TTCK có thể bước vào chu kỳ giảm

(ĐTTCO)-Giới phân tích từ Công ty cổ phần Chứng khoán MB-MBS nhận định phiên giảm mạnh cuối tuần qua như cú “đạp bồi” xác nhận thị trường rơi ra khỏi vùng tích lũy trong hơn 1 tuần.
TTCK có thể bước vào chu kỳ giảm

Nhà đầu tư ngày càng trở nên “e ngại” trước diễn biến mới về tình hình dịch bệnh COVID-19, lực bán dâng cao khiến thị trường giảm mạnh, đặc biệt là phiên giao dịch cuối tuần qua.

Bên cạnh đó, khối ngoại cũng bán ròng tới hơn 530 tỷ đồng.

Giới phân tích tới từ các công ty chứng khoán nhận định, chuyển động của thị trường có thể đã theo xu hướng tiêu cực.

Điều khiến thị trường rơi khỏi vùng tích lũy

Thực tế, hầu hết các phiên giao dịch trong tuần qua, thị trường chứng khoán Việt Nam diễn biến “lình xình” chưa rõ xu hướng, nhưng đến phiên cuối tuần, thị trường giảm rất mạnh do đón nhận thông tin tiêu cực khi ghi nhận một bệnh nhân nam tại Đà Nẵng nghi mắc dịch COVID-19 sau gần 100 ngày Việt Nam không có ca nhiễm mới trong cộng đồng. Sau đó, bệnh nhân này đã được xác nhận là bệnh nhân nhiễm COVID-19.

Hiện nay, các cơ quan chức năng của Việt Nam đang thực hiện mọi biện pháp để tránh dịch bệnh lây lan.

Giới phân tích từ Công ty cổ phần Chứng khoán MB-MBS nhận định phiên giảm mạnh cuối tuần qua như cú “đạp bồi” xác nhận thị trường rơi ra khỏi vùng tích lũy trong hơn 1 tuần.

Tuy vậy, khả năng thị trường cũng sẽ có những phiên hồi kỹ thuật trong các phiên sắp tới. Nếu lực cầu bắt đáy vẫn được duy trì ở mức cao thì cơ hội hồi phục sẽ đến sớm, ngược lại dòng tiền “thờ ơ” thì nhà đầu tư nên chuẩn bị kịch bản thận trọng hơn.

Các nhà phân tích tới từ Công ty cổ phần Chứng khoán Rồng Việt-VDSC cho biết tuần qua, VN-Index đã suy giảm nhanh sau khi đánh mất vùng hỗ trợ 860 điểm. Chuyển động của thị trường đã theo xu hướng tiêu cực. Hiện tại, VN-Index đang được hỗ trợ tại vùng 820 điểm.

Với mức giảm nhiều trong phiên giao dịch cuối tuần qua, có thể thị trường sẽ tạm thời phục hồi trở lại trong thời gian ngắn để kiểm tra lại áp lực bán, tuy nhiên vẫn cần lưu ý rủi ro đang ở mức cao.

Do vậy, VDSC khuyến nghị nhà đầu tư nên thận trọng và giữ danh mục ở mức an toàn cho đến khi thị trường có tín hiệu hỗ trợ đủ mạnh.

Công ty Trách nhiệm hữu hạn Chứng khoán Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam-BSC nhận định phiên giao dịch cuối tuần, thanh khoản thị trường tăng mạnh so với phiên trước đó, độ rộng thị trường ở trạng thái tiêu cực cho thấy sự lo lắng về dịch bệnh đã khiến đa số nhà giao dịch bán tháo. Nếu áp lực bán tiếp tục được duy trì, VN-Index có thể trở về khu vực hỗ trợ từ 805-815 điểm trong tuần tới.

Trong khi đó, các nhà phân tích tới từ Công ty cổ phần Chứng khoán Sài Gòn-Hà Nội-SHS cho rằng sóng tang cuối cùng của thị trường trong chu kỳ hồi phục từ quanh ngưỡng 650 điểm đã xác nhận kết thúc trong phiên 22/7 khi chỉ số VN-Index không thể giữ được ngưỡng hỗ trợ quan trọng quanh 860 điểm. Theo đó, thị trường bước vào chu kỳ giảm mới với ngưỡng hỗ trợ gần nhất quanh 800 điểm.

