TTCK: Kỳ vọng VN-Index bứt phá ngưỡng 1.200 điểm

(ĐTTCO)-VN-Index hiện đang giao dịch trong sóng tăng 5 với mục tiêu quanh ngưỡng 1.250 điểm, nên khả năng thị trường tiếp tục tăng điểm trong tuần tiếp theo.
TTCK: Kỳ vọng VN-Index bứt phá ngưỡng 1.200 điểm

Thị trường tăng điểm mạnh trong tuần giao dịch đầu tiên của năm mới Tân Sử-2021. Cụ thể, VN-Index đã tăng 58,57 điểm (+5,3%) lên mức 1.173,5 điểm, HNX-Index cũng có thêm 6,28 điểm (+2,8%) và chốt tại mức 231,18 điểm.

Ông Nguyễn Đình Thắng, chuyên gia phân tích công ty Chứng khoán Sài Gòn-Hà Nội, cho biết thanh khoản trên hai sàn gia tăng so với tuần trước đó nhưng vẫn thấp hơn mức trung bình 20 phiên, với khoảng hơn 16.200 tỷ đồng giao dịch mỗi phiên trên hai sàn.

Kết quả trong tuần, giá trị giao dịch trên sàn HoSE tăng 45,9% và đạt 43.305 tỷ đồng (tương ứng với khối lượng giao dịch tăng 42,5% với 1.745 triệu cổ phiếu). Bên cạnh đó, giá trị giao dịch phía sàn HNX đã tăng 66,9% với 5.431 tỷ đồng (khối lượng giao dịch tăng 52,8% và đạt 310 triệu cổ phiếu).

Dấu hiệu thị trường khỏe

Diễn biến thị trường cho thấy nhóm cổ phiếu nguyên vật liệu tăng mạnh nhất với 7,8% giá trị vốn hóa, chủ yếu nhờ lực kéo của các mã cổ phiếu trụ cột như HPG (+3,9%), HSG (+4,8%), NKG (+8%), DPM (+9,4%), DCM (+10,4%)...

Tiếp theo là nhóm tiện ích cộng đồng tăng 7,2% giá trị vốn hóa với các cổ phiếu trong ngành như GAS (+9,3%), POW (+5,7%)... Ngoài ra, nhóm dầu khí cũng có mức tăng 6,4%, các cổ phiếu tiêu biểu như PLX (+6%), BSR (+6,1%), OIL (+4,5%), PVD (+6,8%), PVS (+12,2%)...

Nhóm cổ phiếu ngành ngân hàng được cho là trụ cột thị trường có mức tăng chung 5% giá trị vốn hóa, cụ thể các mã VCB (+4,2%), BID (+8,1%), CTG (+4,5%), VPB (+5,5%), TCB (+7,5%), ACB (+8,9%), SHB (+2,6%)...

Trong khi đó, nhà đầu tư nước ngoài mua ròng 1.306 tỷ đồng (khối lượng ròng 25,65 triệu đơn vị) trên sàn HoSE. Mã FUEVFVND được mua ròng nhiều nhất 13,3 triệu chứng chỉ quỹ, tiếp theo là FUESSVFL với 12,7 triệu chứng chỉ quỹ. Ở chiều ngược lại, nhà đầu tư nước ngoài bán ròng mã NVT mạnh nhất, với 17,1 triệu cổ phiếu.

Trên sàn HNX, khối ngoại đã bán ròng với giá trị xấp xỉ 42 tỷ đồng (tương ứng 530.000 cổ phiếu). Xét theo khối lượng, mã PVS là cổ phiếu bị bán ròng lớn nhất với 1,2 triệu cổ phiếu, tuy nhiên cổ phiếu NVB vẫn tiếp tục được mua ròng nhiều nhất với 3,5 triệu cổ phiếu.

Theo nhóm phân tích của Công ty chứng khoán MB, VN-Index tăng 5,3% trong tuần là mức tăng trưởng mạnh nhất trên thế giới.

