TTCK: Tiếp nối chu kỳ mới

(ĐTTCO)-Thị trường đã hồi phục khá tích cực về điểm số vào phiên cuối tuần, nhưng thanh khoản lại sụt giảm trong phiên này... Trước diễn biến này, có nhiều quan điểm khác biệt về xu hướng thị trường tuần tới.
TTCK: Tiếp nối chu kỳ mới

Tuần qua (từ 26-30/10) là tuần giao dịch đầy sóng gió của thị trường chứng khoán Việt Nam. Các chỉ số giảm khá sâu, trong khi khối ngoại bán ròng mạnh. 

Điều chỉnh để tiếp nối chu kỳ mới

Theo Công ty cổ phần Chứng khoán Rồng Việt-VDSC, tuần qua thị trường chứng khoán Việt Nam và các cổ phiếu đã có sự điều chỉnh khá sâu.

Tuy nhiên, trong xu thế đó thì đây chỉ là nhịp điều chỉnh tích cực của thị trường để tiếp nối một chu kỳ mới.
VDSC khuyến nghị nhà đầu tư có thể sẵn sàng tâm lý để duy trì tích lũy các cổ phiếu đã hoặc điều chỉnh hoàn thành trong danh mục của mình và đón chờ cơ hội mới của thị trường chứng khoán.

Cùng chung quan điểm này,  Công ty cổ phần Chứng khoán Ngân hàng Đầu tư và phát triển Việt Nam (BSC) nhận định, phiên giao dịch cuối tuần qua, VN-Index dao động giằng co và chủ yếu duy trì quanh mức 920 điểm, nhưng lực cầu gia tăng trong phiên ATC (giao dịch tại giá đóng cửa) đã giúp chỉ số đóng cửa trong sắc xanh.

Dòng tiền đầu tư tiếp tục có sự cải thiện với 13/19 nhóm ngành tăng điểm. Trong khi đó, khối ngoại vẫn bán ròng trên sàn HOSE nhưng đã mua ròng nhẹ trên sàn HNX.

Thanh khoản thị trường tiếp tục suy giảm so với phiên trước và độ rộng của thị trường ở trạng thái tương đối tích cực cho thấy động lực mua đang dần quay trở lại. Theo đánh giá của BSC, chỉ số VN-Index có thể tiếp tục diễn biến hồi phục trong tuần tới.

Công ty cổ phần Chứng khoán Bảo Việt-BVSC cũng cho rằng VN-Index vẫn sẽ nhận được sự hỗ trợ từ vùng 895-910 điểm trong tuần tới. Chỉ số được kỳ vọng sẽ có diễn biến khởi sắc trong những phiên đầu tuần.

Tuy nhiên, BVSC nhìn nhận nhịp hồi phục nếu có của thị trường có thể chỉ mang tính kỹ thuật và quá trình điều chỉnh của thị trường dự kiến sẽ diễn ra trong khoảng một đến hai tuần để giúp các nhóm cổ phiếu trên thị trường hình thành mặt bằng giá mới.

Kỳ công bố kết quả kinh doanh quý III của các doanh nghiệp niêm yết đã đi đến giai đoạn thoái trào và không còn tạo ra ảnh hưởng đối với diễn biến thị trường chung. Trong thời gian tới, nhà đầu tư sẽ hướng sự chú ý đến các thông tin về kết quả kinh doanh quý IV và cả năm 2020 của các doanh nghiệp niêm yết.

Theo Công ty cổ phần Chứng khoán Sài Gòn-Hà Nội (SHS), thị trường điều chỉnh trở lại trong tuần qua, chấm dứt chuỗi 6 tuần tăng điểm liên tiếp của VN-Index và chuỗi 12 tuần tăng điểm liên tiếp của HNX-Index.

SHS nhận định, mức giảm trong tuần qua là tương đối mạnh, đi kèm với đó là thanh khoản tiếp tục trên mức trung bình 20 tuần cho thấy áp lực bán ra là không nhỏ.

Ở góc độ kỹ thuật, VN-Index đã thử thách thành công ngưỡng hỗ trợ trung hạn quanh mức 910 điểm trong phiên cuối tuần và hồi phục lên từ đây, nhưng chỉ số vẫn nằm dưới vùng kháng cự trong khoảng 930-935 điểm nên tín hiệu kỹ thuật trong ngắn hạn vẫn là tiêu cực.

Khối ngoại bán ròng tuần thứ năm liên tiếp với gần 2.000 tỷ đồng trên hai sàn tiếp tục là chỉ báo tiêu cực. SHS dự báo, trong tuần giao dịch tiếp theo từ 2-6/11, VN-Index có thể tiếp tục giảm điểm về ngưỡng hỗ trợ quanh mức 910 điểm trước khi có phản ứng hồi phục.

Về diễn biến thị trường tuần qua, kết thúc tuần giao dịch, VN-Index giảm 35,79 điểm xuống 925,47 điểm; HNX-Index giảm 6,356 điểm xuống 135,34 điểm.

Thanh khoản xấp xỉ so với tuần trước đó và tiếp tục cao hơn mức trung bình 20 tuần với khoảng 8.900 tỷ đồng giao dịch mỗi phiên trên cả hai sàn.