Thực tế, kết thúc tuần giao dịch từ 20-24/7, VN-Index giảm 42,86 điểm (4,9%) xuống 829,16 điểm; HNX-Index giảm 7,482 điểm (6,4%) xuống 109,33 điểm. Thanh khoản gia tăng so với tuần trước đó nhưng vẫn thấp hơn mức trung bình 20 tuần, với khoảng 5.300 tỷ đồng giao dịch mỗi phiên trên hai sàn.

Giá trị giao dịch trên HOSE tăng 18,8% lên 24.089 tỷ đồng tương ứng với khối lượng giao dịch tăng 23,7% lên 1.515 triệu cổ phiếu; giá trị giao dịch trên HNX tăng 21,4% lên 2.433 tỷ đồng tương ứng với khối lượng giao dịch tăng 33,3% lên 239 triệu cổ phiếu.

Các nhóm cổ phiếu chủ chốt trên thị trường đều có mức sụt giảm. Theo đó, các cổ phiếu ngân hàng đồng loạt giảm giá với SHB giảm 13,1%,  BID giảm 8,2%, VPB giảm 8%, CTG giảm 7,7%, ACB giảm 6,5%, STB giảm 6,1%, TCB giảm 5,3%, EIB giảm 3,8%, VCB giảm 2,1%...

Nhóm cổ phiếu thép cũng giảm mạnh với VIS giảm 16,4%, HSG giảm 9,5%, NKG giảm 9,4%, HPG giảm 6%...

Nhóm cổ phiếu thực phẩm-đồ uống đồng loạt giảm với MSN giảm 7,5%, SAB giảm 5,7%, VNM giảm 4,9%, BHN giảm 2,5%...

Nhóm cổ phiếu hàng không có mức giảm mạnh. Cụ thể, HVN giảm 7,1%, VJC giảm 4,8%, ACV giảm 2,7%...

Các cổ phiếu trụ cột trong nhóm dầu khí cũng đều ở chiều giảm giá như GAS giảm 5%, PVS giảm 5,6%, PVD giảm 7,6%, PVB giảm 10,6%, PVC giảm 7,2% do gặp áp lực bán mạnh vào phiên cuối tuần.

Bên cạnh việc cổ phiếu giảm giá sâu thì việc khối ngoại bán ròng mạnh cũng là điểm tiêu cực đáng chú ý. Theo đó, khối ngoại đã bán ròng hơn 531 tỷ đồng trên toàn thị trường trong tuần qua, tăng tới 78,62% so với tuần trước.

Thực tế, không chỉ thị trường chứng khoán Việt Nam giảm mà các thị trường chứng khoán trên thế giới cũng hầu hết đi xuống do tác động tiêu cực từ dịch bệnh COVID-19 và diễn biến căng thẳng xung đột Mỹ Trung.

Chứng khoán thế giới đỏ sàn

Các diễn biến gần đây làm gia tăng quan ngại về xung đột Mỹ-Trung gia tăng trong khi nền kinh tế toàn cầu đối mặt với triển vọng u ám do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19.

Theo thông tin cập nhật trên trang worldmeters.info đến 6 giờ sáng 26/7 theo giờ Hà Nội, thế giới đã ghi nhận 16.171.030 ca mắc COVID-19; trong đó, có 647.353 ca tử vong và 9.870.110 ca đã bình phục.

Thi truong chung khoan co the buoc vao chu ky giam hinh anh 2
Giao dịch viên tại Sàn giao dịch chứng khoán New York, Mỹ. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Tình hình dịch bệnh tiếp tục diễn biến phức tạp tại nhiều khu vực trên thế giới. Đáng chú ý, tổng số ca tử vong do COVID-19 tại Mỹ đã lên tới gần 150.000 ca trong tổng số hơn 4,3 triệu ca mắc bệnh. Trong vòng 24 giờ qua, nước này ghi nhận thêm 60.549 ca nhiễm mới và 830 ca tử vong.

Trên thị trường chứng khoán, Phố Wall chìm trong sắc đỏ trong phiên giao dịch ngày 24/7, khép lại một tuần không mấy khởi sắc trong bối cảnh lo ngại về căng thẳng leo thang giữa Mỹ và Trung Quốc làm giảm sức hấp dẫn của các kênh đầu tư rủi ro.