“Nhịp tăng 3 phiên liên tiếp của thị trường chứng khoán trong nước bị chắn dưới áp lực từ thị trường chứng khoán thế giới. Tuy vậy, mức giảm phiên cuối cùng trong tuần rất nhẹ so với các thị trường trong khu vực, thậm chí gần như toàn bộ thời gian giao dịch là nỗ lực ngược dòng của thị trường sau khi giảm gần 15 điểm ở phiên mở cửa. Những dấu hiệu này cho thấy thị trường tương đối khỏe dù đã tăng 8/11 phiên gần đây,” báo cáo của MB cho hay.

Xu thế tăng vượt đỉnh

Về mặt kỹ thuật, nhóm phân tích của MB cho rằng phiên điều chỉnh cuối tuần qua là tương đối nhẹ ở vùng đỉnh tháng Một (tướng ứng với ngưỡng 1.200 điểm) và chưa làm thay đổi xu hướng tăng của thị trường. Cụ thể, chỉ số VN30 đang ngập ngừng ở vùng đỉnh lịch sử trong khi VN-Index vẫn giữ được ngưỡng 1.170 điểm, tương đương đỉnh cuối tháng Một và tiến gần mức đỉnh lịch sử.

Về tâm lý, tuần giao dịch đầu tiên của năm mới Tân Sửu đã diễn ra trong không khí hứng khởi của nhà đầu tư. Ông Thắng cho rằng lực cầu của thị trường đi lên trong tuần qua đã áp đảo được bên bán và giúp chỉ số VN-Index tiến vào vùng kháng cự gần nhất quanh ngưỡng 1.170 điểm (đỉnh của đợt hồi phục kỹ thuật trước đó).

“Bên cạnh đó, thanh khoản cũng gia tăng so với tuần trước đó nhưng ở mức thấp hơn so với trung bình 20 phiên. Điều này cho thấy nhà đầu tư vẫn còn sự thận trọng nhất định do những phiên giảm mạnh trước đó. Ở góc nhìn kỹ thuật, VN-Index hiện đang giao dịch trong sóng tăng 5 với mục tiêu quanh ngưỡng 1.250 điểm, nên khả năng thị trường tiếp tục tăng điểm trong tuần tiếp theo được đánh giá cao hơn,” ông Thắng nhấn mạnh.

Tuy nhiên, ông Thắng vẫn thận trọng chỉ ra những rung lắc có thể diễn ra trong các phiên đầu của tuần, do chỉ số VN-Index chốt tuần quanh ngưỡng đỉnh trước đó 1.170 điểm. Vì vậy, các nhà đầu tư với tầm nhìn trung hạn có thể tiếp tục nắm giữ cổ phiếu và kỳ vọng sóng 5 sẽ tiếp tục trong thời gian tới với mục tiêu quanh ngưỡng 1.250 điểm.

Song với các nhà đầu tư ngắn hạn đã bắt đáy và chốt lời trước Tết, ông Thắng cho rằng “họ có thể quay trở lại thị trường nếu có nhịp điều chỉnh về vùng hỗ trợ mạnh trong khoảng 1.110-1.120 điểm (MA20-50) hoặc chờ đợi thị trường bứt phá khỏi ngưỡng 1.200 điểm sau một vài tuần tích lũy.”

Bên cạnh đó, báo cáo của MB cũng lưu ý nhà đầu đầu chú ý việc lợi suất trái phiếu Kho bạc Mỹ tăng sẽ đe dọa đến đà phục hồi trên các thị trường mới nổi.

“Trên cơ sở triển vọng nền kinh tế tăng mạnh mẽ cùng các gói kích thích khổng lồ tại Mỹ, các chiến lược gia của Goldman Sachs và Amundi đều kỳ vọng vào xu hướng tăng giá trên thị trường tài sản của các quốc gia đang phát triển. Tuy nhiên theo báo cáo từ JPMorgan Chase, đà bán tháo trái phiếu Kho bạc Mỹ hiện nay là tín hiệu cảnh báo nhà đầu tư cần lưu tâm,” nhóm phân tích của MB chỉ ra.

Các tin khác