VGC).
Vốn hóa thị trường CP trên HOSE tại ngày 30-11 đạt hơn 3,3 triệu tỷ đồng, tăng 15,1% so với cuối năm 2018, chiếm 95% giá trị vốn hóa toàn thị trường CP niêm yết và đạt khoảng 60% GDP năm 2018.
Về hoạt động đấu giá, có 17 đợt đấu giá được tổ chức thành công tại HOSE, trong đó có 4 đợt cổ phần hóa và 2 đợt chào bán theo giấy phép chào bán của UBCKNN cùng 11 đợt bán phần vốn nhà nước. Tổng số lượng cổ phần đấu giá thành công trong kỳ đạt 86,4 triệu cổ phần, tương đương tổng giá trị bán được 1.885 tỷ đồng.
Trong năm 2019, HOSE đã chấp thuận tư cách thành viên cho 3 CTCK mới, gồm CTCK CV, CTCK EuroCapital và CTCK AIS. Như vậy, tổng số CTCK thành viên của HOSE tăng lên 74 công ty với tổng vốn điều lệ hơn 60.000 tỷ đồng.
Cũng trong năm này, khả năng huy động vốn của các CTCK khá thuận lợi, có 12 CTCK tăng vốn điều lệ với tổng giá trị tăng vốn 4.700 tỷ đồng từ việc chào bán CP và kết chuyển nguồn vốn từ vốn chủ sở hữu. Tuy nhiên, do thanh khoản trên thị trường sụt giảm khiến các CTCK gặp khó khăn hơn trong hoạt động môi giới CK.
Đến hết tháng 11, có 55 CTCK (chiếm hơn 74% tổng số CTCK thành viên) báo cáo kinh doanh có lãi với tổng lãi đạt 7.420 tỷ đồng (giảm 1.068 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2018). Tổng doanh thu của các CTCK được ghi nhận đạt 20.774 tỷ đồng, tương đương 85,18% doanh thu cả năm 2018 và giảm 8,25% so với cùng kỳ 2018.

Ra mắt nhiều sản phẩm mới
Sự kiện quan trọng trong kỳ được thị trường đón nhận tích cực, là HOSE đã chính thức đưa sản phẩm Chứng quyền có bảo đảm (CW) lên niêm yết và giao dịch vào ngày 28-6 sau thời gian dài chuẩn bị. Tính đến ngày 30-11, đã có 53 chứng quyền được cấp quyết định niêm yết, với khối lượng 128,2 triệu chứng quyền trên 17 mã CP cơ sở. Như vậy đến thời điểm báo cáo, trên HOSE có 378 CP, 3 chứng chỉ quỹ đóng, 2 chứng chỉ quỹ ETF, 39 CW và 44 TPDN với tổng khối lượng niêm yết CP 85.304 triệu.
Đây là sản phẩm giúp đa dạng hóa các lựa chọn đầu tư trên thị trường, tăng tính thanh khoản, hỗ trợ TTCK phát triển ổn định, bền vững. Tình hình thanh khoản của CW về cả khối lượng và giá trị giao dịch bình quân hàng tháng đều giữ mức ổn định.
Thanh khoản của các CP cơ sở có sự cải thiện, giá trị bình quân ngày tăng so với thời điểm 6 tháng đầu năm 2019 trước khi triển khai sản phẩm. Tính từ phiên giao dịch đầu tiên từ ngày 28-6 đến 30-11, đã có 53 mã CW chào bán trên 17 mã CP cơ sở.
Số lượng CW đang niêm yết tại HOSE 39 mã với tổng khối lượng niêm yết đạt gần 112 triệu chứng quyền, tương đương giá trị niêm yết đạt hơn 300 tỷ đồng. Trong 110 phiên giao dịch vừa qua, tổng số lượng CW giao dịch đạt con số ấn tượng, gấp gần 5 lần số lượng CW niêm yết.
Ngày 18-11, HOSE chính thức triển khai ra mắt bộ chỉ số đầu tư theo yêu cầu của khách hàng. Đây là loại chỉ số mới trên thị trường, được HOSE xây dựng theo yêu cầu của các quỹ đầu tư nhằm phát triển các sản phẩm dựa trên chỉ số. Đây là bước đi tất yếu được các sở giao dịch CK trên thế giới thực hiện nhằm đáp ứng nhu cầu đầu tư đa dạng của thị trường.
Với sự ra mắt các chỉ số mới này, HOSE kỳ kỳ vọng thu hút sự chú ý của các NĐT, đa dạng hóa sản phẩm và góp phần gia tăng thanh khoản cho thị trường. Các chỉ số mới gồm có Vietnam Diamond Index (VN DIAMOND), Vietnam Financial Select Sector Index (VN FIN SELECT) và Vietnam Leading Financial Index (VN FIN LEAD).