Trong phiên đầu tuần (20/7), nhóm cổ phiếu công nghệ đã hậu thuẫn thị trường đi lên, xong xu hướng này đã đảo ngược trong những phiên tiếp theo khi nhà đầu tư bắt đầu đánh giá lại giá trị cổ phiếu mà họ nắm giữ trước những lo ngại giá trị thị trường bị thổi phồng.

Đến phiên giao dịch cuối tuần 24/7, chỉ số công nghiệp Dow Jones giảm 0,68% xuống 26.469,89 điểm. Chỉ số S&P 500 cũng hạ 0,62% xuống 3.215,63 điểm. Trong khi đó, chỉ số công nghệ Nasdaq Composite mất 0,94% và đóng cửa phiên ở mức 10.363,18 điểm.

Tính chung cả tuần, các chỉ số chủ chốt đều hạ so với tuần trước, với chỉ số S&P 500 và Dow Jones chấm dứt đà tăng điểm của 3 tuần liên tiếp trước đó. Nasdaq thì có kết quả kém nhất trong bốn tuần qua.

Thị trường chứng khoán đã tăng mạnh kể từ tháng Ba bất chấp triển vọng kinh tế Mỹ không chắc chắn. Trước những tác động tiêu cực của đại dịch COVID-19, nhiều doanh nghiệp từ chối đưa ra dự báo thu nhập của năm nay.

Giờ đây khi chương trình hỗ trợ lao động thất nghiệp của Mỹ dự kiến sẽ hết hạn vào cuối tháng Bảy, sự chú ý của thị trường hiện đang chuyển hướng tới các nghị sĩ ở Washington về khả năng họ có thể thông qua gói tài trợ bổ sung để hỗ trợ nền kinh tế hay không.

Bộ Lao động Mỹ cho biết 1,4 triệu người đã nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp trong tuần trước, ghi dấu lần đầu tiên lượng đơn xin trợ cấp hàng tuần tăng so với tuần trước đó kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát vào mùa Xuân vừa qua.

Ngoài số liệu yếu kém về việc làm, tâm lý của giới đầu tư trở nên tiêu cực hơn khi số liệu gần đây cho thấy chi tiêu của người tiêu dùng sụt giảm.

Trong khi đó, Bắc Kinh đã yêu cầu Đại sứ quán Mỹ đóng cửa Tổng Lãnh sự tại thành phố Thành Đô, thuộc tỉnh Tứ Xuyên, Tây Nam Trung Quốc. Đây được cho là động thái đáp trả của Trung Quốc sau khi chính quyền Mỹ yêu cầu lãnh sự quán Trung Quốc tại Houston, bang Texas, phải đóng cửa trong vòng 72h đồng hồ với cáo buộc đây là trung tâm của các hoạt động gián điệp và những hoạt động thu thập trái phép các bí mật thương mại của doanh nghiệp Mỹ.

Các diễn biến này làm gia tăng quan ngại về xung đột Mỹ-Trung gia tăng trong khi nền kinh tế toàn cầu đối mặt với triển vọng u ám do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19.

Bên cạnh đó, các nhà quan sát cũng chỉ ra rằng diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 tại Mỹ cũng là yếu tố vĩ mô gây bất ổn thị trường.

Tại châu Á, sắc đỏ bao trùm thị trường chứng khoán châu Á phiên cuối tuần (24/7).

Tại Trung Quốc, chỉ số Hang Seng của Hong Kong giảm 2,2% xuống 24.705,33 điểm, còn chỉ số Shanghai Composite trên sàn Thượng Hải hạ 3,9% xuống 3.196,77 điểm.

Thị trường chứng khoán Nhật Bản đóng cửa nghỉ lễ.

Chứng khoán Sydney, Singapore, Jakarta và Bangkok đều giảm hơn 1% phiên cuối tuần qua.

Trong khi đó, chứng khoán Mumbai hạ 0,6% và chứng khoán Seoul để mất 0,7%, chứng khoán Đài Bắc, Manila và Wellington cũng hòa chúng xu hướng giảm này.

Các tin khác