TTCK 'sell in May': Nên chọn lọc cổ phiếu thay vì dự báo xu hướng

(ĐTTCO) - Nếu như giai đoạn 2020-2021 thị trường tăng trên diện rộng nhờ dòng tiền “dễ dãi”, thì ở thời điểm hiện tại, dòng tiền sẽ sự phân hóa rất mạnh giữa các nhóm ngành và cổ phiếu trong bối cảnh tâm lý e ngại rủi ro khi VN Index liên tục lao dốc.


TTCK 'sell in May': Nên chọn lọc cổ phiếu thay vì dự báo xu hướng

Trong tháng 4 và những phiên giao dịch đầu tháng 5, thị trường đối mặt với áp lực điều chỉnh mạnh xuất phát từ thông tin tiêu cực liên quan đến Tân Hoàng Minh với cáo buộc lừa đảo chiếm đoạt tài sản liên quan đến việc phát hành trái phiếu và huy động tiền của NĐT. Điều này dẫn đến hiệu ứng “domino” đối với các CP đầu cơ do lo ngại về việc một số nhóm liên quan bị bắt giữ và hiện tượng “call margin” xảy ra và lan sang các CP cơ bản.

Dòng tiền từ NĐT cá nhân trong nước là động lực chính thúc đẩy thị trường trong xu hướng tăng trong giai đoạn 2020-2021. Tuy nhiên, những sự kiện như Tân Hoàng Minh hay Louis Holdings đã khiến cho NĐT cá nhân hoảng loạn và đẩy mạnh bán tháo, thể hiện qua việc bán ròng 4.683 tỷ đồng trong tháng 4.

Theo CTCK Rồng Việt (VDSC), trong ngắn hạn, các NĐT cá nhân sẽ khó có thể quay trở lại thị trường với việc mua vào mạnh mẽ khi mùa kết quả kinh doanh dần kết thúc và ít tin tức hỗ trợ hơn trong tháng 5. Từ đó, dòng tiền thông minh từ các NĐT dài hạn có thể là yếu tố hỗ trợ thị trường.

Thực tế cho thấy, đà tăng giá chỉ thực sự bền vững ở những CP mà doanh nghiệp có nền tảng tài chính mạnh, chiến lược kinh doanh rõ ràng và triển vọng tăng trưởng lợi nhuận khả quan. Mặt khác, những CP có diễn biến giá mạnh hơn trong khi thị trường chung sụt giảm mạnh trong tháng 4 đều được hỗ trợ bởi sự tăng trưởng tích cực về doanh thu và lợi nhuận. Trong đó, nhóm CP ngành thủy sản, kho vận, công nghệ, bán lẻ là một số điển hình.

Cũng theo VDSC, xu hướng trên đây sẽ tiếp tục chi phối sự vận động của TTCK trong năm 2022. Do vậy, việc chọn lọc CP trong giai đoạn này vẫn quan trọng hơn là dự báo xu thế thị trường. Thời điểm này NĐT nên tập trung vào những nhóm ngành có kết quả kinh doanh quý II kỳ vọng tích cực như thủy sản, nhiệt điện khí, công nghệ và ngân hàng.

Song song với đó, chiến lược đầu tư “ngược xu thế” dành cho những NĐT giá trị với khả năng chịu đựng rủi ro cao và khung thời gian đầu tư dài vẫn có thể áp dụng được đối với những CP thuộc nhóm ngành bất động sản khi mặt bằng định giá của nhóm này hiện tại đã được chiết khấu khá nhiều.

Các doanh nghiệp bất động sản có nhiều dự án sẵn sàng để mở bán có thể là những sự lựa chọn cho mục tiêu nắm giữ dài hạn không tồi trong giai đoạn hiện tại. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp bất động sản khu công nghiệp có bảng cân đối lành mạnh, dòng tiền ổn định nhờ các hợp đồng thuê được đảm bảo và có tỷ suất lợi tức hấp dẫn cũng có thể được cân nhắc.

Các tin khác