TTCK: Cơ hội vẫn xuất hiện nhưng phải chọn lọc kỹ

(ĐTTCO)-Ông Trần Xuân Bách, phụ trách mảng phân tích thị trường Công ty cổ phần Chứng khoán Bảo Việt - BVSC dự báo tuần này, thị trường sẽ tiếp tục có sự phân hóa mạnh giữa các dòng cổ phiếu.
TTCK: Cơ hội vẫn xuất hiện nhưng phải chọn lọc kỹ

Dù các công ty chứng khoán liên tục đưa ra những cảnh báo đối với nhà đầu tư, nhưng thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn tăng điểm tuần thứ 4 liên tiếp.

Nhận định diễn biến thị trường tuần tới (từ 1-5/6), công ty chứng khoán vẫn giữ quan điểm thận trọng và cho rằng dư địa tăng của thị trường hiện thấp hơn dư địa giảm.

Xu hướng tăng có dấu hiệu suy yếu

Công ty cổ phần chứng khoán Agribank (Agriseco) nhận định thị trường đang diễn biến đi ngang ngay dưới vùng cản khá mạnh 870-880 điểm. Dư địa tăng hiện tại có khả năng thấp hơn dư địa giảm. Nhà đầu tư cần thận trọng với các quyết định mua mới ở giai đoạn này.

Cơ hội vẫn xuất hiện ở một số cổ phiếu nhưng đòi hỏi sự chọn lọc kỹ càng hơn. Nhà đầu tư đang nắm giữ cổ phiếu có thể canh các nhịp thị trường hưng phấn hiện thực hóa lợi nhuận.

Trong khi đó, Công ty cổ phần Chứng khoán Rồng Việt - VDSC cho rằng sau nhịp tăng điểm khá mạnh trước đó, thị trường đang dần hạ nhiệt và có dấu hiệu đi ngang. Các cổ phiếu có sự phân hóa mạnh. Nhà đầu tư cân nhắc hạn chế sử dụng margin (giao dịch ký quỹ - dùng đòn bẩy tài chính trong đầu tư chứng khoán) trong giai đoạn này khi xu hướng tăng đang có dấu hiệu suy yếu dần.

Ông Trần Xuân Bách, phụ trách mảng phân tích thị trường Công ty cổ phần Chứng khoán Bảo Việt - BVSC dự báo tuần này, VN-Index sẽ thử thách lại vùng kháng cự 880±5. Tuy nhiên, thị trường có thể xuất hiện các phiên điều chỉnh mạnh trước khi hướng đến vùng kháng cự trên.

Theo ông Bách, diễn biến thị trường sẽ tiếp tục có sự phân hóa mạnh giữa các dòng cổ phiếu trong tuần đầu tháng 6. Trong bối cảnh này, nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ có thể sẽ tạo được sức hút đối với dòng tiền. Nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn nhiều khả năng sẽ không có sự biến động lớn trước mỗi kỳ tái cơ cấu danh mục của các quỹ ETFs (Quỹ hoán đổi danh mục) trong nửa đầu tháng Sáu.

Thực tế, giới chuyên gia vẫn có những lo ngại về sự điều chỉnh của thị trường trong thời gian gần đây nhưng chứng khoán Việt Nam vẫn tiếp tục đi lên.

Tuần qua, thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn giao dịch tích cực khi VN-Index có tới 4 phiên tăng và chỉ có 1 phiên giảm. Theo đó, VN-Index tăng 11,73 điểm (1,38%) lên 864,47 điểm.

Tương tự, HNX-Index cũng có 4 phiên tăng và 1 phiên giảm với mức tăng 2,77 điểm (2,59%) lên 109,81 điểm.

Thị trường tăng đi kèm với thanh khoản tăng nhẹ so với tuần trước đó, đạt gần 6.500 tỷ đồng giao dịch mỗi phiên trên hai sàn.

Tuần qua, khối ngoại đã bán ròng 111,79 tỷ đồng trên toàn thị trường, giảm 31,2% so với tuần trước.

Nhóm thực phẩm-đồ uống tăng mạnh với các mã vốn hóa lớn nhất ngành là VNM tăng 0,6%, MSN tăng 1,1% và SAB tăng 1,4%.