Nâng chất TTCK 
Bước sang năm 2020, HOSE sẽ tập trung các mục tiêu trọng tâm. Đầu tiên là phát triển thị trường theo hướng tăng quy mô, thúc đẩy thanh khoản đi đôi với phát triển chiều sâu, nâng cao chất lượng doanh nghiệp niêm yết (DNNY). Để đạt được mục tiêu này, HOSE sẽ hoàn thành xây dựng đề án phân bảng CP niêm yết trên HOSE; nghiên cứu đề xuất khung pháp lý cho việc triển khai đề án sản phẩm chứng chỉ lưu ký không có quyền biểu quyết (NVDR); theo dõi sát sao tình hình hoạt động của CW và phối hợp đồng bộ với các đơn vị của UBCKNN để hoàn thiện các quy định về pháp luật, cũng như nghiên cứu về cơ chế phát triển sản phẩm chứng quyền trên chỉ số, ETF, chứng quyền bán; tiếp tục công tác phát triển đẩy mạnh quản trị công ty, phát triển bền vững cho các DNNY.
Trong thời gian tới, HOSE tiếp tục tập trung nguồn lực triển khai dự án công nghệ thông tin, đảm bảo dự án sẽ hoàn thành theo tiến độ đã được phê duyệt, gồm chuẩn bị sẵn sàng về cơ sở hạ tầng và nguồn nhân lực để tiếp nhận, chuyển giao hệ thống; phối hợp với các đơn vị thụ hưởng thực hiện đúng tiến độ theo kế hoạch dự án đã thống nhất.
Dự kiến hệ thống đi vào hoạt động sẽ góp phần gia tăng thanh khoản, làm cơ sở phát triển TTCK về dài hạn. Bên cạnh đó, thực hiện chủ trương của Chính phủ về việc nâng cao bảo mật thông tin và an toàn an ninh hệ thống, các dự án về an toàn thông tin và dịch vụ giám sát cũng được HOSE triển khai song song nhằm nâng cao tính an toàn và bảo mật cho hệ thống.
Luật CK sửa đổi đã được Quốc hội thông qua ngày 26-11 và có hiệu lực thi hành từ ngày 1-1-2021. Theo đó, hệ thống các văn bản quy phạm hướng dẫn Luật CK sửa đổi sẽ được các cơ quan chức năng đồng loạt ban hành trong năm 2020. Ngoài ra, hệ thống giao dịch mới KRX cũng dự kiến triển khai vận hành vào năm tới. Để đảm bảo các hoạt động được diễn ra liên tục, thông suốt, việc hoàn thiện các quy chế, quy trình, hướng dẫn nghiệp vụ của HOSE đòi hỏi phải thực hiện theo đúng tiến độ.

Năm 2020 là mốc đánh dấu 20 năm HOSE và TTCK Việt Nam chính thức hoạt động. Đây là sự kiện quan trọng của thị trường đối với HOSE nói riêng và TTCK nói chung.

Các tin khác