Tuần qua, hầu hết các nhóm ngành cổ phiếu chính đều có sụt giảm. Nhóm cổ phiếu trụ cột thị trường là ngân hàng giảm mạnh nhất với 7,2% giá trị vốn hóa, với các đại diện tiêu biểu như: TCB giảm 11%, BID giảm 10%, CTG giảm 8,8%, VPB giảm 8,2%, ACB giảm 5,9%, VCB giảm 5,1%, SHB giảm 4,3%...

Tiếp theo là nhóm tiện ích cộng đồng giảm 4,1% giá trị vốn hóa, chủ yếu do mức giảm của trụ cột trong nhóm là POW giảm 8,7%, GAS giảm 4,2%...

Nhóm công nghệ thông tin cũng giảm 4,1% giá trị vốn hóa, các mã lớn trong nhóm như: FPT giảm 4,5%, CMG giảm 3,1%...

Nhóm dịch vụ tiêu dùng giảm 3,8% giá trị vốn hóa do áp lực từ trụ cột trong ngành là SCS giảm 4,3%, VJC giảm 3,9%, HVN giảm 3,7%...

Các nhóm ngành khác đều có mức suy giảm như công nghiệp giảm 3,2%, tài chính giảm, nguyên vật liệu và hàng tiêu dùng đều giảm 2%, dầu khí giảm 1,8%, dược phẩm và y tế giảm 1%...

Thực tế, thị trường chứng khoán Việt Nam diễn biến tiêu cực có lẽ một phần do chịu ảnh hưởng tiêu cực từ thị trường thế giới, khi hầu hết các thị trường chứng khoán trên thế giới đi xuống trong tuần qua.

Bầu cử Tổng thống Mỹ “đè nặng” lên tâm lý nhà đầu tư

Tuần qua, chứng khoán Phố Wall đã chứng kiến đợt bán tháo hàng tuần lớn nhất kể từ tháng Ba, trong bối cảnh đà tăng kỷ lục các ca mắc COVID-19 và sự thiếu chắc chắn liên quan đến cuộc bầu cử Tổng thống “đè nặng” lên tâm lý của các nhà đầu tư.

Tính cả tuần, chỉ số công nghiệp Dow Jones giảm 6,5%, chỉ số S&P 500 giảm 5,6%, còn chỉ số công nghệ Nasdaq giảm 5,5%.

Khép lại tháng Mười, chỉ số công nghiệp Dow Jones giảm 4,6%, chỉ số S&P 500 giảm 2,8%, còn chỉ số công nghệ Nasdaq giảm 2,3%.

Kể từ giữa tháng Chín, báo cáo thống kê số ca mắc COVID-19 ở Mỹ đã cho thấy số ca có chiều hướng gia tăng và ngày 29/10 được ghi nhận là ngày có số ca tăng cao kỷ lục với 88.500 ca nhiễm mới.

Trong khi đó, viễn cảnh về các chính sách hạn chế nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch COVID-19 tại châu Âu làm dấy lên lo ngại về đà phục hồi kinh tế.

Ngoài ra, sự gia tăng các ca lây nhiễm COVID-19 trên khắp nước Mỹ và châu Âu cũng gây áp lực lên tâm lý của các nhà đầu tư.

Craig Erlam, nhà phân tích thị trường tại Oanda nhận định, diễn biến phức tạp của tình hình dịch bệnh, thế bế tắc trong đàm phán về gói kích thích kinh tế tại Mỹ cũng như cuộc bầu cử vào tuần tới đều không phải là những nhân tố tích cực đối với thị trường chứng khoán.

Kim Forrest, Giám đốc đầu tư tại Bokeh Capital Partners ở Pittsburgh nhận định, đợt bán tháo trên thị trường chứng khoán được thúc đẩy, khi nhà đầu tư thực sự lo ngại về cuộc bầu cử vào tuần tới.

Cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm nay diễn ra trong bối cảnh đặc biệt, khi dịch COVID-19 hoành hành trên khắp toàn cầu mà Mỹ là quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất. Bối cảnh này khiến cho cuộc đua vào Nhà Trắng càng tiềm ẩn nhiều yếu tố khó lường.

Trên thực tế, các kết quả thăm dò dư luận đôi khi không thực sự chính xác và phản ánh đúng hình hình. Mặc dù các cuộc thăm dò dư luận về tỷ lệ ủng hộ hiện tại đang nghiêng về ứng cử viên Biden, song mọi sự đảo chiều vẫn có thể xảy ra.

Trong phiên giao dịch chiều 30/10, thị trường chứng khoán châu Á cũng đi xuống trước sự gia tăng các ca lây nhiễm COVID-19 trên toàn cầu và tình hình bất ổn liên quan đến cuộc bầu cử tại Mỹ.

Chốt phiên này, chỉ số Nikkei 225 tại Nhật Bản giảm 1,5% xuống 22.977,13 điểm. Tại Trung Quốc, chỉ số Shanghai Composite của Thượng Hải giảm 1,5% xuống 3.224,53 điểm, còn chỉ số Hang Seng của Hong Kong (Trung Quốc) giảm 2% xuống 24.107,42 điểm.

Các tin khác