Nhóm cổ phiếu thép cũng tăng trưởng khá tích cực với HPG tăng 0,7%, HSG tăng 2,7%, VGS tăng 2,6% NKG tăng 3,3%.

Tăng trưởng mạnh nhất trong tuần qua phải kể đến nhóm cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp. ITA tăng trần cả 5 phiên với tổng mức tăng tới 34%, SNZ tăng 20,4%, TIP tăng 14,8%, PHR tăng 11,6%, KBC tăng 9,1%...

Làn sóng dịch chuyển sản xuất và tăng đầu tư công tại các dự án cơ sở hạ tầng đang tạo ra những động lực phát triển mới cho thị trường bất động sản khu công nghiệp. Trước những kỳ vọng tăng trưởng ngành, cùng với sự hồi phục tích cực của thị trường chứng khoán, nhóm cổ phiếu bất động sản công nghiệp đã có dịp “nổi sóng."

Tuần qua, các mã cổ phiếu trong nhóm ngân hàng tăng giảm trái chiều. Ở chiều giảm giá có VPB giảm 3,3%, TCB giảm 1,7%, TPB giảm 1,6%, CTG giảm 1,2%. Ở chiều tăng giá có VCB tăng 5%, BID tăng 2,4%, ACB tăng 2,1%.

Như vậy có thể thấy, sự tích cực vẫn đang hiện hữu tại nhiều nhóm cổ phiếu; trong đó, một số nhóm cổ phiếu có câu chuyện riêng vẫn có mức tăng trưởng ấn tượng.

Chứng khoán thế giới đi lên trước động thái mở cửa trở lại nền kinh tế

Cả ba chỉ số chính trên Phố Wall đều khép lại tuần giao dịch vừa qua và cả tháng Năm với các mức tăng mạnh mẽ nhờ tâm lý lạc quan trong bối cảnh Mỹ đang dần mở cửa trở lại nền kinh tế.

Tính chung cả tuần qua, chỉ số Dow Jones tăng 3,8%, qua đó khép lại tháng Năm với mức tăng 4,3%, trong khi chỉ số S&P 500 tăng 3% trong tuần qua và 4,5% trong tháng Năm.

Chỉ số Nasdaq cũng tăng 1,8% sau tuần giao dịch vừa rồi và ghi nhận mức tăng mạnh mẽ 6,8% cho cả tháng Năm.

Tổng thống Trump đã chỉ trích mạnh mẽ cách xử lý dịch COVID-19 của Trung Quốc và cho rằng nước này đã khiến 100.000 người Mỹ thiệt mạng, đồng thời đưa ra các hành động mới; trong đó có việc chấm dứt tài trợ cho Tổ chức Y tế Thế giới.

Ông cũng chỉ thị điều tra các công ty Trung Quốc niêm yết trên các thị trường tài chính của Mỹ, nhưng lại không đề cập đến thỏa thuận thương mại “Giai đoạn 1” với Bắc Kinh, và cũng không đe dọa đánh thuế mới đối với hàng hóa nhập khẩu từ nước này.

Trong khi đó, thị trường chứng khoán châu Á đi ngược chiều nhau trong phiên ngày 29/5.

Chứng khoán Manila tăng 4,8% trong bối cảnh Chính phủ Philippines chuẩn bị nới lỏng lệnh phong tỏa dù cho số ca mắc mới COVID-19 hàng ngày tăng.

Chứng khoán Wellington và Jakarta cũng hòa chung xu hướng tăng.

Ở chiều ngược lại, tại thị trường Tokyo (Nhật Bản), chỉ số Nikkei 225 giảm 0,2% xuống 21.877,89 điểm.

Tại thị trường Trung Quốc, chỉ số Hang Seng của Hong Kong giảm 0,74% (171,29 điểm) xuống 22.961,47 điểm, trong khi chỉ số Shanghai Composite trên sàn Thượng Hải tăng 0,22% (6,13 điểm) lên 2.852,35 điểm.

Chứng khoán Sydney hạ 1,6%, chứng khoán Mumbai giảm 0,4%, chứng khoán Singapore hạ 0,4%, còn chứng khoán Bangkok giảm 0,2%./.

Các tin khác