UBCK: Đang điều tra một số doanh nghiệp tăng vốn ảo

(ĐTTCO)-Các trường hợp doanh nghiệp không có vốn nhưng vẫn phát hành tăng thêm trong thời gian qua đang được Ủy ban Chứng khoán điều tra và sẽ công bố đích danh trong thời gian tới.
UBCK: Đang điều tra một số doanh nghiệp tăng vốn ảo

Đây là khẳng định của ông Phạm Hồng Sơn, Phó chủ tịch Ủy ban Chứng khoán khi nói về việc thắt chặt kỷ luật, kỷ cương, tăng cường giám sát trên thị trường chứng khoán và trái phiếu tại buổi tọa đàm diễn ra ngày 18/11.

Cụ thể, lãnh đạo UBCK cho biết thị trường chứng khoán Việt Nam những năm gần đây đã ghi nhận sự phát triển nhanh về quy mô, tuy nhiên trong giai đoạn tới, các thành viên thị trường cần chú trọng hơn tới việc phát triển về chiều sâu và tính bền vững. Trong đó, việc mở rộng vẫn cần thực hiện nhưng theo hướng có sự chọn lọc.

Ông Sơn cho biết hiện nay cơ quan quản lý đã định hướng tăng cường giám sát thị trường chứng khoán, trái phiếu dựa trên 3 tuyến là công ty chứng khoán, các sở giao dịch và UBCK.

Theo đó, phần tư vấn lên sàn trong hoạt động niêm yết hay phát hành trái phiếu của các công ty chứng khoán sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc chọn lọc những doanh nghiệp có năng lực tốt cho thị trường.

“Chọn lựa doanh nghiệp tốt, làm ăn nghiêm chỉnh để tư vấn niêm yết cũng giống như việc đưa một hàng hóa lên thị trường. Giá cổ phiếu có thể tăng, giảm theo thời điểm nhưng cái gốc phải là doanh nghiệp tốt”, ông Sơn chia sẻ.

Lãnh đạo UBCK cho rằng để làm được điều này vai trò của các công ty chứng khoán trong việc tư vấn đưa doanh nghiệp lên sàn rất quan trọng.

Hiện tại, cơ quan quản lý chứng khoán đã chỉ đạo các đơn vị chức năng xây dựng kế hoạch chấm điểm công ty chứng khoán có hoạt động tư vấn niêm yết, phát hành trái phiếu. Từ đó có thể nâng cao trách nhiệm của nhóm công ty này trong việc lựa chọn cổ phiếu, trái phiếu tốt đưa ra thị trường.

Ông Sơn cho biết thực tế thời gian qua đã phát hiện một số doanh nghiệp có hành vi tăng vốn ảo. Trong đó, UBCK đang phối hợp với cơ quan chức năng để kiểm tra và xử lý các doanh nghiệp này.

“Nhiều trường hợp doanh nghiệp không có vốn nhưng lại phát hành tăng thêm, điều này rất nguy hiểm cho thị trường và nhà đầu tư. Không khác gì việc đưa hàng giả lên thị trường. Đây có thể coi là những hạt sạn trên thị trường chứng khoán và quan điểm của Bộ, Ủy ban là phải gạt nó ra khỏi thị trường”, Phó chủ tịch UBCK khẳng định.

Ngoài ra, vị lãnh đạo cũng cho biết với các trường hợp doanh nghiệp có hiện tượng tăng vốn ảo hoặc sử dụng vốn tăng không đúng mục đích, cơ quan quản lý cũng sẽ xem xét trách nhiệm của công ty chứng khoán đóng vai trò tư vấn phát hành.

Trong hoạt động phát hành trái phiếu, lãnh đạo UBCK cho biết cơ quan này đã thành lập 10 đoàn công tác tới 10 công ty chứng khoán có lượng tư vấn phát hành trái phiếu lớn nhất để kiểm tra và sẽ công bố các vi phạm.

Cùng với đó, cơ quan quản lý sẽ thanh tra cả các doanh nghiệp phát hành trái phiếu không đúng quy định, doanh nghiệp không phải công ty đại chúng nhưng vẫn phát hành trái phiếu ra công chúng. Nếu phát hiện sai phạm sẽ chuyển cơ quan chức năng xử lý theo mức độ vi phạm.

“Quan điểm là tăng cường kỷ cương, kỷ luật trên thị trường. Thị trường nào cũng có rủi ro nhưng nếu có kỷ luật, kỷ cương đủ mạnh chúng ta sẽ kiểm soát được rủi ro đó, từ đó tạo niềm tin cho nhà đầu tư”, ông Sơn nhấn mạnh.

Các tin khác